quản lý tòa nhà

Hội thảo KH Tư liệu Trang vàng môi trường VACNE
logo Moi truong 24h Chuc mung nam moi
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Nghịch lý thuế bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 24/09/2018 | 06:53:00 AM

Mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu. Thời hạn có hiệu lực của nghị quyết từ ngày 1-1-2019.

 Nghịch[-]lý[-]thuế[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường
 
Với tên gọi thuế BVMT thì lý do đánh thuế này vào xăng dầu nhằm mục đích BVMT. Điều này cho thấy Bộ Tài chính đã quy thủ phạm gây ô nhiễm không khí là do tiêu thụ xăng dầu.
 
Từ trước khi thu thuế BVMT đến nay đã chi bao nhiêu để BVMT và chi thế nào? Bộ Tài chính đã làm gì với khoản tiền đó? Từ khi đánh thuế vào giá xăng dầu thì môi trường có được cải thiện? Đó là những câu hỏi mà người dân bình thường phải suy nghĩ. Khi người dân và Quốc hội không thấy được hiệu quả của việc đánh thuế BVMT vào giá xăng dầu thì đâu là nguyên nhân thực sự của sắcthuế này. Người dân sẽ không cảm thấy được đối xử công bằng khi những lý do mà Bộ Tài chính đưa ra để thu thêm tiền của người tiêu dùng không thuyết phục.
 
Nghiên cứu từ số liệu của Tổng cục Thống kê và số liệu từ báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy nhóm ngành thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) lớn nhất là nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhóm ngành này thải ra lượng GHG gần gấp 3 lần mức bình quân chung của nền kinh tế. Tiếp đến là nhóm ngành xây dựng (cao hơn mức bình quân chung 2,4 lần) và nhóm ngành nông - lâm - thủy sản (cao hơn mức bình quân chung 2,1 lần).
 
Một điểm đáng chú ý là sản xuất hàng xuất khẩu gây nên phát thải GHG lớn nhất, chiếm trên 50% tổng lượng phát thải nhà kính. Điều này dường như không ủng hộ chính sách ưu tiên xuất khẩu hàng hóa hiện nay (gồm ưu tiên thuế và tín dụng) vì như vậy người dân Việt Nam vừa phải chịu đựng gánh nặng thuế khóa vừa phải chịu đựng ô nhiễm không khí trong khi người hưởng lợi là nhà đầu tư nước ngoài? Những điều trên cho thấy lý do để đưa thuế BVMT với mức cao nhất vào giá xăng dầu là điều khó hiểu.
 
Xăng dầu là sản phẩm thiết yếu nên khi tăng giá xăng sẽ dẫn tới ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá sản xuất (PPI), chỉ số giá tiêu dùng (CPI), giá trị tăng thêm và GDP. Tăng thuế BVMT vào giá xăng phải chăng là một nghịch lý?
 
TS Bùi Trinh (chuyên gia kinh tế)

(Theo NLĐ)

Lượt xem: 270

Các tin khác

Vẽ tranh tường với các thông điệp kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã

(25/06/2019 07:14:AM)

Lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường

(24/06/2019 06:14:AM)

Cây xanh đô thị kiểm soát nhiệt độ và điều hòa không khí

(23/06/2019 06:44:AM)

Kinh nghiệm Nhật Bản - Bài học quản lý rác thải cho các nước

(21/06/2019 07:26:AM)

Ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, nhưng bạn có thể thay đổi ngay hôm nay

(21/06/2019 07:24:AM)

Làn sóng trả lại rác và kinh nghiệm quản lý rác hiệu quả của các nước

(20/06/2019 06:05:AM)

Người dân và chính quyền quyết tâm biến Phú Quốc thành hòn đảo không rác thải nhựa

(15/06/2019 03:19:PM)

Ninh Bình: Bỏ tiền trồng cây rậm như rừng “dụ” cò về làm tổ

(13/06/2019 09:17:AM)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa

(11/06/2019 07:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE