quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

IPA – Bài 3. Nội dung, sản phẩm kỳ vọng và những khó khăn khi áp dụng IPA

Thứ Ba, 27/06/2017 | 08:33:00 AM

(VACNE) - IPA có 3 nội dung chính, 4 kết quả mong đợi và 3 khó khăn chủ yếu thường gặp khi thực hiện.

1. Ba (3) nội dung chính của IPA gồm miêu tả, giải thích và hướng dẫn

Trước hết, IPA tuân thủ quy trình 6 bước để miêu tả các vấn đề, các tác nhân chính, nguồn lực, mạng lưới tham gia vào việc thực hiện TCCS[i] và hiệu quả của TCCS. Trong nhiều hoàn cảnh, những thông tin này có thể thu thập được không mấy khó khăn, tuy nhiên số liệu ít khi được sắp xếp có hệ thống. IPA là một tập hợp các kỹ thuật thu thập và trình diễn các thông tin cốt lõi liên quan đến một TCCS cụ thể, để đánh giá hiện trạng việc thực thi, các tác động tiềm năng cũng như các ẩn ý chính trị đằng sau việc thực hiện TCCS.

Nội dung chính của IPA

+ Miêu tả: Miêu tả các kết quả, các tác nhân, các nguồn lực và mạng lưới tham gia vào một quyết định cụ thể.

+ Giải thích: Giải thích bằng cách nào và tại sao một quyết định cụ thể đã thành công trong quá khứ thông qua các quá trình chính trị.

+ Hướng dẫn: Hỗ trợ các nhà lập quyết định trong việc lựa chọn chiến lược hoặc giải pháp để ảnh hưởng đến việc hoàn thiện và thực thi một quyết định cụ thể.

IPA cũng phải giải thích bằng cách nào và tại sao một quyết định cụ thể đã thành công. Áp dụng IPA trong nhiều trường hợp nghiên cứu có thể giúp lựa chọn kiểu quá trình lập quyết định ở một địa phương cụ thể. IPA không phải nhằm mục tiêu "thử" một mô hình lập quyết định xem khác các quy trình khác như thế nào, ngược lại, IPA co phép hiểu biết thực tiễn các quyết định đã có và bằng cách nào thực hiện thành công các chính sách đã ban hành.

Cuối cùng IPA có tính hướng dẫn: hỗ trợ các nhà lập quyết định trong việc lựa chọn chính sách, giải pháp ảnh hưởng. IPA có thể hỗ trợ cho việc tăng cường tính khả thi của một quyết định. IPA không chỉ nhằm miêu tả và giải thích, mà còn xác định các chiến lược, giải pháp để tạo sự cải thiện. Do đó, IPA có khả năng giải thích hồi cố (trong việc giải thích tính khả thi của các chính sách đã áp dụng) và có khả năng hướng dẫn (trong việc tăng cường tính khả thi của các chính sách hiện hành và tương lai).

Nói gọn lại, IPA có thể hỗ trợ các cá nhân và tổ chức muốn thúc đẩy một chương trình triển khai chính sách cụ thể. Nó giúp cho việc phân tích môi trường chính trị trong đó một chính sách mong muốn phải được thực hiện thành công. Nó đề cập đến các kỳ vọng đối với một chính sách nào đấy cũng như các chính sách liên quan. Những người sử dụng IPA bao gồm các nhà hoạch định chính sách của chính quyền các cấp, những người muốn cải thiện tính khả thi của một chính sách được đề xuất, cũng như các tổ chức Phi chính phủ (NGOs) vốn có ảnh hưởng và nguồn lực hạn chế nhưng đang cố gắng phát huy một chính sách cụ thể nào đấy trong một chương trình nghị sự chính thức. IPA có thể được sử dụng bởi các quan chức chính quyền để tăng cường tính trung kiên của các bên liên quan đối với các chính sách được đề xuất; nó cũng có thể được sử dụng bởi các nhóm với nguồn lực hạn chế muốn tăng cường tiếng nói của họ trong quá trình lập quyết định. Do tiềm năng ứng dụng rộng rãi như vậy, nguồn thông tin thu được do IPA có thể được xử lý rất đa dạng. Nhưng cũng phải chú ý rằng một báo cáo IPA được xây dựng nhằm hỗ trợ cho một tổ chức cụ thể có thể không thích hợp với một bộ phận công chúng, đôi khi lại tạo ra các kết quả không mong đợi.

2. Bốn (4) sản phẩm kỳ vọng của IPA

Sản phẩm kỳ vọng của IPA

+ Xác định nhanh vấn đề nảy sinh do áp dụng chính sách trong thực tế

+ Tăng cường truyền thông giữa các tổ chức thực hiện hoặc bị ảnh hưởng bởi chính sách

+ Cung cấp các chiến lược mới và ý tưởng mới cho các nhà lập quyết định

+ Tăng cường tính chắc chắn thành công của chính sách thông qua việc đề xuất các chiến lược, giải pháp  hiệu quả cho sự cải thiện tình hình.

3. Ba (3) khó khăn thường gặp khi áp dụng IPA

Việc áp dụng IPA có thể tạo ra tranh luận, đặc biệt nếu một vài người tham gia cảm thấy quyền lợi của họ bị đe dọa. việc áp dụng IPA có thể gặp phức tạp trong việc tìm kiếm sự đồng thuận cho TCCS. Việc thu thập thông tin cho IPA có thể gặp khó khăn do tính không cởi mở, không công khai của một số bên liên quan, do những mục tiêu, ý đồ tiềm ẩn phía sau những số liệu, hoặc do không có thông tin vì các bên liên quan không quan tâm. Cũng có thể do nhà phân tích chưa có kinh nghiệm thu thập thông tin (ví dụ: chưa nắm được các phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp đánh giá có sự tham gia PRA, v.v… )[ii]

-------------------------------------

[i] TCCS Thể chế chính sách

[ii] Nguyễn Đình Hoè  (2004) Phương pháp IPA trong Quản lý tổng hợp đới bờ. Khoa Môi trường Đại học KHTN Hà Nội

 

Nguyễn Đình Hoè – VACNE

Lượt xem: 2243

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE