quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Thu hút người dân tham gia thành phố công nghệ “xanh”

Chủ Nhật, 15/12/2019 | 09:12:00 AM

Các giải pháp công nghệ cao để làm cho những thành phố xanh hơn đã tồn tại - từ lưới điện sạch tại địa phương đến các trung tâm vận chuyển điện và các tòa nhà thông minh... nhưng việc triển khai chúng đủ nhanh để hạn chế biến đổi khí hậu là một thách thức, theo ý kiến nhiều nhà quy hoạch đô thị cho biết.


Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa.

Những nỗ lực cắt giảm khí thải làm ấm hành tinh bằng cách chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng và phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm hơn và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn sẽ không thành công trừ phi người dân tham gia, các chuyên gia khẳng định tại Hội nghị Quốc tế về “thành phố thông minh” vừa diễn ra tại thành phố Barcelona.

Anna Schindler - Giám đốc Phát triển đô thị của thành phố Zurich ở Thụy Sĩ cho biết: “Tôi nghĩ rằng, việc thu hút mọi người tham gia là rất quan trọng và để cho họ có cơ hội, khả năng thực sự làm điều gì đó”.

Trung tâm ngân hàng đặt mục tiêu sử dụng công nghệ để “giải quyết các vấn đề thực cho người thực” theo cách cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như giải quyết biến đổi khí hậu, bà nói thêm.

Trong khoảng một thập kỷ, Zurich đã nỗ lực hướng tới mục tiêu địa phương là tạo ra một “Xã hội 2.000 watt”, nơi mức năng lượng tiêu thụ tối đa của cư dân chỉ dừng ở mức bền vững để mọi người trên Trái đất đều có thể tiêu thụ.

Để đạt được điều đó ở Thụy Sĩ đòi hỏi phải cắt giảm hai phần ba số năng lượng tiêu thụ và đáp ứng ít nhất 75% nhu cầu năng lượng từ các nguồn tái tạo, để mỗi người chỉ thải ra một tấn khí nhà kính mỗi năm.

Zurich đang nỗ lực để đạt được mục tiêu đó vào năm 2050 thông qua các biện pháp như tạo ra một nền tảng trực tuyến cho người dùng thấy cách cung cấp năng lượng sạch tại địa phương và với mức giá nào, Schindler nói.

Karine Dognin-Sauze, Phó Chủ tịch sáng kiến thành phố thông minh cho khu vực đô thị thông minh cho biết, tại cường quốc công nghiệp Lyon của Pháp, các nhà chức trách muốn sử dụng dữ liệu mở để giúp người dân đưa ra những lựa chọn xanh sáng suốt, như cho họ thấy nếu mái nhà của họ có phù hợp với các tấm pin mặt trời.

Để đạt được một số mục tiêu lớn này, “cần phải phá vỡ khái niệm rằng chúng ta có các chính trị gia ở một bên, kinh doanh ở một bên và công dân ở một bên khác”, cô Dognin-Sauze nói.

Tại thành phố Cologne của Đức, dự án “GrowSmarter” do EU tài trợ để thử nghiệm các giải pháp thành phố thông minh - bao gồm các khu phố sử dụng ít năng lượng và sạch hơn rất khó bán tại Mulheim, một quận ở phía Đông Bắc đang được tái tạo.

Bà Barbara Möhlendick, một lãnh đạo thành phố, cho biết chỉ một số ít trong số 1.000 cư dân bị ảnh hưởng - hơn một nửa trong số họ nhận được các khoản thanh toán phúc lợi về chuyển đổi xanh cho ngôi nhà của họ.

Phân tích sơ bộ cho thấy, các biện pháp tiết kiệm năng lượng của quận - từ đồng hồ thông minh và sử dụng máy bơm nhiệt đến sản xuất điện mặt trời địa phương - đã cắt giảm khoảng 70% lượng khí thải carbon, bà Möhlendick nói thêm.

Một bài học quan trọng từ dự án “GrowSmarter” 5 năm - cũng được triển khai ở Stockholm và Barcelona - là tầm quan trọng của việc tương tác với người dân ở các tòa nhà ngay từ đầu và cho họ thấy họ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ những thay đổi, Manel Sanmarti ở Catalonia nói Viện Nghiên cứu năng lượng.

DN/theo GDTĐ

Lượt xem: 1713

Các tin khác

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE