quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Trụ sở trường tồn của trí thức

Thứ Sáu, 16/02/2018 | 10:55:00 PM

(Baodatviet) - Sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân trong đó có đội ngũ tri thức luôn là một trong các yếu tố quan trọng...

LTS: Từ xưa tới nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam luôn được trân trọng và đề cao. Và giới trí thức cũng ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Tinh thần này đã được thể hiện trong bài phát biểu của GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tại cuộc gặp mặt Trí thức Việt Nam tiêu biểu do TBT Nguyễn Phú Trọng chủ trì ngày 7/2 vừa qua. Xin giới thiệu nội dung bài phát biểu.

GS Dang Vu Minh.jpg

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh phát biểu trong cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước và giới tri thức.

Ba niềm vui và hai việc lớn

Nhìn lại năm 2017, đối với mỗi người Việt Nam có 3 niềm vui lớn. Niềm vui lớn nhất là giữa lúc cái vòi bạch tuộc của chủ nghĩa khủng bố đã len lỏi ở nhiều nơi trên thế giới; giữa lúc mà nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố bị tấn công khi đang đi trên cầu ở London, là em bé trong tay cha mẹ trên tàu điện ngầm ở Saint Petersburg, là người phụ nữ đi mua hàng ở Stockholm hay những người trẻ đi nghe đại nhạc hội ở Las Vegas thì may mắn thay, trong bối cảnh thế giới phức tạp như vậy, đất nước ta vẫn được yên bình.

Vào những chiều Chủ nhật, đứng trên con phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm rực rỡ cờ hoa hay đứng trên bờ biển Nha Trang lộng gió tràn đầy khách du lịch trong và ngoài nước, mới cảm nhận được hết giá trị của cuộc sống thanh bình mà nhân dân ta đang được hưởng. Đó là niềm vui thứ nhất.

Niềm vui chung thứ hai là trong năm qua khi đất nước gặp thiên tai nặng nề song vẫn đứng vững. Mừng nhất là chỉ vài giờ trước khi dự báo bão sẽ đổ bộ vào ĐBSCL, cơn bão số 16 đã đổi hướng quay ra Biển Đông. Khó có thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra khi cơn bão có sức mạnh 130km/h đổ bộ vào ĐBSCL là vựa lúa lớn của nước ta. Song may mắn thay, điều đó đã không xảy ra.

Về kinh tế, năm nay, kinh tế nước ta đã vượt qua nhiều nước. Tôi thấy không cần phải nhắc lại 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà chúng ta đã đạt được trong năm qua. Tôi chỉ xin phép nhắc lại một công trình trong số nhiều công trình đã được hoàn thành trong năm qua. Đó là hầm đường bộ qua Đèo Cả nối liền tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, dài 13 km, hoàn toàn do cán bộ Việt Nam thiết kế và thi công cũng đã được hoàn thành. Chỉ trong những ngày đầu năm 2018, hầm đường bộ Cù Mông nối liền hai tỉnh Phú Yên và Bình Định đã chính thức được khai thông. Như vậy, ước mơ bao đời nay của người dân Việt Nam được đi từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau trên con đường bằng phẳng không còn đường dốc sẽ trở thành hiện thực.

Rõ ràng, công sức, mồ hôi mà đồng bào chúng ta đã đổ ra trong năm qua đã đem lại thành tựu diệu kỳ. Đó là điều không ai có thể phủ nhận được.

Niềm vui chung thứ ba là năm qua, đội bóng U23  Việt Nam lọt vào vòng chung kết giải bóng đá U23 Châu Á. Cuối ngày 24/1, tôi cũng như những người khác nghẹn ngào nhìn thấy hàng vạn người đổ ra đường mang theo lá cờ đỏ sao vàng để chúc mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. Người ta nói rằng, chính bóng đá đã kết nối những người Việt Nam đến với nhau. Song nói đúng hơn, đó chính là tinh thần yêu nước, đó là lòng tự hào dân tộc vốn tiềm ẩn trong tâm hồn mỗi người Việt Nam, một khi được khơi dậy đã trở thành sức mạnh chung của một dân tộc.

Và giữa những ngày mọi người vui vì chiến thắng của đội bóng đá Việt Nam, thì tôi nhớ đến một lời dự báo: Việt Nam đã trở thành một con hổ về bóng đá, Việt Nam sẽ trở thành một con hổ về kinh tế ở châu Á. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, trong đó có chúng ta thì lời dự báo đó sớm muốn sẽ biến thành sự thật.

Trong năm qua cũng có 2 sự việc nhân dân cả nước hết sức quan tâm.

Việc thứ nhất, đó là Đảng và Nhà nước đã rất kiên quyết nghiêm minh trong việc xử lý những vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng. Việc làm này đã một lần nữa củng cố lòng tin của nhân dân cả nước vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Rõ ràng, tài sản mà ngày hôm nay chúng ta có được, đó chính là xương máu, công sức của rất nhiều thế hệ và tài sản đó không thể biến thành tài sản riêng của một vài người. Rõ ràng, tài sản chung, hay nói rộng ra là số phận của một đất nước, của một dân tộc chỉ có thể nằm trong tay những người có đủ độ tin cậy về bản lĩnh chính trị, tư cách đạo đức và trước hết là về ý thức trách nhiệm đối với toàn thể dân tộc.

Chính vì vậy mà nhân dân cả nước, trong đó có anh chị em tri thức nhiệt liệt hoan nghênh, ủng hộ những việc mà Nhà nước đã làm trong thời gian vừa qua trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc thứ hai được nhân dân và anh chị em tri thức trong cả nước hết sức quan tâm là đầu tháng 11/2017, cùng với tất cả những người tiến bộ trên toàn thế giới, chúng ta đã long trọng tổ chức 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tôi và một số các bác có mặt trong cuộc gặp gỡ ngày hôm nay có may mắn chứng kiến những năm hưng thịnh của chế độ Liên Xô, song tôi cũng có cái không may phải chứng kiến những ngày cuối cùng của Liên Xô. Đó là một buổi chiều mùa đông lạnh lẽo đầy băng tuyết.

Cuối tháng 12/1991, khi lá cờ đỏ quen thuộc trên Điện Kremlin bị hạ xuống, chấm dứt 69 năm tồn tại của Liên bang Xô Viết. Từ đó cho đến nay, 27 năm đã trôi qua song chúng tôi cũng như nhiều người khác vẫn băn khoăn trăn trở với câu hỏi, tại sao một chính đảng với một ý tưởng tốt đẹp như Đảng Cộng sản Liên Xô, tại sao một dân tộc đôn hậu, giàu truyền thống cách mạng như dân tộc Nga lại để xảy ra cái gọi là "tấn bi kịch lớn nhất của thế kỷ thứ XX" - sự tan vỡ của Liên bang Xô Viết.

Nhiệm vụ hàng đầu

Liên Xô tan vỡ có nhiều nguyên nhân song nhớ lại cuối những năm 80 của thế kỷ trước khi mà tình hình Liên Xô trở nên bất ổn thì một trong số những nguyên nhân chính là những bất ổn xảy ra ngay trong đội ngũ trí thức Liên Xô lúc bấy giờ. Sau một phần tư thế kỷ nhìn lại, là những cán bộ của Liên hiệp các Hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, để một đất nước ổn định và phát triển bền vững, một việc hết sức quan trọng phải làm đó là phải làm tốt công tác vận động quần chúng, phải làm tốt công tác vận động tri thức hay nói chính xác ra là phải đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức.

Trong nhiều thế kỷ qua, do vị trí địa chính trị đặc biệt đất nước ta luôn bị các nước lớn nhòm ngó và tranh giành quyền lợi. Trong những năm sắp tới, bên cạnh những thuận lợi, cơ hội, chắc chắn chúng ta sẽ còn phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức trong đó có thiên tai, có biến đổi khí hậu, có tranh giành nguồn nước và cả chiến tranh mạng.

Tôi nhớ cách đây một năm rưỡi, ngày 30/7/2016, khi xảy ra cuộc tấn công vào mạng thông tin điện tử ở sân bay Nội Bài. Hôm đó, tôi đang đứng ở quầy làm thủ tục. Điều ngạc nhiên nhất là sau mấy phút lộn xộn ban đầu, sau khi được thông báo về nguyên nhân thì hoàn toàn không có sự hỗn loạn, mọi người đều trật tự xếp hàng và kiên nhẫn đợi làm thủ tục lên máy bay. Đúng như một nhà báo đã nhận xét, những kẻ tấn công ở mạng thông tin của sân bay Nội Bài ngày hôm ấy có thể tắt đi vài cái bảng điện tử vô tri vô giác nhưng vô hình lại bật lên sức mạnh đoàn kết của người Việt Nam mỗi khi gặp phải hiểm họa chung.

Nhìn lại nhiều thập kỷ qua thì sự đoàn kết và thống nhất giữa Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân trong đó có đội ngũ tri thức luôn luôn là một trong các yếu tố quan trọng để bảo đảm cho chiến thắng cho đất nước chúng ta. Củng cố và phát huy sự đoàn kết, thống nhất đó chính là nhiệm vụ hàng đầu của Liên Hiệp các Hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam trong những năm tới.

Trong năm vừa qua, được sự quan tâm và giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, Liên Hiệp các Hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi đã tiến hành các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội để đóng góp ý kiến cho những dự án, đề án mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã triển khai công tác truyền bá kiến thức khoa học công nghệ, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào trong sản xuất và đời sống. Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đặc biệt đến việc tôn vinh những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động lao động sáng tạo công nghệ.

Trong năm 2018, Liên Hiệp các Hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam cũng sẽ triển khai việc xây dựng trụ sở mới thay thế cho trụ sở cũ đã quá xuống cấp. Song đấy chỉ là một trụ sở bằng gạch ngói, bằng bê tông cốt thép. Chúng tôi vẫn cần phải xây dựng một trụ sở khác. Trụ sở này không một cơn động đất nào có thể làm rung chuyển, trụ sở này không một trận bom nào có thể phá hủy, trụ sở này không một đám đông nào có thể đốt cháy: Đó chính là trụ sở xây trong lòng anh chị em tri thức Việt Nam. Và chỉ có trụ sở này mới trường tồn vĩnh cửu!

GS.TSKH Đặng Vũ Minh

Lượt xem: 1379

Các tin khác

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

Chuyển đổi xanh: Vấn đề và giải pháp cho Việt Nam

(19/02/2024 09:12:AM)

Doanh nghiệp “xanh”, doanh nhân “xanh” là hạt nhân của phát triển bền vững

(11/02/2024 06:45:AM)

Thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải

(09/02/2024 07:08:AM)

Bán tín chỉ carbon: Tiềm năng lớn trong ngành nông nghiệp

(08/02/2024 07:03:AM)

Làm dự án du lịch sinh thái trong vườn quốc gia Tam Đảo: Chuyên gia nói thẳng

(26/01/2024 06:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE