quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

TP. Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình tổ dân phố “5 không”

Chủ Nhật, 24/05/2020 | 06:38:00 AM

Chỉ sau một năm triển khai, từ 2 tổ dân phố đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình tổ dân phố “5 không”: Không rác, không tệ nạn, không hộ nghèo, không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, không vi phạm trật tự xây dựng, phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đã phát triển lên 10 tổ dân phố “5 không” nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Mô hình thực sự phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường cần được nhân rộng.


Chi hội Phụ nữ tổ 17 phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) thường xuyên tổng vệ sinh ngõ phố vào thứ bảy hằng tuần.

Đoàn kết xây dựng địa phương thành "nơi đáng sống"

Có mặt tại đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy cả tuyến đường tập trung dày đặc cửa hàng kinh doanh, buôn bán nhưng luôn sạch sẽ, phong quang, không có tình trạng lấn chiếm hè đường, không bộn bề rác thải. Đây chính là tuyến đường tập trung 8/10 tổ dân phố “5 không” của phường Khương Mai.

Là địa bàn rộng với 21 tổ dân phố, chỉ sau 1 năm triển khai, phường Khương Mai đã xây dựng thành công 10 tổ dân phố “5 không”, đưa địa phương trở thành một trong những "nơi đáng sống" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều kiện để xây dựng tổ dân phố “5 không” là địa bàn phải liên tục 3 năm liền đạt tổ dân phố văn hóa, từ đó nâng tầm lên mô hình mới. Theo tiêu chí “5 không”, 100% các hộ dân trong tổ phải thực hiện đúng các quy định đổ rác đúng giờ, không để tồn tại chân rác, thường xuyên tổng vệ sinh ngõ phố; 100% hộ gia đình trong tổ chấp hành thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; không có tệ nạn xã hội và phát sinh các trường hợp vi phạm pháp luật mới; không có hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Lành, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ tổ 17, phường Khương Mai, cho biết: Để xây dựng thành công mô hình cần sự đoàn kết của nhân dân trong tổ, trong đó Chi hội Phụ nữ luôn tiên phong đi đầu, liên tục duy trì tổng vệ sinh ngõ phố vào sáng thứ bảy hằng tuần; bảo đảm sạch tường, sạch đường, ngõ, không để tồn tại quảng cáo rao vặt trên hàng rào, thân cây, cột điện. Theo Tổ trưởng tổ dân phố số 17 Nguyễn Đức Châu, toàn tổ có 286 hộ gia đình nhưng từ nhiều năm nay không phát sinh tệ nạn xã hội, không có hộ nghèo, không vi phạm trật tự xây dựng, không có tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. 

Cần nhân rộng mô hình

Nói về hiệu quả của mô hình tổ dân phố “5 không”, ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai cho biết: Từ khi mô hình triển khai, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã có bước chuyển biến rất tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm của người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh tại các tuyến phố chính, UBND phường đã triển khai lắp 40 camera theo dõi an ninh tại tất cả các đầu ngõ, phố. Toàn bộ hình ảnh giám sát, dữ liệu từ hệ thống camera được chuyển về trung tâm theo dõi đặt ngay tại phòng trực ban Công an phường Khương Mai.

Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Phó Trưởng Công an phường Khương Mai chia sẻ: Việc lắp đặt hệ thống camera tại các ngõ phố, khu vực ngã tư, các điểm trọng yếu về giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường. Toàn bộ dữ liệu được cán bộ trực ban theo dõi 24/24 giờ, khi có vụ việc xảy ra, ngay lập tức lực lượng làm nhiệm vụ sẽ có mặt để kịp thời xử lý, nhờ đó phường không có tụ điểm tệ nạn mới phát sinh.

Anh Nguyễn Huy Nam, một chủ hộ kinh doanh tại tuyến đường Lê Trọng Tấn cho biết: Tuyến phố tuy sầm uất, lưu lượng phương tiện qua lại hằng ngày rất đông đúc nhưng an ninh trật tự luôn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Kết quả này đã tạo sự yên tâm cho cả khách đến mua hàng và người kinh doanh.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai nhận định: Thực hiện mô hình “5 không” cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện. Để duy trì và nhân rộng mô hình này, thời gian tới phường Khương Mai đặt mục tiêu lắp đặt hệ thống camera giám sát 3 lớp tại tất cả các tuyến đường, phố, ngõ, ngách trên địa bàn; đồng thời duy trì thường xuyên lực lượng phản ứng nhanh để xử lý kịp thời khi có vi phạm phát sinh, chấn chỉnh người dân thực hiện đúng nền nếp.

Những chuyển biến rõ nét về giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố “5 không” trên địa bàn phường Khương Mai cho thấy mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực, cần đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng, nhằm mang lại môi trường sống xanh, sạch đẹp, an toàn cho nhân dân trên địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung

Bảo Nga, Thùy Ngân/HNM

Lượt xem: 1518

Các tin khác

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

Chuyển đổi xanh: Vấn đề và giải pháp cho Việt Nam

(19/02/2024 09:12:AM)

Doanh nghiệp “xanh”, doanh nhân “xanh” là hạt nhân của phát triển bền vững

(11/02/2024 06:45:AM)

Thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải

(09/02/2024 07:08:AM)

Bán tín chỉ carbon: Tiềm năng lớn trong ngành nông nghiệp

(08/02/2024 07:03:AM)

Làm dự án du lịch sinh thái trong vườn quốc gia Tam Đảo: Chuyên gia nói thẳng

(26/01/2024 06:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE