HỘI THẢO KH
Tóm tắt nội dung thảo luận về Biến đổi khí hậu và tác động Nhân quyền - Phần 2
Chủ Nhật, 27/10/2013 | 03:13:00 PM
(VACNE) - Nội dung phần 2 thảo luận tại Nhóm 4 là 'Biến đổi khí hậu có nên được giải quyết theo cơ chế nhân quyền ?'
'Biến đổi khí hậu có nên được giải quyết theo cơ chế nhân quyền ?'
Biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu. Nó có thể không được giải quyết dễ dàng bằng quá trình đơn giản. Phản ứng của Luật nhân quyền cần phải đượcđặt trong hoàn cảnh toàn cầu; xử lý môi trường và khí hậu toàn cầu là mối quan tâm chung của nhân loại. Trong bối cảnh đó, tập trung vào vấn đề trong sao lục và thể chế các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Các chính sách của các quốc gia riêng lẻ về sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng đất và bảo vệ rừng cần được xem xét kỹ lưỡng và cân đối với chứng cứ về tác động toàn cầu của chúng về nhân quyền. Đây không phải là thuốc chữa bách bệnh cho bế tắc trong Công ước khung của Liên hợp quốc về đàm phán biến đổi khí hậu (UNFCCC ), nhưng nó sẽ cung cấp cho các quyền của con người như một tiếng nói chung mà hiện nay là hầu như chưa rõ.
sử dụng Luật nhân quyền. Nó ảnh hưởng đến quá nhiều quốc gia và phần lớn nhân loại. Nguyên nhân của nó, và những người có trách nhiệm, là quá nhiều và quá phổ biến rộng rãi nên rất khó giải quyết các khiếu nại cá nhân về nhân quyền liên quan đến BĐKH.
Là một "mối quan tâm chung" của nhân loại, BĐKH là một vấn đề mà tất cả các quốc gia đều quan ngại chính đáng. Do đó, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phải quan tâm thích đáng đến vấn đề này. Liệu Pháp luật về nhân quyền sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hoặc đảm bảo công lý cho những người bị ảnh hưởng nhiều nhất ? Một kết nối khá chắc chắn đã được ghi nhận. Trong năm 2009, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết 10/4 (2009) về nhân quyền và thay đổi khí hậu, trong đó ghi rõ:
"Cần lưu ý rằng BĐKH có một loạt các tác động liên quan, cả trực tiếp và gián tiếp, đến việc thụ hưởng hiệu quả các quyền con người bao gồm, ngoài những điều khác, các quyền được sống, quyền có đầy đủ thức ăn, bảo vệ sức khỏe, quyền được có nhà ở thích hợp, quyền tự quyết các nghĩa vụ liên quan đến tiếp cận với nước sạch và vệ sinh, và nhắc lại rằng không thể có trường hợp một người có thể bị tước phương tiện sinh sống của mình".
Trong báo cáo OHCHR năm 2009 có 2 vấn đề đáng lưu ý. Thứ nhất, trong khi BĐKH có ảnh hưởng rõ ràng trong việc thụ hưởng các quyền con người, thì vẫn chưa rõ ràng, liệu có thể, và đến mức độ nào, tác động như vậy bị coi là vi phạm nhân quyền trong một ý nghĩa pháp lý nghiêm ngặt .Thứ hai, tranh chấp về quyền con người không phải là việc phù hợp để thúc đẩy biện pháp phòng ngừa dựa trên đánh giá rủi ro, trừ khi những rủi ro này gây ra một mối đe dọa sắp xảy ra các quyền con người của các cá nhân cụ thể. Các quan điểm nhân quyền, phù hợp với nguyên tắc phòng ngừa, nhấn mạnh sự cần thiết để tránh những chậm trễ trong hành động để giải quyết các mối đe dọa đối với sự nóng lên toàn cầu.
Rất dễ dàng để thấy rằng tất cả các chính phủ đề có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình để chống ô nhiễm ảnh hưởng đến quyền được sống, đến cuộc sống riêng tư hoặc tài sản của họ. Nhưng về cơ bản tập trung trong nội bộ quốc gia, không giải quyết các vấn đề toàn cầu lớn hơn nhằm ngăn chặn BĐKH mà chỉ hỗ trợ việc giảm thiểu các tác hại cho các cá nhân nói riêng và cộng đồng trong biên giới của một nước. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng là liệu các quốc gia phát thải khí nhà kính (GHG ) cũngcó trách nhiệm pháp lý bảo vệ người dân ở các quốc gia khác từ các tác động có hại của những khí thải vào khí hậu toàn cầu. Điều ước quốc tế về quyền con người thường yêu cầu một quốc gia thành viên bảo đảm quyền và tự do cho tất cả mọi người có liên quan trong phạm vi lãnh thổ của mình. Câu hỏi liệu các hiệp ước này có thể có áp dụng ngoài lãnh thổ, vì thế, vẫn chưa được giải đáp.
Có một số tiền lệ ủng hộ ứng dụng ngoài lãnh thổ, nhưng chủ yếu là nơi mà một Nhà nướcthực hiện một số loại kiểm soát lãnh thổ có liên quan hoặc những người trong họ. Vấn đề rõ ràng trong việc áp dụng pháp luật về quyền con người vào biến đổi khí hậu là các quốc gia chủ yếu chịu trách nhiệm về lượng khí thải nhà kính không có thẩm quyền hoặc kiểm soát lãnh thổ hoặc cư dân bên ngoài biên giới của mình, tuy nhiên họ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sẽ rất khó khăn để có thể kiểm soát những cá nhân hoặc lãnh thổ theo các yêu cầu hợp pháp về nhân quyên của những người bị ảnh hưởng.
Lượt xem: 3962
Các tin khác
Tri thức bản địa và sinh kế cộng đồng nhìn từ nguồn gen (02/06/2014 01:59:PM)
Dãy Trường Sơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu (28/05/2014 11:49:AM)
Bảo tồn sự đa dạng văn hóa-sinh học của các dân tộc trên dãy Trường Sơn (23/05/2014 10:48:AM)
Có nên phát triển vùng trồng ba kích Tây Giang? (22/05/2014 05:29:AM)
Mời dự Hội thảo khoa học về sản xuất sạch hơn (28/03/2014 03:30:PM)
Thăm vùng thảm họa động đất – sóng thần ở Nhật Bản: Cuộc sống đã phục hồi (Phần cuối) (22/03/2014 09:28:AM)
Thăm vùng thảm họa động đất – sóng thần ở Nhật Bản: Cuộc sống đã phục hồi (Phần 1) (20/03/2014 08:56:PM)
Một số vấn đề trong nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường ở các quốc gia Đông Bắc Á và khuyến nghị (Phần cuối) (01/03/2014 03:29:PM)
Một số vấn đề trong nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường ở các quốc gia Đông Bắc Á và khuyến nghị (Phần 2) (27/02/2014 09:00:PM)