quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Tìm "ngọc" trong "rác"

Thứ Tư, 16/10/2019 | 06:30:00 AM

"Tại sao mình không xây dựng một dự án kinh doanh vừa lạ vừa đóng góp trong việc bảo vệ môi trường?". Từ suy nghĩ đó, anh Nguyễn Văn Thơ (Yên Phong, Bắc Ninh), đã táo bạo xây dựng một quán cà phê làm bằng vật liệu tái chế tại phố Hàng Tre (Hà Nội). Đây không chỉ là không gian thưởng thức cà phê độc, lạ mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho khách hàng.

 Thay vì chỉ kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Văn Thơ ấp ủ "startup" một quán cà phê tận dụng mọi vật dụng bỏ đi, thể hiện tính thực tiễn, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, truyền đi thông điệp giữ gìn môi trường sống tới những vị khách ghé thăm. Hidden Gem Coffee (phố Hàng Tre, Hà Nội) ra đời như một sự bắt đầu cho những ý tưởng quán cà phê "xanh" như vậy. Người ta biết đến quán cà phê tái chế này vì gần 100% các vật dụng trong quán đều được làm từ "rác" những vật dụng đã bỏ đi, nhưng bằng việc tái chế lại, chúng vẫn trở nên rất đẹp và hữu dụng.

Anh Nguyễn Văn Thơ cho biết, ý tưởng xây dựng quán cà phê làm từ vật liệu đã qua sử dụng bắt nguồn từ thực tế cuộc sống hiện đại khi mà nhiều đồ dùng không được tận dụng hết công năng và bị bỏ đi một cách lãng phí. Ý tưởng được hình thành trong khoảng 1 năm. Thời gian đầu, anh tìm đến các điểm thu gom phế liệu quanh Hà Nội để mua lại rác làm vật liệu dựng quán. Sau khoảng hơn 2 tháng tự thi công bằng các vật liệu tái chế, Hidden Gem Coffee ra đời với không gian "độc nhất vô nhị". Những vật liệu đủ loại, từ gỗ, cao su, kính, nhựa… được anh tự tay lắp ghép, đổ màu để tạo thành những chiếc bàn, ghế, vật dụng trang trí rất độc đáo. Với chi phí xây dựng khoảng hơn 1 tỷ đồng, hiện tại gần 100% đồ nội thất của quán được làm từ vật liệu tái chế.
 

tim ngoc trong rac

Hidden Gem Coffee xác lập Kỷ lục là Quán cà phê làm bằng đồ tái chế nhiều nhất Việt Nam


Hầu hết những đồ dùng tái chế trong quán đều có chất liệu thân thiện với môi trường, không nguy hại đến sức khỏe con người và dễ tái chế. Các nguyên vật liệu tái chế rất phong phú, từ nhựa, nhôm, đồng, sắt, cao su, thủy tinh, gốm sứ… được chế tạo và trở thành những vật dụng hữu ích, có giá trị. Chia sẻ về thông điệp muốn truyền tải đến mỗi khách hàng đến với quán cà phê tái chế, anh Nguyễn Văn Thơ mong muốn: Mỗi một góc nhỏ, một vật dụng nhỏ như cái ống hút, khay đựng giấy, hay cốc đựng đồ uống… được sử dụng lại sẽ là một thông điệp chứa đựng sự trân trọng, bảo vệ thiên nhiên. Thông điệp từ Hidden Gem Coffee được kỳ vọng sẽ cộng hưởng và lan tỏa tới nhiều người khác. "Mọi thứ đồ bỏ đi nếu biết khai thác đều có thể trở thành tài nguyên. Từ những vật dụng có tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng sau tái chế, mọi người mới có nhận thức và góc nhìn mới về rác, từ đó thay đổi suy nghĩ về hành vi đối với rác" - anh Nguyễn Văn Thơ cho hay.

Đến bây giờ chủ quán vẫn rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm, lượm lặt vật dụng tái chế, tự nghiên cứu, sáng tạo và thiết kế thành đồ dùng cho quán cà phê. Để tinh thần sống "xanh" lan tỏa rộng khắp, anh còn sử dụng vật liệu tái chế từ chính khách hàng. Anh Nguyễn Văn Thơ chia sẻ: "Tự đi thu gom rác sẽ rất nhanh, nhưng tôi muốn chính khách hàng của mình là người làm việc đó. Khi tự bắt tay tái chế một thứ đồ, khách hàng sẽ thấy ý nghĩa hơn và ghi nhớ điều đó lâu hơn. Việc được giảm giá đồ uống tại quán 10 - 20% cho việc khách hàng mang chai nhựa đến đổi đôi khi không quan trọng với chính họ, nhưng khách hàng sẽ có ý thức hơn và không vứt xả rác ra môi trường nữa".

Bằng niềm đam mê, yêu môi trường xanh, anh Nguyễn Văn Thơ vẫn đang tiếp tục hành trình truyền cảm hứng bảo vệ môi trường từ việc tái chế rác thải, để nhân rộng niềm hạnh phúc nhỏ bé của mình đến với mọi người rộng rãi hơn. Nhờ vậy, vừa qua, Viện kỷ lục Việt Nam (Vietmaster) đã đề xuất xác lập Kỷ lục cho Hidden Gem Coffee là Quán cà phê làm bằng đồ tái chế nhiều nhất Việt Nam, bởi những ý nghĩa thiết thực mà chủ nhân của nó tạo nên. Không chỉ dừng lại ở quán cà phê tái chế, anh Nguyễn Văn Thơ tiết lộ mình đang ấp ủ dự định sẽ mở nhà hàng và khách sạn tái chế, tiếp tục nhân rộng mô hình và truyền cảm hứng bảo vệ môi trường từ việc tái chế rác thải. 

Những mô hình quán trà, quán cà phê "xanh" như Hidden Gem Coffee đang trở nên ngày càng phổ biến và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ và khách nước ngoài. Điều này thể hiện sự gia tăng về nhận thức bảo vệ môi trường của mọi người; góp phần truyền tải thông điệp xây dựng lối sống "xanh" đến cộng đồng.
 

DN/theo Congthuong

Lượt xem: 1309

Các tin khác

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

Chuyển đổi xanh: Vấn đề và giải pháp cho Việt Nam

(19/02/2024 09:12:AM)

Doanh nghiệp “xanh”, doanh nhân “xanh” là hạt nhân của phát triển bền vững

(11/02/2024 06:45:AM)

Thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải

(09/02/2024 07:08:AM)

Bán tín chỉ carbon: Tiềm năng lớn trong ngành nông nghiệp

(08/02/2024 07:03:AM)

Làm dự án du lịch sinh thái trong vườn quốc gia Tam Đảo: Chuyên gia nói thẳng

(26/01/2024 06:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE