quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Giảm thiểu rác thải nhựa từ ống hút sậy

Thứ Năm, 26/09/2019 | 08:16:00 AM

Hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường và góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, chị Nguyễn Thị Ngàn, hội viên phụ nữ ở ấp Bào Lớn, TP. HCM đã thu mua cây sậy để sản xuất ống hút, cung ứng cho thị trường.

 

Hơn 6 tháng nay, từ lúc bắt đầu sản xuất ống hút bằng cây sậy theo yêu cầu đặt hàng của một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh để cung ứng ra thị trường, sản phẩm của chị Nguyễn Thị Ngàn và các anh em làm gia công đã có kết quả tích cực.

“Trong 3 tháng đầu tiên bắt tay vào sản xuất thì thất bại liên miên, từ nguồn nguyên liệu không đủ chất lượng đến kỹ thuật sản xuất chưa thông làm sản phẩm không đạt chất lượng nên không cung ứng được.

Chúng tôi rút kinh nghiệm và khoảng 3 tháng trở lại đây, chúng tôi đã sản xuất ống hút bằng sậy đạt chất lượng hơn và đã cung ứng được chừng 70.000 ống hút cho một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, đây là kết quả bước đầu sau những tháng ngày miệt mài với sản phẩm này”. Chị Ngàn kể lại.

Theo chị Ngàn, trên địa bàn huyện có nhiều cây sậy mọc ngoài tự nhiên nhưng khi để tận dụng làm ống hút phải chọn lọc lại kỹ những cây có kích cỡ cho phù hợp, nếu cây non hay có thân quá to sẽ mất thẩm mỹ và gây khó khăn cho người sử dụng.

Trên tay cầm ống hút bằng sậy giới thiệu cho khách, chị Ngàn cho biết: “Để tạo ra những chiếc ống hút sậy đạt chất lượng, đầu tiên chúng tôi phải chọn nguyên liệu là những cây sậy tốt.

Sau đó đem phơi nắng cho khô rồi cắt theo từng kích cỡ từ 15 đến 20 cm, sau đó trải qua nhiều công đoạn như: vệ sinh ruột bên trong ống sậy cho sạch sẽ rồi đem vào máy sấy tiệt trùng để tránh bị mốc và có màu vàng tự nhiên đẹp mắt”.

Với loại sậy tốt, chị Ngàn thu mua 400 đồng/cây và để sản xuất được những ống hút đảm bảo chất lượng phải lựa sậy mọc ở vùng đất cao, không bị ngập nước vì khi sậy ngập nước ống sậy sẽ bị đen và mềm.

Về kiểu dáng, ống hút sậy có dáng hình thon gọn, nhẹ nhưng cứng cáp hơn ống hút nhựa, không quá nặng như các loại ống hút làm bằng kim loại và mang đến trải nghiệm thú vị hơn.

Thưởng thức 1 trái dừa tươi bằng ống hút sậy tại nhà chị Ngàn, chị Trần Thị Loan ở thị trấn Phú Lộc chia sẻ: “Dùng ống hút sậy này tôi không còn cảm nhận được mùi nhựa như các loại ống hút nhựa thông thường nên khi uống nước dừa sẽ có mùi vị chân thực và ngon hơn. Hơn nữa, ống hút sậy cứng cáp, kiểu dáng đẹp nên mình dùng xong còn vệ sinh sạch để tái sử dụng cho lần sau”.

Sau khi thu mua sậy sẽ được sấy trước khí cung cấp cho thị trường.

Sậy được chị Ngàn tận dụng làm ống hút hiện nay là loại cây tự mọc nhiều ngoài môi trường tự nhiên, không sử dụng hóa chất để kích thích sinh trưởng nên nhiều người tiêu dùng có thể an tâm về sức khỏe hơn.

Với những ưu điểm này, việc sử dụng ống hút sậy được nhiều người nhận xét là không tạo ra những tách biệt hay khó khăn, thích hợp với mọi hoàn cảnh do có đủ kích cỡ để dùng các loại nước uống như trà sữa hay thức uống khác.

Hiện nay, chị Ngàn và những anh em làm gia công ống hút sậy tại nhà với 4 kích cỡ gồm: hàng mini, hàng trung bình hàng lớn và hàng lóng để phục vụ phù hợp cho từng loại nước uống khác nhau; trong đó có hàng lóng là loại khó lựa chọn nguyên liệu nhất vì theo chị Ngàn loại này phải chọn cây sậy có đốt dài để khi cắt làm ống hút không bị vướng mấu mắt sậy, làm ống hút đẹp và thẳng hơn.

Sản phẩm ống hút từ sậy.

Với mô hình sản xuất còn mới mẻ này, chị Ngàn được một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư máy móc và trả lương cho anh em làm gia công hàng tháng, chị cũng góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 7 lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, do sản xuất gia công cho một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh nên đầu ra sản phẩm và thị trường cung ứng còn phụ thuộc vào đơn vị này. Chị Ngàn cũng mong muốn nếu được hỗ trợ đầu tư sẽ mở rộng quy mô sản xuất và tuyển thêm nhân công, thu mua thêm nguyên liệu khi đó sẽ tự xác định cụ thể giá bán lẻ hoặc sỉ cho thị trường trong và ngoài tỉnh vì hiện nay khi cho người quen dùng thử, ống hút bằng sậy đều nhận được đa số ý kiến hài lòng.

Sản phẩm ống hút từ sậy.

Chị Võ Thị Huệ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Phú Lộc cho biết, qua nắm thông tin thực tế từ mô hình sản xuất ống hút sậy của chị Ngàn, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã mời chị Ngàn đem sản phẩm đến giới thiệu trong buổi kết nối kinh doanh được tổ chức tại huyện.

Ngoài ra, nếu chị Ngàn mở rộng quy mô sản xuất lên thành cơ sở kinh doanh hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội sẽ liên hệ với các ngành chức năng để có hướng hỗ trợ vay vốn và các hình thức hỗ trợ kinh doanh, sản xuất khác cho phù hợp.

DN/theo MTĐT

Lượt xem: 1698

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE