quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Vốn Đa dạng sinh học của phụ nữ Tà Ôi - A Lưới -TT Huế qua phân tích hoa văn trên Zèng (Thổ cẩm) (Tiếp theo)

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 07:22:00 AM

(VACNE) - Trong tổng số 50 kiểu hoa văn,có 18 kiểu hoa văn động thực vật chiếm 36% Các hoa văn thực vật, động vật trên zèng Tà Ôi ít nhiều phản ánh tính đa dạng sinh học của môi trường thiên nhiên nơi cư trú.

 

 

2.Hoa văn trên zèng Tà Ôi  phản ảnh vốn đa dạng sinh học chọn lọc

 

Nguyễn Đình Hòe, VACNE

Zeng Ta Oi 2.jpg


Trong vốn sinh học này không có thú lớn, chủ yếu là côn trùng, bò sát, chim, hoa, lá,… và các nhóm động vật nhỏ khác , các loại cây cối,… có thể sử dụng làm thực phẩm trang sức hoặc nguyên liệu dệt.

Sự hiện diện của chúng trên sản phẩm dệt zèng, bên cạnh ý nghĩa tôn thờ niềm tin, tín ngưỡng, còn là cách giáo dục mang tính trực quan sinh động thế giới quan về vốn Đa dạng sinh học  của phụ nữ Tà Ôi . Có thể gọi Hoa văn văn động thực vật và chất liệu dệt zèng Tà Ôi  là một thứ thông điệp truyền thông đầy sáng tạo và trường tồn mà người phụ nữ Tà Ôi sử dụng để giáo dục về bảo tồn bốn Đa dạng sinh học của vũng địa sinh thái Tà Ôi trên đỉnh Trường Sơn

 

 

Hoa văn thực vật

 

·                    Ngkoang kating (cây cổ thụ kating): là biểu tượng của dốc Pârsee - dốc tình yêu bất tử, dạng  đường gấp khúc màu đỏ hoặc bằng cườm.

·                    A ưm (cây bắp) hình cây bắp có 6 lá đều nhau ở hai bên, ngọn có hoa cờ và có quả ở nách lá.

·                    Abăng abung (măng cây giang):thể hiện dưới dạng các hình tam giác nhọn nối tiếp nhau chạy dài theo chiều dọc tấm Dèng. chuyển tải hình ảnh búp măng của cây giang, tre hoặc nứa, loại hoa văn này còn được gọi là si a lúc ling (đỉnh núi nhọn) hoặc xeling (chông nhọn).       

·                    Pi li pít: Hoa văn hình cây cam có quả và có một cành nhỏ.

·                    Pili a toang: Trong truyền thuyết của người Tà Ôi, pili a toang là loại cây thiêng, nên khi đôi trai gái yêu nhau thường hái quả để ăn rồi hẹn thề, hoa văn này thường được bố trí theo chiều dọc tấm Dèng.

·                    Chi rôông: được thể hiện trên nền Dèng với hình ảnh cây có hoa và trồng trong chậu.

·                    Tù vạc (Lá cây đoác):  Hoa văn có hình thân cây với bốn cánh xòe ra bốn hướng. Đây là loại cây có thân giống cây dừa, người Tà Ôi thường chặt bỏ ngọn, kéo cong xuống hứng lấy nước trong thân cây, bỏ vào đó một ít vỏ cây chuồn, ủ lên men và uống thay rượu.

·                    Ta vai (một loài hoa vàng ở rừng): Là một loại dây hoa ở rừng, lá có màu xanh, hoa màu vàng, thân được xếp rất mềm mại.

·                    A rạc/ Âr rạc (loại lá dùng làm thuốc nhuộm sợi vải): Hoa văn này có hình cây với những lá to, màu vàng, chuôi lá eo thắt lại.

·                     I la pâr đing (lá cây đùng đình):  loại cây mà ngày xưa tổ tiên người Tà Ôi thường dùng để mồi lửa, hoa văn này có dạng hai hình thoi giao nhau ở đỉnh theo đường thẳng đứng, hai bên có hai hình tam giác hướng đỉnh vào nhau.

    Hoa văn động vật

·                    A đang: Hình hai con nhện có thân mình cân đối, có bốn chân chìa ra bốn phía, được xếp song song và giáp nhau.

·                    Va vạc: Hình con bướm đang bay có đầy đủ đầu, đuôi và hai cánh cân đối xòe rộng.

·                    A xiếêp: Hình hai con dơi đang bay, không có chân, hai cánh xòe rộng và tách biệt nhau.

·                    A hi pa nêêhs hình người nam/nữ đang múa/nhảy hội

·                    Achỉ: là hình hai con chim trĩ có cánh rộng, đuôi dài, nối đuôi nhau bay thẳng lên trời.

·                    Chi rít a siu: Hoa văn hình xương cá, ở giữa có hai đường thẳng song song, các đường rẽ hai bên đối xứng nhau xuôi cùng chiều. Loại hoa văn này thường được dùng để trang trí phần dưới của tấm zèng. Đôi khi người ta cũng giải thích đây là con rết.

·                    Chi posh âr troi (hoa văn dấu chân gà): là hình bàn chân gà có nhiều móng,

·                    Lunh apun (con nòng nọc): Hoa văn này được thể hiện kiểu âm bản trên Dèng, xung quanh là hạt cườm kết thành mảng

 

Lượt xem: 1485

Các tin khác

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE