Vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dân chúng, gần đây chính quyền Bắc Kinh buộc phải đẩy mạnh nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng sinh thái đang ngày càng trầm trọng. Đây là hậu quả của thập kỷ tăng trưởng kinh tế nóng vội khiến Trung Quốc cố tình lờ đi việc bảo vệ
Kế hoạch ngừng sử dụng hàng triệu chiếc xe cũ là một phần trong loạt hành động rộng lớn hơn, tiến tới cắt giảm lượng khí thải vào
không khí trong hai năm tới ở Trung Quốc.
Những chiếc xe trong diện xem xét là những chiếc bị dán “nhãn vàng” – một dấu hiệu nhận biết xe không đáp ứng tiêu chuẩn nhiên liệu của
Trung Quốc. Những chiếc xe dạng này sẽ bị loại bỏ trong năm nay, theo số liệu của Hội đồng Nhà nước công bố ngày 26/4, Reuters đưa tin cho biết.
“Rất nhiều xe có vấn đề. Thậm chí chúng còn không đạt tiêu chuẩn
khí thải ngay khi vừa xuất xưởng. Phạt tiền khi chúng lưu thông trên đường phố không phải là cách giải quyết vấn đề này”, Li Kunsheng, quan chức Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh, cho biết.
Chính quyền Bắc Kinh nói rằng họ đã không thể bắt kịp với kế hoạch giảm thiểu
ô nhiễm giai đoạn 2011-2013. Vì thế, giờ đây họ buộc phải đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn.
Theo kế hoạch, riêng ở Bắc Kinh sẽ có khoảng 300.000 chiếc xe bị phá huỷ, trong khi khoảng 660.000 chiếc bị buộc dừng sử dụng tại tỉnh Hà Bắc – một trong 7 khu vực
ô nhiễm nhất Trung Quốc năm 2013.
Bắc Kinh sẽ cắt giảm tổng số xe ô tô lưu thông xuống còn 5,6 triệu chiếc trong năm nay. Thành phố này đã bắt đầu hạn chế số lượng xe đăng ký mới trong năm ngoái, giảm
lượng đăng ký mới xuống 37%, chỉ còn 150.000 hồ sơ trong một năm. Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã hỗ trợ nâng cấp 200.000 chiếc xe cũ trong năm qua.
Tài liệu này không nói rõ chính xác các biện pháp loại bỏ những chiếc ô tô cũ. Có thể chủ của những chiếc xe này sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp từ 400 – 2.300 USD nếu đồng ý tiêu huỷ chúng.