quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

TS.Nguyễn Văn Khải: “Bất kì ai vứt rác ra đường cũng phải phạt”

Thứ Ba, 13/08/2019 | 01:30:26 PM

Tiến Sỹ Nguyễn Văn Khải: "Huy động 1000 người đi nhặt rác thải nhựa không bằng 3 camera giám sát, ai vứt rác thì khi bị phát hiện sẽ phải chịu phạt"

 

Là nước đứng thứ 4 trong số 5 quốc gia thải rác nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới, Việt Nam đồng thời cũng là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương/năm.

Tình trạng lạm dụng đồ nhựa dùng một lần tại Việt Nam đã lên đến mức báo động. Cơn khủng hoảng rác thải nhựa dẫn đến cơn khủng hoảng chôn lấp và gây nhiều hệ lụy cho môi trường.

"Không phủ nhận cuộc sống văn minh rất cần nhựa”

Sự tai hại của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái ngày càng khủng khiếp, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được sự tiện lợi của nhựa trong cuộc sống hàng ngày, việc loại bỏ nhựa ra khỏi đời sống sinh hoạt là không thể.

Trao đổi về câu chuyện làm thế nào để giải quyết cơn khủng hoảng mang tên rác thải nhựa, ông Nguyễn Văn Khải, chuyên gia môi trường cũng không thể phủ nhận được sự hữu ích và tiện dụng của nhựa:

Ngày trước, đến vỏ chuối ta cũng không vứt đi, trong khi đó vỏ chuối còn có thể rã ra làm phân bón được, nhưng bây giờ mỗi ngày người ta dùng hàng triệu ống hút để cung cấp đủ cho cuộc sống văn minh, và rất nhiều thứ khác nữa, cuộc sống văn minh rất cần nhưạ”.

Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải.

Không phủ nhận nhựa có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí trở thành một phần không thể thiếu vì sự tiện dụng, gọn nhẹ, rất cần thiết cho cuộc sống văn minh hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn băn khoăn về câu hỏi làm thế nào để giải quyết câu chuyện về rác nhựa tại Việt Nam, chuyên gia bày tỏ quan điểm:

“Nói về rác thải nhựa, không có từ “chống”, không có từ “giảm thiểu” mà chỉ có từ “thu gom” và “tái chế”. Đồ thải, vật chất thải ra, sau một quá trình sử dụng thứ nhất, nó có thể trở thành nguyên liệu đầu vào của quy trình thứ hai.

Nhà cửa đập đi, vôi vữa gạch đá cũng có thể dùng để lấp hồ, làm móng nhà. Vậy thì tại sao nhựa lại không thể làm như vậy? Cuộc sống văn minh rất cần nhựa, với nhựa, nếu biết thu gom và sử dụng lại sẽ tiết kiệm rất nhiều năng lượng, công sức và ngân sách. ” – Ông Khải giải thích rõ.

Bất kì ai vứt rác ra đường cũng phải phạt

Chuyên gia nhấn mạnh chuyện thu gom và coi việc thu gom, tái sử dụng là quan trọng. Thế nhưng, ông cho rằng hiện nay việc tuyên truyền về thu gom rác thải nhựa chưa thực sự hiệu quả. Ông gay gắt:

Việc bắt sinh viên đi nhặt rác nhựa là không đúng, không thể một người vứt một người dọn được, mà phải có hình phạt riêng.

Ông Khải cho rằng việc huy động 1000 người đi nhặt rác thải nhựa không bằng 3 camera giám sát, ai vứt rác thì khi bị phát hiện sẽ phải chịu phạt. “Phải nghiêm cấm, phải phạt, nhưng quan trọng nhất phải ủng hộ tái chế” – Ông Khải kiên quyết.

Chuyên gia tiếp tục đề xuất: “Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương phải đầu tư cho người tái chế đồ nhựa. Để làm tốt việc này, chỉ cần 2 cái đó chứ không cần dông dài”- Ông Khải chia sẻ.

Tóm lại, để giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa, về mặt quản lý nhà nước, chuyên gia đề xuất 2 ý kiến: Thứ nhất, bất kì ai vứt rác ra đường, đặc biệt là rác nhựa đều phải chịu phạt. Thứ hai, phải khuyến khích tái chế, tạo ra cơ hội cho người tái chế đồ nhựa phát triển.

DN/theo MT&ĐT

Lượt xem: 1684

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE