quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TUỔI TRẺ VỚI MÔI TRƯỜNG

“Hãy viết thư để nói tại sao nước là quý ”

Thứ Ba, 06/11/2012 | 06:49:00 PM

'Em hãy viết thư cho một ai đó giải thích tại sao nước lại là nguồn tài nguyên quý giá”. Đề tài Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42-2013) dành cho các em học sinh, chính thức nhận bài từ hôm qua 5-11, đề cập trực tiếp tới giá trị nguồn nước cung cấp lâu dài và chất lượng cho sự sống, sự phát triển của nhân loại.

 
 

 

 

 
"Em không được để nước tràn ra”
6 phút thay đổi thế giới

"Tôi vẫn thường đi câu cá cùng ba ở Vancouver, quê hương tôi. Cho đến vài năm trước, tôi biết lũ cá đang bị đầy bệnh tật... Tôi đã luôn mơ về những đàn thú hoang dã, đông đúc, về những cánh rừng rậm và rừng mưa nhiệt đới đầy các loài chim và bướm, nhưng giờ đây tôi lại tự hỏi liệu con cái chúng tôi sau này còn có cơ hội được thấy chúng nữa hay không… Tôi chỉ là trẻ con nhưng tôi hiểu rằng chúng ta đều là một phần của đại gia đình gồm 5 tỉ người, thực tế là của hơn 30 triệu giống loài. Tôi chỉ là trẻ con nhưng đã hiểu rằng chúng ta đều có phần trách nhiệm và nên cùng hợp tác hành động, hướng về một mục tiêu chung”.

 
Năm 1992, trong Hội nghị về môi trường và phát triển do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazin), nữ sinh Seven Cullis Suzuki (12 tuổi) có một bài phát biểu 6 phút về suy nghĩ của mình trước vấn đề nhức nhối của môi trường thế giới. Bài phát biểu trên đã được giới truyền thông nhận định "khiến cả thế giới nín lặng trong 6 phút”.

 
20 năm sau bài phát biểu trên, Suzuki vẫn tiếp tục các hoạt động không mệt mỏi của mình vì môi trường. Nhưng sau 20 năm, mọi việc vẫn cứ thế tiếp diễn. Trái đất vẫn đang từng ngày, từng giờ gánh chịu càng nhiều rác thải, khí thải ô nhiễm, tràn dầu, khan hiếm nước sạch…Chỉ một mình Suzuki và những nhà hoạt động môi trường khác thì không đủ.

 
Điểm cốt lõi là nhiều người nhận thức được những vấn đề thế giới đang đối mặt song họ chưa hành động. Có thể xem việc học trò viết thư về tầm quan trọng của nước góp phần cứu cả thế giới, không chờ sự lên tiếng từ những nhà chức trách mà cần bắt đầu từ mỗi cá nhân. 

 
Nước mang lại điều gì cho ta?

Việc bảo vệ tài nguyên nước cần được nhận thức từ cấp tiểu học. Với phương châm đó, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cùng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa đã cho học sinh tiểu học thành phố này tham quan quy trình khai thác, xử lý nước tại Nhà máy nước Tuy Hòa. Ngày 22-10 vừa qua, hơn 50 học sinh lớp 5 trường Lê Quý Đôn đến Nhà máy nước đầy háo hức để thấy tận mắt, nghe tận nơi quy trình xử lý nước sạch, nhận các tờ rơi với những hình ảnh vui nhộn tuyên truyền về tầm quan trọng của nước, nhắc nhở tiết kiệm nước. Ví như để vòi nước nhỏ từng giọt trong một ngày đêm, chúng ta sẽ mất 5 lít nước, nhỏ hai giọt thì mất đến 14 lít nước và cứ thế một lượng nước khổng lồ bị lãng phí nếu những người sử dụng vặn vòi nước không kỹ.

 
Dự kiến, gần 1.000 học sinh lớp 5 của các trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa được tham gia chương trình tham quan nói trên như một hoạt động thú vị bổ ích cho tương lai bảo vệ nước sạch bền vững.

 
Còn tại Singapore, có một nơi được gọi là Thế giới Nước Hoang dã - Trung tâm NEWater. Được điều hành bởi cơ quan quản lý nguồn nước quốc gia Singapore, Ủy ban Cơ sở Hạ tầng công cộng, chương trình hướng dẫn tham quan thú vị tại Trung tâm NEWater thông qua video và khu trưng bày tương tác cao tái hiện sinh động các hồ chứa nước trên đảo quốc này. Tại phòng điều khiển, ta được điều khiển hàng triệu lít nước và khám phá hành trình của một chu kỳ nước. Hà Lan đang nổi lên như là đối tác chiến lược chính của ta do có hệ thống quản lý nước tiên tiến đảm bảo cả kỹ thuật lẫn kinh tế và có hệ thống sông ngòi tương đồng với Việt Nam. Nhiều năm nay, sinh viên Việt Nam theo học ngành quản lý nước tại Hà Lan không ngừng tăng cao.

 
Nước không vô tận

Trên hành tinh vẫn còn 900.000 người đang khao khát nguồn nước sạch và an toàn để sử dụng. 2,3 triệu người khác đang rất khó khăn trong sinh hoạt thường ngày, khi họ không có được và không biết bao giờ có đủ nguồn nước sạch và an toàn để sinh tồn. Một thống kê mới nhất cho biết, để cải thiện điều kiện vệ sinh nước sạch, cải thiện điều kiện sống cho những cộng đồng đang thiếu nước, phải cần đến nguồn kinh phí 1 tỷ USD.

 
Nước mang lại điều gì cho ta, nước không vô tận…, là những điều giới trẻ cần được thấm thía sâu sắc. Ở Việt Nam, việc quản lý, bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm, đa mục tiêu luôn là mối quan tâm của Chính phủ. Từ cuộc thi viết thư giải thích tại sao nước lại là nguồn tài nguyên quý giá, dưới ngòi bút hồn nhiên, thông minh, sáng tạo và không kém phần sâu sắc, hy vọng mỗi bức thư của các em sẽ truyền đi những thông điệp hay nhất, chân thực nhất về bảo vệ nguồn nước chính là bảo vệ cuộc sống…,  tạo nên một làn sóng truyền thông mạnh mẽ, hưởng ứng thập niên hành động "Nước với cuộc sống 2005 – 2015”.
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU hằng năm do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức giúp các em nâng cao hiểu biết về các vấn đề xã hội, gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc; khả năng diễn đạt ngôn ngữ. Điểm mới năm nay là thí sinh dự thi có thể viết thư bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp có kèm bản dịch tiếng Việt. Bài dự thi dạng văn xuôi viết không quá 800 từ. Nhận bài thi từ nay đến 8-3-2013.
Thanh Như
(Đ Đ K)

Lượt xem: 7413

Các tin khác

Cô gái trẻ mơ khắc chế thiên tai

(27/03/2015 10:10:AM)

6 chuyến đi, hàng nghìn cây số và nhiều điều trăn trở

(25/11/2014 05:22:PM)

"Xin rác" bảo vệ môi trường

(28/08/2014 08:29:AM)

Những người trẻ tập làm kinh tế xanh

(03/12/2012 10:20:AM)

Mang thông điệp bảo vệ môi trường của trẻ em tới cộng đồng

(12/11/2012 04:39:PM)

Biểu diễn rối tại trường tiểu học giáo dục học sinh về biến đổi khí hậu

(09/11/2012 08:06:AM)

“Thầy trò & làng không rác”

(08/11/2012 07:37:AM)

CLB sống xanh - mô hình bảo vệ môi trường độc đáo

(31/10/2012 06:57:AM)

Cặm cụi nhặt rác bên Hồ Gươm

(08/10/2012 09:54:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE