quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

TPHCM : Ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Thứ Năm, 12/11/2009 | 11:25:00 AM

Kết quả đo đạc tại 6 trạm quan trắc không khí tại TPHCM cho thấy 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe, trong đó lượng bụi lơ lửng đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.

 

Khí thải ôtô, xe máy là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại TPHCM. Ảnh: Đại Dương

Nguyên nhân được xác định là do lưu lượng các loại xe, nhất là xe tải lưu thông qua khu vực này lên đến hàng chục ngàn lựot xe mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên, liên tục, nhất là tại khu vực xung quanh ngã tư An Sương, nơi mà chỉ số đo tại mọi thời điểm trong ngày đều không đạt yêu cầu, có thời điểm vượt chuẩn gấp 5 lần!

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm không khí do chì cũng gia tăng nhanh chóng, cụ thể nồng độ chì đo được tại các trạm quan trắc từ đầu năm 2009 đến nay thường dao động ở ngưỡng 0,22 - 0,38g/m³, khu vực có nồng độ chì cao nhất thành phố là xung quanh ngã sáu Gò Vấp.

Ngoài ra, nồng độ NO2 đo đạc được tại các trạm quan trắc cũng cho thấy chỉ số này cũng vượt tiêu chuẩn cho phép( thường dao động ở mức 0,19 - 0,34mg/m³ ) và đang có biểu hiện gia tăng tần suất lần đo bị vượt chuẩn khi có đến 68%.

Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí của TP.HCM chủ yếu từ hoạt động sản xuất của nhà máy công nghiệp nằm ở các khu vực ngoại thành hoặc nằm ngay trong nội thành như các khu công nghiệp Tân Bình, khu chế xuất Tân Thuận, khu chế xuất Linh Trung , các nhà máy xi măng Hà Tiên, nhà máy thép Thủ Đức...và rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trong đó rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải, khói bụị.

Cụ thể như trong số 170 trường hợp nhà máy, cơ sở sản xuất có phát sinh khí thải ra môi trường thì hiện cũng còn tới 81 doanh nghiệp chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải đang ngày đêm thải ra luợng khói bụi rất lớn mang nhiều chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường vào không khí, gây ảnh huởng trực tiếp đến đến sức khỏe của người dân sinh sống xung quanh. Điển hình như hàng loạt nhà máy công nghiệp sản xuất mì ăn liền, dầu thực vật, hóa chất, dệt nhuộm...nằm dọc bờ kênh Tham Luơng (quận Tân Bình) thuờng xuyên thải khói bụi độc hại vào không khí mỗi ngày đến nay vẫn chưa di dời.

Ngoài ra, theo Chi cục bảo vệ môi trường cho biết hiện nay, mỗi ngày trên địa bàn thành phố còn có trên dưới 5 triệu xe cơ giới lưu thông chủ yếu theo các trục đường chính của khu vực 500km² nội thành đã làm cho nồng độ ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng hơn trên các tuyến giao thông chính trên, nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe người dân vì khí thải phát ra ở tầm thấp, tập trung trong vực đông dân cư..

Để ngăn chặn và giãm bớt tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải, nhất là tình trạng ô nhiễm chì trong thời gian tới, Chi cục bảo vệ môi trường Thành phố đang tăng cuờng thêm công tác quan trắc không khí ở nhiều địa điểm khác trong Thành phố để kịp thời phát hiện chất luợng không khí mỗi ngày, tăng cuờng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thuờng xuyện để kịp thời phát hiện các hành vi cố tình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường về khi thải của các nhà máy ,cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn, nhất là xử phạt nghiêm những cơ sở cố tình kéo dài, không trang bị hệ thống xử lý khí thải trong quá trình sảm xuất, kiên quyết đình chỉ hoạt động sản xuất của những cơ sở vi phạm , gây ô nhiễm nghiêm trọng không khí.

Ngoài ra, Chi cục cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tìm các biện pháp hữu hiệu để phát hiện, ngăn chặn tình trạng xăng pha chì vẫn đang lén lút tiêu thụ trên thị trường bất chấp quy định của nhà nước cấm sử dụng xăng pha chì. phối hợp với lực luợng cảnh sát giao thông , ngành giao thông vận tải tổ chức đăng kiểm xe, kiểm tra tình trạng, luợng xả thải khi của các loại xe tải lưu thông vào các khu vực nội thành , ở các giao lộ, các tuyến đường chính của Thành phố ...

TTXVN

(Tiền Phong, 12/11/2009)

 

Lượt xem: 2673

Các tin khác

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định

(07/05/2024 06:52:AM)

Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhự

(25/04/2024 07:01:AM)

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE