quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Xăng sinh học sắp được bán trở lại

Thứ Sáu, 31/07/2009 | 10:02:00 PM

Trong vòng 1-2 tháng tới, loại xăng pha cồn ethanol với tên gọi Gasohol E5 sẽ tái xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

 

Xăng Gasohol E5 sẽ có giá bán rẻ hơn so với xăng A92

Mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương cùng các ban ngành liên quan đã nghe và cho ý kiến về kết quả triển khai dự án thử nghiệm xăng E5, do Công ty Cổ phần Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện.

Thành phần loại xăng này chủ yếu gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học ethanol (nhiên liệu được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn... và làm khan để đạt nồng độ trên 99%).

Ông Vũ Thanh Hà, Tổng giám đốc PVB, cho biết thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với nhiều cơ quan liên quan để tiến hành phân tích, thử nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm xăng E5. Kết quả thử nghiệm tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong của Đại học Bách Khoa Hà Nội, cũng như trên các xe taxi thuộc Hiệp hội Taxi Hà Nội đã cho thấy, không có bất kỳ một khiếu nại nào về chất lượng và tính tương thích của sản phẩm. Như vậy, xăng E5 có khả năng sử dụng rộng rãi trên các loại phương tiện.

Bản thân ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng: việc sản xuất, tiêu dùng xăng pha ethanol là một xu hướng tất yếu, bởi đây vừa là giải pháp để bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, vừa giúp giải quyết đầu ra cho các sản phẩm như sắn, ngô, mía... của nông dân.

Trên thế giới, xăng pha ethanol đã được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước, khu vực như châu Âu (với tỉ lệ 5,75%), Mỹ (khoảng 10%), Canada, Trung Quốc, Thái Lan...
 
Thứ trưởng Hào cũng cho biết, sản phẩm xăng E5 mà PVB tiến hành sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu, vì vậy, chỉ còn chờ quy chuẩn quốc gia về xăng pha ethanol do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành (dự kiến trong tháng 8/2009) để đăng ký hợp quy và xin phép Bộ Công Thương trước khi được bán rộng rãi trên thị trường.

Trao đổi với báo giới, ông Vũ Thanh Hà còn cho biết, ngay sau khi được cấp phép công ty sẽ phân phối sản phẩm tại 6 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Tp.HCM và Cần Thơ.

Mặc dù mức giá bán lẻ của xăng E5 hiện vẫn chưa được tiết lộ, nhưng ông Hà khẳng định, chắc chắn giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A92 trên thị trường.

Tháng 9 năm ngoái, khi xăng E5 lần đầu được giới thiệu, giá bán sản phẩm này rẻ hơn so với xăng A92 cùng thời điểm là 500 đồng/lít. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, loại xăng này đã bị Bộ Công Thương tạm đình chỉ việc bán ra, với lý do Việt Nam chưa có quy chuẩn về mặt hàng này, nên cần có thêm một thời gian nữa để thử nghiệm, đánh giá tác động và hoàn tất các thủ tục đăng ký, công bố tiêu chuẩn phù hợp.

Theo

Lượt xem: 2021

Các tin khác

Đưa thiên nhiên đến gần cộng đồng

(23/12/2024 06:20:AM)

Áp dụng LEZ: Lựa chọn từ thực tế, kỳ vọng đột phá cho môi trường Thủ đô

(16/12/2024 06:57:AM)

Gỡ vướng mắc thị trường tài chính xanh

(11/12/2024 09:30:AM)

Tài chính khí hậu là con đường dẫn đến công lý khí hậu

(18/11/2024 08:37:AM)

Tìm tiền carbon cho cây lúa

(13/11/2024 08:51:AM)

COP16: Bất đồng chưa thể vượt qua

(05/11/2024 06:53:AM)

Tăng tốc năng lượng tái tạo

(21/10/2024 08:54:AM)

Kinh nghiệm phát triển công trình xanh trên thế giới và đề xuất đẩy mạnh ở việt nam để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng khí co2 = zero vào năm 2050

(18/10/2024 08:29:AM)

Người tiêu dùng Net Zero

(30/09/2024 06:12:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE