quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

Quy chế phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường

Thứ Tư, 22/07/2015 | 03:07:00 PM

Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm Môi trường (C49) vừa ký Quy chế phối hợp với Thanh tra Bộ Nông nghiệp & phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) về phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường.

 Để thực hiện tốt quy chế phối hợp, C49 và Thanh tra Bộ NN&PTNT triển khai thống nhất nhiều nội dung, từ chỉ đạo, chia sẻ thông tin, tài liệu; phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến pháp luật và tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật… Đồng thời, hai bên cần phối hợp triển khai những cuộc tổng tấn công trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này.


Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục xử lý nhanh, triệt để, toàn diện đối với sản phẩm kém chất lượng, thức ăn, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật có chất cấm trên toàn quốc để mang lại lòng tin tốt hơn đối với người dân, thúc đẩy sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 


Thực hiện giám sát chặt chẽ việc khắc phục hậu quả, không cho phép hàng hóa đã vị xử lý tiếp tục lưu thông trên thị trường. Đối với cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, cần lập hồ sơ, trao đổi với cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh và chuyển công an để điều tra, giải quyết.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm cơ quan chức năng phát hiện 5.000- 6.000 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tuy nhiên việc xử lý hình sự chỉ dừng lại ở con số khá khiêm tốn. Ngoài lý do tội phạm về môi trường ngày càng tinh vi, khó phát hiện thì việc không thể xử lý hình sự là do những quy định của pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo số liệu vừa công bố của Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường, trung bình mỗi ngày có 240.000m3 nước thải từ các khu công nghiệp được xả thẳng ra môi trường, chưa qua xử lý. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, toàn ngành tài nguyên và môi trường đã xử phạt trên 8 tỷ đồng vi phạm về môi trường, kiến nghị truy thu 545 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phản ánh hết tình hình vi phạm của các cơ sở sản xuất.

Nói về việc xử lý tội phạm môi trường, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Công ty Luật S&B nhận xét, tội phạm hình sự thực hiện hành vi cướp của, giết người sẽ bị tử hình nhưng tội phạm trong lĩnh vực môi trường, có thể giết cả thế hệ, thậm chí nhiều thế hệ thì chỉ bị xử phạt hành chính. 

Luật Xử lý Vi phạm Hành chính (XLVPHC) đã bổ sung trong đó mức phạt tối thiểu từ 10.000 đồng lên 50.000 đồng, nâng mức phạt tiền tối đa từ 500 triệu lên 1 tỷ đồng áp dụng đối với cá nhân, đến 2 tỷ đồng đối với tổ chức. Song, trên thực tế tội phạm môi trường vẫn ngày càng gia tăng do hệ thống pháp luật hiện hành vẫn chưa có chế tài đủ mạnh để trị loại tội phạm này.

Trong nhiều vụ việc, một chủ trương được cả tập thể quyết định rồi dẫn đến làm sai, nhưng lại chỉ có một cá nhân chịu trách nhiệm là không hợp lý. Đây là một trong những hạn chế, là lỗ hổng của hệ thống pháp luật.

Vì vậy, việc quy định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân để có thể xử lý hình sự hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đối với lĩnh vực môi trường trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để tránh tình trạng “nhờn thuốc”.

Theo Khánh Ly (MOITRUONG.COM.VN/TH)

Lượt xem: 3885

Các tin khác

Một số công thức sáng tạo của Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam được các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng làm tiêu chuẩn xây dựng kiến trúc

(21/12/2017 07:19:PM)

Điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước đô thị, khu công nghiệp

(11/04/2016 02:03:PM)

Thông tư về quy chế quản lý chất thải y tế có hiệu lực

(01/04/2016 07:48:AM)

Các quy chuẩn về môi trường không khí ở Việt Nam

(08/03/2016 01:41:PM)

Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(22/02/2016 02:01:PM)

Chính sách ưu đãi các hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu lực

(16/02/2016 09:58:AM)

Chương môi trường của Hiệp định TPP

(01/02/2016 09:37:AM)

Thông tư Giải thưởng Môi trường Việt Nam có hiệu lực

(01/02/2016 07:57:AM)

Quy định thu phí thử nghiệm khí thải mới đối với ô tô

(26/01/2016 01:39:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE