quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TUỔI TRẺ VỚI MÔI TRƯỜNG

“Ông chủ” của những ước mơ

Thứ Sáu, 29/04/2011 | 06:49:00 AM

Giữa năm 2007, cái tên Lê Việt Hồng nổi như cồn trên các mặt báo vì “thành tích” chạy bộ liên tục trong vòng 50 ngày từ Sài Gòn tới Hà Nội nhằm kêu gọi mọi người gây quỹ ủng hộ nạn nhân ung thư, tuyên truyền an toàn giao thông với dòng chữ “Hãy lái xe an toàn vì những người xung quanh” trên ngực áo.

 

Bốn năm sau, anh SV ĐH Quốc tế ngày nào giờ đã trở thành ông chủ của một công ty khá đặc biệt: công ty chuyên “sản xuất” và nuôi dưỡng những ước mơ.

Lê Việt Hồng (hàng trên, thứ 2 từ trái qua) cùng các thành viên Delta Việt ngày đầu năm mới 2011

Điều gây chú ý với những khách hàng online khi ghé thăm website deltaviet.com chính là câu slogan ấn tượng: “Viết ước mơ - thay đổi cuộc đời”.

Giá trị của những ước mơ

Công ty Tài Năng Việt chính thức ra mắt vào cuối năm 2009 với vỏn vẹn năm thành viên và thật sự trở thành một thách thức “bất khả thi” với vị giám đốc trẻ. “Lúc đó nghe tôi nói sẽ thành lập một công ty giúp các bạn trẻ hiện thực hóa ước mơ của mình, xác định được mục tiêu sống của cuộc đời và sống có ích mỗi ngày, hầu như chẳng ai tin.

Lê Việt Hồng

Họ bảo mục tiêu mông lung và bất khả thi nên không ai đứng ra tài trợ”. Một mình với biết bao khó khăn “bao vây”, từ việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho công ty, người hỗ trợ về tài chính, địa điểm đặt văn phòng... tất tật đều mù mịt. Nhưng cũng giống như chuyến đi “bão táp” năm nào, khi đưa ra ý định chạy bộ xuyên Việt, Hồng và những người bạn cũng phải tự thân lo mọi thứ, rồi chuyến đi cũng thành công và tạo được tiếng vang lớn trong giới SV, giờ đây cũng vậy: “Tôi quan niệm cứ đi là tới, quan trọng nhất là có dám đi hay không”.

Một người chú quen đã giúp Hồng có một địa điểm văn phòng nho nhỏ, một người anh khác giúp duy trì service website cho công ty, Tài Năng Việt đã ra đời từ quan niệm ấy của “ông chủ” và sự giúp đỡ tận tình của những mạnh thường quân.

Nói về lý do ra đời của công ty, Việt Hồng chia sẻ một cách thật lòng: “Từ khi còn là SV, tôi đã gặp và nghe nhiều bạn than thở: Không biết tốt nghiệp xong ra trường sẽ làm cái gì đây? Liệu ngành học của mình bây giờ có thật sự hợp với mình hay không? Hoặc những trăn trở rất... SV như: mình sống để làm gì, sao cuộc đời chán vậy?... Nghĩa là họ - một bộ phận đông đảo trong giới trẻ - không thể xác định được mục tiêu sống của cuộc đời mình.

Họ không có ước mơ, hoặc nếu có thì chẳng có “chiến lược” để biến những ước mơ ấy thành sự thật và điều đó khiến họ càng chán hơn, sống vô nghĩa trong khi đây là lứa tuổi có khả năng cống hiến cao nhất cho xã hội. Vì vậy tôi đã nảy ra suy nghĩ: thành lập một công ty chuyên định hướng cho các bạn trẻ trong việc hoạch định ước mơ và đạt được chúng, mở đầu là việc cho ra mắt website deltaviet.com”.

Ước mơ của mỗi con người, dù cực kỳ lớn lao hay chỉ đơn giản là tạo dựng được một thói quen, cũng đều cần có thời gian rèn luyện với một “chế độ” nhất định, đó là điều nhóm làm việc của Lê Việt Hồng đã đúc kết được trong quá trình tạo dựng Delta Việt. Không chỉ cung cấp những triết lý suông, khô khan và khó nuốt, Delta Việt “hiện thực” hóa ước mơ của người trẻ bằng những danh sách công việc rất cụ thể.

“Tôi ngộ ra một điều: khi làm một mình, nhiều  người sẽ có cảm giác mệt mỏi và ít chịu cố gắng hơn là khi có một nhóm. Cùng có mục tiêu giống mình, họ sẽ hào hứng và mau chóng đạt được ước mơ hơn” (lẽ dĩ nhiên cũng có những người chỉ thích làm việc một mình). Và Delta Việt đang thực hiện sứ mệnh khơi gợi, mở lối và đưa ra chỉ dẫn cho những ước mơ của người trẻ.

Vị giám đốc có một không hai!

Xuất hiện với một ngoại hình giản dị và nụ cười rất thật thà, giám đốc trẻ Lê Việt Hồng luôn làm người đối diện cảm giác dễ chịu và tin tưởng. Ít ai biết rằng vừa là “đầu tàu” của Công ty Tài Năng Việt, Hồng vừa làm việc bán thời gian cho một công ty khác về mảng kỹ thuật để có thêm tiền xoay xở cho ước mơ của chính mình.

Hồng cười hiền: “Trước khi giữ chân được những thành viên khác trong công ty, tôi phải giữ chân được chính mình đã. Rõ ràng là có rất nhiều nơi sẵn sàng trả lương cao cho các bạn về làm việc, nhưng nếu là một thành viên thật sự tâm huyết với công ty, bạn đó sẽ nghĩ khác. Và công việc của tôi là phải truyền cho họ được cái  lửa tâm huyết đó cho mọi người”.

Dù tốt nghiệp một chuyên ngành chẳng hề liên quan đến quản lý (khoa công nghệ thông tin của ĐH Quốc tế) nhưng Lê Việt Hồng liên tục gây bất ngờ với người nói chuyện bằng những triết lý làm việc vô cùng thực tế và thâm thúy, như để tạm coi là giỏi về một lĩnh vực nào đó, ít nhất bạn phải bỏ ra 10.000 giờ nghiên cứu về nó, hoặc công việc bạn làm sẽ chẳng có giá trị gì nếu không biết đo lường lại... Sách vở chỉ chiếm khoảng 30% trong những kiến thức đó, hai nguồn chính Hồng thu thập được chính là từ các... nhân viên khác trong công ty và từ những công việc bán thời gian đã từng làm qua khi còn là SV.

Chồng chất với những khó khăn, thậm chí “lương” của nhân viên hầu như...  không có, nhưng khi nói về tương lai của website Delta Việt và công ty của mình, Lê Việt Hồng vẫn say sưa với ánh mắt tràn đầy hi vọng:

“Mục tiêu của chúng tôi là sẽ phát triển, giáo dục thế hệ trẻ online và offline Việt Nam. Thay vì chỉ lên net chơi game, giải trí thông thường, bạn có thể ghé thăm website của chúng tôi để chia sẻ, viết ra những ước mơ của mình. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiện thực hóa chúng với các khóa học online, các bước đi cụ thể cùng những cam kết để bạn có thể yên tâm khi chọn chúng tôi là những người đồng hành cho ước mơ của mình”.

THỦY TIÊN

Văn phòng khiêm tốn của Lê Việt Hồng hiện tọa lạc tại số 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tuy không “hoành tráng” như cái tên của nó, nhưng Công ty Tài Năng Việt của Lê Việt Hồng, mà cụ thể là website Delta Việt, đã có những hoạt động đầy ý nghĩa dành cho giới trẻ.

Từ khi ra mắt đến nay, Delta Việt đã tổ chức rất nhiều buổi thảo luận, thu hút hơn 200 bạn trẻ tham gia mỗi buổi. Điểm đặc biệt của những buổi thảo luận này là hoàn toàn không có khách mời, “trung tâm” của buổi nói chuyện chính là các bạn trẻ tham dự. Họ tới đây kể về mình, về những ước mơ chưa thực hiện được của mình để tìm sự cộng hưởng từ những người có chung chí hướng...


(TTO, 28/4/2011)

Lượt xem: 2520

Các tin khác

Cô gái trẻ mơ khắc chế thiên tai

(27/03/2015 10:10:AM)

6 chuyến đi, hàng nghìn cây số và nhiều điều trăn trở

(25/11/2014 05:22:PM)

"Xin rác" bảo vệ môi trường

(28/08/2014 08:29:AM)

Những người trẻ tập làm kinh tế xanh

(03/12/2012 10:20:AM)

Mang thông điệp bảo vệ môi trường của trẻ em tới cộng đồng

(12/11/2012 04:39:PM)

Biểu diễn rối tại trường tiểu học giáo dục học sinh về biến đổi khí hậu

(09/11/2012 08:06:AM)

“Thầy trò & làng không rác”

(08/11/2012 07:37:AM)

“Hãy viết thư để nói tại sao nước là quý ”

(06/11/2012 06:49:PM)

CLB sống xanh - mô hình bảo vệ môi trường độc đáo

(31/10/2012 06:57:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE