DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG
Lợi ích từ chiếc xe đạp tre
Thứ Tư, 03/09/2014 | 03:57:00 PM
Chiếc xe đạp tre không chỉ giúp du khách có những trải nghiệm mới khi khám phá Manila mà còn tạo ra một phương tiện đi lại an toàn, thân thiện môi trường vì một thành phố xanh, sạch hơn.
Mới chỉ khai trương được vài tháng, nhưng tour khám phá thành cổ Intramuros của Manila với chiếc xe đạp tre trong vòng ba tiếng đồng hồ đã cuốn hút nhiều du khách quốc tế và cả người dân thành phố bởi những trải nghiệm mới mẻ.
Du khách đạp xe qua những di tích lịch sử từ những khu vườn bí mật nằm rải rác giữa Pháo đài Santiago tới những điểm quan sát, nghe câu chuyện về những tên cướp và những cuộc cách mạng.
Anh Bryan McClelland, 29 tuổi, người Mỹ gốc Philipines sáng lập nên công ty sản xuất xe đạp tre mang tên Bambike năm 2010 ở Phillipinnes cho biết: Xu hướng đi xe đạp ngày càng tăng trên thế giới.
Nhiều thành phố hiện đã có tour du lịch bằng xe đạp, đó là cách cảm nhận môi trường và thành phố hết sức khác biệt. Khu thành cổ nổi tiếng Intramuros là điểm tuyệt vời ở Manila để bắt đầu tour du lịch bởi đó là nơi cổ kính nhất của thành phố với nhiều di sản văn hóa và môi trường được bảo vệ.
“Thật là một chuyến du lịch thú vị. Khám phá Intramuros trên chiếc xe đạp tre giúp mọi người nhìn thấy những nét mới mẻ của thành phố. Một khi tham gia tour này, bạn sẽ muốn tìm một chiếc xe đạp để khám phá những khu vực khác nữa”, Julia Nebrijia, một cư dân Manila tham gia tour Bambike cho biết.
Những chiếc xe đạp này có toàn bộ phần khung xe và ghi đông làm từ những khúc tre đã qua xử lý và được buộc bằng sợi gai dầu ở Manila. Theo McClelland, tre là một trong những vật liệu khỏe, rất bền và có cùng sức căng tương đương kim loại.
Trong thế giới tự nhiên tre phát triển nhanh và hấp thụ nhiều CO2. Cấu trúc cọc của tre giúp làm giảm rung chấn tự nhiên, khiến đi trên chiếc xe đạp tre hết sức êm ái, lại nhẹ hơn hẳn xe đạp thường.
Xe đạp tre được những người thợ thủ công khéo léo ở thị trấn Victoria cách đô thị Metro Manila 130 km làm nên. Họ là thành viên thuộc tổ chức phát triển cộng đồng của Philippines tên là Gawad Kalinga dành cho người nghèo, hoạt động vì mục đích xóa đói, giảm nghèo.
Giá một chiếc xe đạp thành phẩm không hề rẻ, khoảng 1.700 USD, nhưng McClelland cho biết, phần lớn số tiền đưa trở lại hỗ trợ cộng đồng dân cư nghèo nơi đây - những người chủ yếu làm nghề nông. Thấy được lợi ích từ việc làm này, nhiều gia đình đã chuyển sang ươm và trồng và thu hoạch tre bán cho công ty.
McClelland cho biết, thương hiệu Bambike không nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời đơn thuần mà được xây dựng trên những giá trị cốt lõi (con người, hành tinh, sự tiến bộ) với ý định hỗ trợ những giải pháp cho những vấn đề lớn của Philippines như sự suy thoái môi trường, giao thông và đói nghèo…
Với tấm bằng cao học về quản lý tài nguyên môi trường tập trung vào phát triển cộng đồng bền vững tại Đại học Pensylvania, anh có thể có cơ hội việc làm tốt hơn ở những nước phát triển, nhưng niềm đam mê và muốn dấn thân vào con đường mới thôi thúc anh tiếp tục trong những bước đi đầu tiên đầy khó khăn với dự án này.
“Tôi muốn làm bạn với cộng đồng tìm hiểu họ cần gì, nguồn nguyên liệu nào có sẵn để sử dụng có lợi nhất cho con người và tự nhiên, và sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình tạo ra giải pháp và xây dựng một doanh nghiệp bền vững”.
Bên cạnh cung cấp cho du khách và người địa phương một cách mới khám phá Manila, tour này cũng có ý nghĩa như sự khởi đầu của một dự án lớn hơn nhằm xúc tiến ý tưởng về một thành phố đi bộ. Anh McClelland đang bàn bạc với ban quản lý thành cổ Intramuros triển khai một chiến lược xúc tiến du lịch bộ hành và tạo nên một thành phố có thể đi xe đạp và đi bộ nhiều hơn.
“Hiện không có đường dành riêng cho xe đạp, nhiều nơi tuy có vỉa hè nhưng liên tục bị gián đoạn và có quá nhiều xe hơi, nên bạn luôn phải lo lắng về giao thông. Nhiều người Philippines không biết đi xe đạp, bởi họ lớn lên ở thành phố và đây không phải nơi an toàn để học lái xe đạp nên họ chán”, anh nói. Vì thế, nếu có một môi trường khiến người đi xe đạp thoải mái hơn, chắc chắn nhiều người hơn thích thú tham gia.
Khu đô thị Metro Manila được xếp hạng một trong những thành phố trên thế giới có ô nhiễm không khí cao. Mức ô nhiễm của thành phố gấp đôi mức chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Theo thống kê của Phòng Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường, 70% ô nhiễm không khí ở Metro Manila là từ xe ô-tô, vì vậy nhu cầu khẩn thiết phải có hình thức giao thông sạch, thân thiện môi trường hơn.
Ko Sakamoto, nhà kinh tế tại Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng, một thành phố như Manila sẽ có được nhiều lợi ích khi đầu tư nhiều hơn vào giao thông bền vững đặc biệt ở giao thông công cộng và tạo ra đường dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp. Ông cho rằng thách thức chính đối với đô thị này là sự bùng nổ của xe hơi.
“Bất kỳ chính phủ nào ở châu Á - Thái Bình Dương đang chạy đua với thời gian. Ở một nước châu Á điển hình, cứ trong khoảng thời gian từ bốn tới bảy năm, lượng xe lưu thông lại tăng gấp đôi. Chúng ta phải làm thế nào để thành phố thân thiện hơn với các phương tiện giao thông công cộng, người đi bộ và đi xe đạp với tỷ lệ cao hơn xe hơi đang đi trên đường”, ông nói.
Để đáp lại, chính phủ đã đưa ra hàng loạt dự án nhằm mục đích phát triển các hình thức giao thông thân thiện môi trường. Một phần của chiến dịch này là đưa ra loại xe buýt kết hợp dùng động cơ diesel và điện. Chiếc xe buýt này tạo ra khí thải CO2 ít hơn 30% và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 30%. Hiện có 240 xe buýt đã được đưa vào sử dụng và 300 chiếc nữa sẽ được vận hành vào cuối năm.
Biểu tượng jeepney (xe chở khách loại nhỏ) kết hợp giữa xe buýt và xe gip là loại xe công cộng được ưa chuộng nhất ở Manila nhưng chúng cũng là thủ phạm gây ô nhiễm lớn nhất. Thành phố đã có những động thái nhằm thay thế loại xe này bằng xe điện. Đầu năm vừa rồi, những chuyến xe chạy điện hoàn toàn tới thành phố đã được đưa vào sử dụng.
Anh McClelland nói rằng số người quan tâm tới giao thông bền vững ngày càng tăng. Hằng năm có một tour đạp xe Fireflies được tổ chức bởi Firefly Brigade, một nhóm hoạt động người Philippines vì không khí sạch và môi trường thân thiện ở Metro Manila thu hút đông đảo người quan tâm, năm nay con số tham gia tăng lên tới 20.000 người. Ngoài ra cũng có nhiều nhóm xe đạp khác trên khắp thành phố. “Nếu có những con đường an toàn dành riêng cho xe đạp, bạn sẽ thấy số người đi xe đạp gia tăng nhanh chóng”, anh khẳng định.
Theo Nhân Dân
Lượt xem: 1769
Các tin khác
Đưa thiên nhiên đến gần cộng đồng (23/12/2024 06:20:AM)
Áp dụng LEZ: Lựa chọn từ thực tế, kỳ vọng đột phá cho môi trường Thủ đô (16/12/2024 06:57:AM)
Gỡ vướng mắc thị trường tài chính xanh (11/12/2024 09:30:AM)
Tài chính khí hậu là con đường dẫn đến công lý khí hậu (18/11/2024 08:37:AM)
Tìm tiền carbon cho cây lúa (13/11/2024 08:51:AM)
COP16: Bất đồng chưa thể vượt qua (05/11/2024 06:53:AM)
Tăng tốc năng lượng tái tạo (21/10/2024 08:54:AM)
Kinh nghiệm phát triển công trình xanh trên thế giới và đề xuất đẩy mạnh ở việt nam để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng khí co2 = zero vào năm 2050 (18/10/2024 08:29:AM)
Người tiêu dùng Net Zero (30/09/2024 06:12:AM)