quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TUỔI TRẺ VỚI MÔI TRƯỜNG

Giới trẻ chung tay bảo vệ thiên nhiên hoang dã

Thứ Hai, 17/09/2012 | 05:36:00 PM

Ngày 12-9, bà Hoàng Thị Minh Hồng, Điều phối quốc gia Phong trào 350.org Việt Nam cho biết, chiến dịch mang tên 'Vote for nature – Thiên nhiên tôi chọn” vừa chính thức được phát động. Đây là chiến dịch mang tính bền vững kéo dài qua nhiều năm với các chủ đề khác nhau, nhằm mục đích đề cao mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên. Đưa ra những vấn đề nghiêm trọng đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến thiên nhiên để cùng tìm giải pháp và chung tay hành động bảo vệ thiên nhiên.

 
 

 

 
Cần có những biện pháp nghiêm khắc
 để bảo vệ nhiều loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng
 

 
Chủ đề của chiến dịch là "Vì động vật hoang dã”, hướng đến những hành động thiết thực bằng nhiều cách và trên nhiều phương diện để phản ánh đúng thực trạng đang diễn ra, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân đối với vấn đề săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD).

 
Theo bà Hoàng Thị Minh Hồng, săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép ĐVHD ở Việt Nam đang ở mức báo động mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực từ mọi phía. Vừa qua, sự tuyệt chủng của loài tê giác Java tại Việt Nam đã là lời cảnh báo về tương lai tuyệt chủng của nhiều loài khác nếu chúng ta không kịp thời hành động. "Điều này thôi thúc chúng tôi thực hiện một dự án bảo vệ động vật hoang dã. Hay như vụ việc quân nhân giết voọc rồi tung ảnh lên mạng làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận đã giúp chúng tôi tin vào sức mạnh của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trong việc thay đổi nhận thức và hành vi nhằm giảm thiểu tình trạng tàn sát các loài ĐVHD tại Việt Nam”, bà Hồng khẳng định.

 

 

 

 
350.org là phong trào toàn cầu chống biến đổi khí hậu (BĐKH) được khởi xướng từ năm 2007 với sự tham gia của hàng triệu người từ 188 quốc gia. Năm 2012, 350.org đang tiếp tục gia tăng cả về chiều rộng và chiều sâu, nhấn mạnh vào mối liên hệ giữa BĐKH và các diễn biến thời tiết cực đoan. Cho tới nay, phong trào 350.org tại Việt Nam đã thu hút sự tham gia của hơn 10.000 tình nguyện viên tại 20 tỉnh, thành trên cả nước.
Chiến dịch trong năm đầu tiên Vote for Wildlife - Vì động vật hoang dã, hoàn toàn do các tình nguyện viên môi trường nhiệt huyết của phong trào 350.org Việt Nam xây dựng và thực hiện.
Bạn Võ Mai Khanh, sinh viên của trường ĐH Hoa Sen TP.Hồ Chi Minh chia sẻ, là người trẻ, chúng tôi sẽ tận dụng những thế mạnh của mình: Sự sáng tạo, khả năng truyền cảm hứng và lực lượng tình nguyện viên đông đảo ở nhiều địa phương để thực hiện dự án này. Các hoạt động của dự án đều được xây dựng sao cho có thể tác động mạnh mẽ lên tình cảm và ý thức của mỗi người, khuyến khích lòng yêu thương và tôn trọng thiên nhiên, nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài ĐVHD trước khi quá muộn.

 
Ban tổ chức cho biết, chiến dịch "Vì động vật hoang dã” bao gồm nhiều hoạt động chính như: Chương trình "Chúng tôi cam kết” sẽ diễn ra từ tháng 10 đến 11-2012. Tại Chương trình này, tình nguyện viên của chiến dịch trong trang phục mô phỏng các loài ĐVHD sẽ đạp xe đến từng nhà hàng, quán ăn trong địa bàn thành phố để vận động các đơn vị này ký cam kết không buôn bán, tiêu thụ các loài ĐVHD có tên trong danh mục cấm kinh doanh vận chuyển. Hoạt động này nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (Wildlife At Risk - WAR).

 
Một thành viên của phong trào 350.org Việt Nam cho rằng, lời cam kết không sử dụng sản phẩm từ các loài ĐVHD từ các quán ăn, nhà hàng sẽ đảm bảo sự tồn tại của rất nhiều loài động vật mà phần lớn trong số đó là những loài quý hiếm. Sau đó, danh sách các quán ăn, nhà hàng tham gia cam kết sẽ được cập nhật thường xuyên trên website của chiến dịch www.Vote4Nature.350.org.vn.

 

 

 
Cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã

 
Cuộc thi thiết kế Mẫu Quảng cáo Công cộng (PSA) sẽ được tổ chức từ tháng 9 đến 11-2012. Cuộc thi này nhằm đến nhóm đối tượng là những công ty quảng cáo hoặc cá nhân yêu thích thiết kế, quan tâm đến môi trường tự nhiên và muốn thể hiện những thông điệp về bảo vệ ĐVHD trong những ấn phẩm quảng cáo đặc sắc. Tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá qua 2 cách thức: Lượt bình chọn trên website và đánh giá của ban giám khảo. Các tác phẩm đọat giải sẽ được đăng tải trên các báo và tạp chí trong thời gian ngay sau đó.

 
Ngoài ra, còn có chuỗi gồm 5 sự kiện khác sẽ được tổ chức định kỳ trong thời gian này nhằm tạo điều kiện cho người dân cùng tiếp cận thông tin, chia sẻ suy nghĩ về những vấn đề bảo tồn ĐVHD dưới những hình thức thể hiện đa dạng như giao lưu diễn giả, trò chơi vận động, thảo luận chủ đề, phát động các cuộc thi giữa các trường …

 
L.HỒNG – LÊ ĐÌNH
(Đ Đ K)

Lượt xem: 4826

Các tin khác

Cô gái trẻ mơ khắc chế thiên tai

(27/03/2015 10:10:AM)

6 chuyến đi, hàng nghìn cây số và nhiều điều trăn trở

(25/11/2014 05:22:PM)

"Xin rác" bảo vệ môi trường

(28/08/2014 08:29:AM)

Những người trẻ tập làm kinh tế xanh

(03/12/2012 10:20:AM)

Mang thông điệp bảo vệ môi trường của trẻ em tới cộng đồng

(12/11/2012 04:39:PM)

Biểu diễn rối tại trường tiểu học giáo dục học sinh về biến đổi khí hậu

(09/11/2012 08:06:AM)

“Thầy trò & làng không rác”

(08/11/2012 07:37:AM)

“Hãy viết thư để nói tại sao nước là quý ”

(06/11/2012 06:49:PM)

CLB sống xanh - mô hình bảo vệ môi trường độc đáo

(31/10/2012 06:57:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE