quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai 2014

Thứ Năm, 22/05/2014 | 12:57:01 AM

Nhân Ngày Phòng chống Lụt bão &Giảm nhẹ Thiên tai (22/5), MTX xin giới thiệu bộ tài liệu kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014


Thực hiện Chương trình hành động thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 ban hành tại Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 và Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của thành phố Hồ Chí Minh ban hành tại Quyết định số 3523/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2010; Kế hoạch tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Quyết định số 5565/QĐ-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2010. Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2020 của thành phố Hồ Chí Minh ban hành tại Quyết định số 5615/QĐ-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2009.


Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của thành phố năm 2014, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Công tác phòng, chống thiên tai (bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lụt, xả lũ, mưa lớn, mưa đá, triều cường, giông sét, lốc xoáy, vòi rồng, sạt lở, nước dâng, động đất, sóng thần) và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, đồng thời ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

2. Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

3. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.

4. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.

5. Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn thành phố.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2014 trên địa bàn thành phố.

2. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các phương án chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai.

3. Nghiên cứu hoàn thiện bộ máy và cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã theo quy định của Chính phủ.

4. Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Triển khai thực hiện xây dựng bổ sung mạng lưới các trạm Khí tượng, trạm Đo mưa và trạm Đo mực nước trên địa bàn thành phố.

5. Quản lý, đầu tư, duy tu, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, ngăn triều, sạt lở, thủy lợi để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh. Trồng cây chắn sóng, bảo vệ bờ bao, đê bao, kè và bờ biển, sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

6. Triển khai kế hoạch và quy chế tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2014 trên địa bàn thành phố; trong đó cần lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

7. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2014 trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư. Tổ chức huấn luyện, diễn tập cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố.

8. Hoàn thành tất toán Quỹ Phòng chống lụt bão để chuyển sang Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định của Chính phủ. Triển khai tốt công tác quản lý, thu – chi, sử dụng, quyết toán Quỹ Phòng chống thiên tai năm 2014.

9. Triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố theo chương trình mục tiêu quốc gia theo từng ngành, từng lĩnh vực.

10. Huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa bàn thành phố.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Biện pháp phi công trình:

1.1. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 và triển khai kế hoạch công tác năm 2014, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý tình huống thiên tai.

1.2. Triển khai Luật và các Nghị định của Chính phủ về phòng, chống thiên tai, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2014 của thành phố; theo đó, xác định các kịch bản, lộ trình, chú trọng việc lồng ghép các biện pháp phòng, chống thiên tai vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ngành, quận - huyện.

1.3. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh các phương án chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai.

1.4. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, các Sở, ngành, đơn vị thành phố, quận - huyện, phường - xã - thị trấn tiếp tục triển khai thực tốt kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; tăng cường công tác phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ; quản lý, kiểm soát chặt chẽ, an toàn tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển khi xuất bến.

1.5. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở, ban, ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành. Tổ chức huấn luyện sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập ứng cứu tai nạn, sự cố cầu, phà và tìm kiếm cứu nạn tại địa bàn trọng điểm để nâng cao năng lực cho các lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách. Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị trực thuộc, địa bàn cơ sở.

1.6. Xây dựng khung định mức nhu cầu các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng cho quận – huyện. Lập kế hoạch đầu tư mua sắm các phương tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị chuyên trách, các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai.

1.7. Tổ chức huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng cứu khi xảy ra cháy nổ, tai nạn đường hàng không, tai nạn đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hầm, sập đổ nhà cao tầng, công trình xây dựng, sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán hóa chất độc hại, sự cố bức xạ…

1.8. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2014 trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với thiên tai đến tận phường - xã - thị trấn, ấp - khu phố, tổ dân phố nhất là các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai. Đào tạo đội ngũ giảng viên làm công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai cấp quận – huyện.

1.9. Triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố theo chương trình mục tiêu quốc gia, hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường, sản xuất, cuộc sống của người dân.

1.10. Triển khai kế hoạch trồng cây chắn sóng phòng chống sạt lở, bảo vệ bờ bao, đê bao, đê biển, kè trên địa bàn các quận - huyện, nhất là các công trình phòng, chống lụt, bão đã được đầu tư, các khu vực thường xảy ra sạt lở.

1.11. Kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc, tàu nhà hàng, nhất là việc trang bị các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn và đảm bảo tải trọng cho phép của các tàu, thuyền khi hoạt động trên sông, trên biển. Quản lý chặt chẽ các hoạt động dã ngoại của khách du lịch, người dân tại các khu vực bãi tắm trên biển, sông rạch, trong rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Cần Giờ.

1.12. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai đã được cảnh báo.

1.13. Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ Cần Giờ nhằm phát huy tác dụng phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường của thành phố.

1.14. Hướng dẫn kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản lý đê nhân dân tại các phường – xã – thị trấn thuộc quận – huyện (nơi có đê).

1.15. Các địa phương, đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống lụt, bão, lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông, kênh, rạch (theo Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 06 tháng 9 năm 2004 của UBND thành phố); tình trạng xây dựng, san lấp kênh, rạch, mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy (theo Quyết định số 319/2003/QĐ-UB ngày 26 tháng 12 năm 2003 của UBND thành phố).

1.16. Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố hoàn thành tất toán Quỹ Phòng chống lụt bão để chuyển đổi thành Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định của Chính phủ; thực hiện công tác quản lý, thu, nộp, sử dụng, quyết toán Quỹ Phòng, chống thiên tai đúng quy định.

1.17. Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố đê nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai cho nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.

1.18. Các Sở, ngành, đơn vị thành phố và quận - huyện thực hiện chế độ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố:

a) Báo cáo định kỳ:

- Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng đầu năm 2014 (thực hiện trước ngày 25 tháng 6) và 9 tháng đầu năm 2014 (thực hiện trước ngày 25 tháng 9);

- Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 (thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm 2014).

b) Báo cáo đột xuất: đối với tình hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax và sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.

2. Biện pháp công trình:

2.1. Khu vực ngoại thành, vùng ven:

a) Công tác gia cố, nâng cấp, duy tu công trình phòng, chống lụt, bão, thủy lợi:

- Đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng, chống lụt, bão, thủy lợi, nuôi trồng thủy sản và kịp thời gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống bờ bao khi mực nước dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa lớn, lưu ý các khu vực xung yếu, trọng điểm có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ.

- Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các quận - huyện, phường - xã - thị trấn tập trung kiểm tra, yêu cầu và hỗ trợ các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tham gia nâng cấp, duy tu, sửa chữa bờ bao nằm trong khu đất do mình quản lý, sử dụng. Đồng thời, vận động dân hiến đất để xây dựng bờ bao theo phương thức “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

- Trong tình huống cấp bách, các địa phương phải thực hiện gia cố tạm thời một số đoạn bờ bao để bảo đảm đối phó với các đợt triều cường, xả lũ theo phương châm “bốn tại chỗ", nguồn kinh phí thực hiện gia cố tạm thời do địa phương tạm ứng; mọi thủ tục hồ sơ, thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành.

- Đối với các công trình, các gói thầu chưa bàn giao mặt bằng thi công, yêu cầu địa phương phải thực hiện gia cố các vị trí xung yếu; đối với các công trình, các gói thầu đã được bàn giao mặt bằng thi công, chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm tra gia cố các vị trí xung yếu, các đê quây, kênh dẫn dòng… để bảo đảm không gây bể và tràn bờ trong những đợt triều cường, xả lũ năm 2014.

b) Các quận - huyện có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ sông, kênh, rạch ở mức độ cao và nghiêm trọng như: huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận 2 phải đẩy nhanh tiến độ các dự án chống sạt lở đang thực hiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra và có kế hoạch đầu tư bảo vệ, làm kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển theo hướng ổn định lâu dài, bền vững.

c) Triển khai các dự án nạo vét sông, kênh, rạch, đồng thời vận động nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, lòng sông, kênh, rạch làm ách tắc dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước.

d) Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án thủy lợi đê bao, cống ngăn triều bờ tả, bờ hữu sông Sài Gòn.

đ) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ đề xuất đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống hạ tầng (đường, cầu, cống, nhà quản lý) của khu neo đậu cho tàu, thuyền tránh, trú bão an toàn và hiệu quả; nghiên cứu phương án để đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng trụ sở hoặc trường học kết hợp làm nhà tránh bão tại xã Thạnh An. Các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ, an toàn tàu thuyền hoạt động trên sông, biển.

g) Xây dựng bổ sung hệ thống mốc cảnh báo ngập lụt tại những khu vực xung yếu trên địa bàn các huyện ngoại thành và quận ven. Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy.

2.2. Khu vực nội thành:

a) Triển khai nhanh các chương trình, dự án chống ngập nội thị. Thường xuyên kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, nạo vét các hố ga, cống rãnh và sông, kênh, rạch bị bồi lắng; xây dựng mới hệ thống cống một chiều, lắp đặt các cửa van ngăn triều, nhất là tại các khu chợ, khu dân cư tập trung, bến xe, các trục lộ giao thông chính... Sử dụng hiệu quả các trạm bơm, máy bơm đã được thành phố trang bị, bảo đảm việc vận hành kịp thời và bảo vệ an toàn tuyệt đối các cống ngăn triều, công trình chống ngập, xâm nhập mặn.

b) Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng an toàn hệ thống điện, nước, kho tàng (vật tư, máy móc, hàng hóa…), khảo sát các chung cư cũ, xuống cấp, nhà ở tạm bợ ven sông, kênh, rạch để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp và đảm bảo an toàn cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy.

c) Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện, trạm biến thế; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc.

d) Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy, giông gió.

đ) Kiểm tra và đề xuất kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không an toàn, không để xảy ra tình trạng ngã đổ khi xảy ra giông gió, mưa bão.

IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố:

a) Tham mưu các giải pháp công trình và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai. Chủ trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai trên địa bàn thành phố đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

b) Phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng và các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện thượng nguồn điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập cho hạ du.

c) Triển khai thực hiện xây dựng bổ sung mạng lưới các trạm Khí tượng, trạm Đo mưa và trạm Đo mực nước trên địa bàn thành phố phục vụ việc thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu quả.

d) Tổ chức trực ban kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ngành, quận – huyện triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; tổ chức nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn thành phố biết để chủ động phòng, tránh.

2. Bộ Tư lệnh thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy:

a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2014. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.

b) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (trên biển, cửa biển, cửa sông, vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp…). Sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các quận - huyện ngay khi có yêu cầu.

c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố hoàn chỉnh Phương án tìm kiếm cứu nạn – cứu hộ trên biển, trên sông trên địa bàn thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong quý I năm 2014.

3. Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố:

a) Chủ trì đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án chống ngập để giải quyết tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố có hiệu quả. Đánh giá nguyên nhân ngập nước và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp quản lý, phòng chống, khắc phục.

b) Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các quận - huyện đề xuất đầu tư các công trình bờ bao phòng chống triều cường kết hợp giao thông nông thôn, chống sạt lở bờ sông, tiêu thoát nước cấp bách, xung yếu nhằm đảm bảo phòng, chống triều cường bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của nhân dân.

4. Sở Giao thông vận tải:

a) Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, san lấp sông, rạch trái phép; bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời dân; điều phối, kiểm soát an toàn giao thông thủy, bộ ở khu vực xảy ra thiên tai.

b) Triển khai phương án, kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh mục rỗng, sâu bệnh, dễ đổ ngã, không để ùn tắc giao thông do ngã, đổ cây xanh khi lốc xoáy, giông gió, mưa bão; đảm bảo an toàn cho cầu, phà, nhất là các cầu yếu.

c) Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình thành phố khi xảy ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.

d) Phối hợp với địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông trên sông, kênh, rạch; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh).

5. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Triển khai Phương án ứng phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng thần; Hoàn chỉnh Phương án ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong quý I năm 2014.

b) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Cảng vụ Hàng hải thành phố, các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường trong trường hợp xảy ra các sự cố tràn dầu trên sông, trên biển. Phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ… để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.

c) Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng thần.

6. Tổng công ty Điện lực thành phố - TNHH Một thành viên: đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ hệ thống, thiết bị điện, trạm biến thế, đặc biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.

7. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn – TNHH Một thành viên (Sawaco): đảm bảo an toàn mạng lưới, nguồn và lượng nước sạch cung cấp cho thành phố; dự kiến các phương án cung cấp nước sạch kịp thời cho các khu vực có khả năng bị cô lập khi thiên tai xảy ra.

8. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, thông tin di động kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống.

b) Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua điện thoại di động cho nhân dân thành phố biết và chủ động tránh trú an toàn.

9. Sở Xây dựng:

a) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất là vấn đề an toàn đối với giàn dáo, cần cẩu…), chung cư xuống cấp không bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.

b) Cảnh báo các chủ đầu tư có công trình ngầm chuẩn bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều cường.

10. Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Công thương, Hội Chữ thập đỏ thành phố:

a) Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm và kinh phí cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống, hỗ trợ cứu tế cho nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và an toàn cộng đồng trong vùng xảy ra thiên tai.

b) Phối hợp Sở Tài chính xem xét cân đối nguồn ngân sách dự phòng để trình Ủy ban nhân dân thành phố chi hỗ trợ cho các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; đồng thời, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận - huyện giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định hiện hành.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, quận - huyện triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.

12. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:

a) Triển khai cuộc vận động nhân dân học tập kỹ năng bơi để có thể tự cứu  bản thân và cứu người khác bị nạn trước khi có sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ.

b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ, gây tai nạn khi có bão, lốc xoáy, giông gió.

13. Công an thành phố, Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố:

a) Triển khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.

b) Tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên tai, nhất là thời điểm triều cường, mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện thủy, bộ vận chuyển trang thiết bị, vật tư xử lý các sự cố về tràn bờ, bể bờ bao, đảm bảo yêu cầu khắc phục nhanh nhất.

14. Thành Đoàn:

Tổ chức các chương trình huấn luyện bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, kênh, rạch, nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng tự ứng cứu khi gặp sự cố.

15. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Thành Đoàn và quận – huyện tập huấn cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở các kiến thức, biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai nhằm triển khai giảng dạy cho học sinh tại một số quận – huyện trọng điểm ảnh hưởng của thiên tai.

16. Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Đài Truyền hình thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí của thành phố:

a) Thực hiện chế độ phát tin cảnh báo, thông báo, truyền tin khi xảy ra thiên tai theo quy định.

 b) Xây dựng kế hoạch hợp tác với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để thực hiện các chương trình chuyên đề về phòng, chống, ứng phó thiên tai, hiểm họa.

c) Tham gia đưa tin các nạn nhân vô danh để tìm tung tích nạn nhân sau thiên tai.

17. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để tổng kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra. Chủ trì phối hợp cùng Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố và các Sở, ngành liên quan lập Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại một số quận - huyện trọng điểm.

18. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:

a) Cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương mình. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

b) Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình.

c) Thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

d) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình nâng cấp bờ bao phòng, chống triều cường, tiêu thoát nước, phòng, chống sạt lở bờ sông sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý I năm 2014.

đ) Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn các quận – huyện. Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy.

e) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ khẩn trương lập báo cáo đầu tư dự án củng cố, nâng cấp đê biển huyện Cần Giờ gửi các sở, ngành thành phố thông qua trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống hạ tầng (đường, cầu, cống, nhà quản lý) của khu neo đậu cho tàu, thuyền tránh, trú bão an toàn và hiệu quả.

g) Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thủy lợi bờ tả ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Bình Phước đến rạch Cầu Ngang). Phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác Dịch vụ Thủy lợi thành phố sớm hoàn thành và đưa vào vận hành 05 cống ngăn triều đảm bảo phòng, chống triều cường bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của nhân dân.

V. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN

1. Ngân sách Trung ương: đầu tư các dự án chống ngập trọng điểm, hệ thống đê biển, hệ thống cảnh báo thiên tai, các phương tiện đặc chủng phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ…

2. Ngân sách thành phố: đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai, tiêu thoát nước, thủy lợi, chống sạt lở, đê bao ngăn triều, dự án di dời dân, mua sắm phương tiện, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra...

3. Quỹ Phòng chống thiên tai thành phố và quận - huyện: đầu tư cấp bách các công trình phòng, chống lụt, bão xung yếu, mua sắm trang thiết bị, tài liệu tuyên truyền, tập huấn, diễn tập, khắc phục thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra.

4. Ngân sách Sở, ngành, đơn vị, quận - huyện, phường - xã - thị trấn: đầu tư, mua sắm các phương tiện, trang thiết bị phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền, phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

5. Ngoài ra, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của các tổ chức phi Chính phủ.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể và quận - huyện theo từng lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của thành phố năm 2014.

Theo Anh Quân (MOITRUONG.COM.VN/sưu tầm)

Lượt xem: 21131

Các tin khác

Những điểm đến kỳ lạ ở Đông Nam Á

(23/05/2014 09:40:AM)

Đậu nành, thực phẩm vàng của thế kỷ 21

(10/05/2014 07:36:AM)

Điện Biên cần thêm xanh, thêm hấp dẫn

(02/05/2014 03:39:PM)

Triển khai dự án phát triển du lịch bền vững tại miền Trung

(25/04/2014 09:44:AM)

Giáo trình Kinh tế và Quản lý môi trường

(24/04/2014 11:04:AM)

Mê Kông lọt top 10 dòng sông du thuyền hấp dẫn nhất thế giới

(19/04/2014 08:57:AM)

Vườn quốc gia Côn Đảo được cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái

(14/04/2014 06:34:AM)

“Không gian xanh” Văn Thánh

(13/04/2014 07:57:AM)

Du lịch sinh thái ở miệt vườn Bến Tre

(04/04/2014 07:27:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE