quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Điều kì diệu từ ống hút bằng cỏ

Chủ Nhật, 21/04/2019 | 07:47:00 AM

Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các loại ống hút nhựa của người dân, anh Lê Minh Tài đã chế tạo ra một loại ống hút không những tốt cho người sử dụng mà còn thân thiện với môi trường.



Ước mơ bảo vệ môi trường


“Thật đáng sợ nếu những chiếc ống hút nhựa bị lầm tưởng là thức ăn hay vô tình đi vào dạ dày của các loài động vật biển. Chúng sẽ tồn tại trong đó qua thời gian rất dài và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với những loài sinh vật này. Nếu không may đi vào đường hô hấp, những chiếc ống hút này sẽ giết chết những loài vật xấu số. Sau khi “tiêu diệt” nạn nhân, chúng sẽ trôi nổi trong đại dương và tiếp tục tìm đến những “con mồi” mới. Đây là một chu kì hủy diệt không có hồi kết” - Anh Lê Minh Tài bày tỏ khi nhắc đến những chiếc ống hút nhựa hằng ngày vẫn xuất hiện ở quán hàng, siêu thị hay thậm chí là ở trong nhà của mỗi người dân...

Là người có niềm đam mê đặc biệt với tình nguyện bảo vệ môi trường. Anh Lê Minh Tài (34 tuổi, quê ở Đồng Tháp) tiết lộ rằng từ lâu mình đã ấp ủ ước mơ bảo vệ môi trường.

Năm 2017, anh Tài bắt đầu mò mẫm để nghiên cứu ra loại dụng cụ có thể thay thế các loại đồ dùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Có nhiều đồ dùng mà anh Lê Minh Tài muốn thay đổi như ống hút nhựa, chai nhựa, túi nilon... Tuy nhiên, khi nhận thấy ống hút nhựa là vật dụng dễ thay thế nhất, anh Tài đã quyết định bắt đầu từ những chiếc ống hút này.

Giữa năm 2017, anh Lê Minh Tài đã tiến hành nghiên cứu để tạo ra một loại  sản phẩm thân thiện với môi trường, đó chính là loại ống hút bằng cỏ.

Nếu những loại ống hút nhựa thông thường phải mất đến gần 500 năm để phân hủy thì với ống hút cỏ sẽ chỉ mất 30 ngày. Anh Tài tin rằng, với sự ra đời của loại ống hút cỏ sẽ góp phần làm cho môi trường sống được cải thiện hơn.

Ống hút từ tự nhiên

Anh Lê Minh Tài cho rằng lợi thế đầu tiên để chế tạo ra ống hút cỏ đó chính là nguồn nguyên liệu dồi dào. Ở quê anh có một loại cỏ rất phù hợp để làm ống hút, đó là cỏ bàng. Những cọng cỏ bàng có nhiều kích thước lớn, nhỏ, cọng lớn có đường kính khoảng 4,5 - 6,5mm rất thích hợp để làm ống hút. Ngoài ra, cỏ bàng khi làm thành ống hút sẽ có mùi thơm tự nhiên, vừa an toàn lại không gây ô nhiễm môi trường như ống hút nhựa.

Điều kì diệu từ ống hút bằng cỏ - ảnh 1

Quá trình sơ chế, tiệt trùng ống hút được thực hiện một cách tỉ mỉ.


Sau khi lựa chọn được loại cỏ phù hợp để làm ống hút, trong đầu anh Tài đã định hình được những gì sẽ làm tiếp theo. Thế nhưng, khi bắt tay vào thực hiện những công đoạn đó thì anh mới thấy không dễ dàng như mình tưởng tượng.


Theo anh Tài, quy trình sản xuất ra một chiếc ống hút cỏ hoàn chỉnh gồm các bước: Rửa - cắt - đục lỗ - tiệt trùng - sấy. Mọi công đoạn anh đều thực hiện suôn sẻ, cho đến công đoạn sấy thì thật sự là một thách thức lớn. Thời gian đầu, những chiếc ống hút sau quá trình sấy đều không giữ được kích thước để sử dụng. Toàn bộ đều bị co dúm lại và không như sự kì vọng. Khoảng thời gian sau đó, anh Tài lại tiếp tục nghiên cứu và phải mất đến 8 tháng sau anh mới tìm ra được phương pháp sấy phù hợp.

Trong quá trình 8 tháng nghiên cứu đó, anh Tài đã thử và thử tất cả các phương pháp sấy, từ loại sấy thấp nhất đến loại cao cấp mới đúc kết được quy trình sấy ưng ý. Vì loại ống hút này không phải sấy để cho khô mà còn phải theo dõi thời gian bảo quản nên đó quả thật là một vấn đề nan giải.

Trải qua khoảng thời gian hơn 1 năm với nhiều khó khăn, cuối cùng anh Lê Minh Tài cũng chế tạo ra những sản phẩm ống hút bằng cỏ bàng đầu tiên. Những ống hút ra đời với tiêu chuẩn không hóa chất, không thuốc bảo quản. Và thật may mắn là sản phẩm của anh đã nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình từ người thân và bạn bè.

Ngoài loại ống hút để sử dụng cho các món nước có hạt, sinh tố hoặc thạch..., anh Tài cũng đã tạo ra nhiều loại ống hút có kích cỡ khác để phục vụ cho từng loại đồ uống và nhu cầu của từng khách hàng.

Niềm vui từ sự cố gắng

Đã gần 2 năm kể từ lúc ý tưởng sáng chế ống hút bằng cỏ còn nhen nhói trong đầu người con miền Tây. Khoảng thời gian này không quá dài nhưng đó là chuỗi ngày anh Tài luôn cảm thấy vui vẻ và lạc quan. Sống có ích và làm những việc hướng tới cộng đồng chính là điều mà Lê Minh Tài ấp ủ đã rất lâu rồi.

Điều kì diệu từ ống hút bằng cỏ - ảnh 2


Quá trình tạo ra những cây ống hút cỏ tuy không phải là dễ dàng, nhưng vì niềm đam mê cháy bỏng luôn rực cháy nên không bao giờ anh cảm thấy chán nản mà bỏ cuộc.


Hiện tại, giá thành cho mỗi hộp ống hút bằng cỏ mà cơ sở anh Lê Minh Tài bán ra là 110.000 đồng/hộp/100 ống. Anh Tài chia sẻ rằng, tuy sản phẩm của anh chỉ mới đến tay khách hàng như một sản phẩm dùng thử, nhưng anh cảm thấy rất vui vì những ống hút bằng cỏ anh tạo ra đã nhận được nhiều sự khen ngợi và thừa nhận từ nhiều người.

Các nhà khoa học cho biết, ống hút nhựa dùng một lần thường khó tái chế và đa số được mang đi chôn lấp hoặc được đốt. Số còn lại bị vứt xuống các cống rãnh hoặc sông hồ gây ra tình trạng tắc nghẽn. Riêng tại Mỹ, mỗi ngày có khoảng 500.000 ống hút nhựa được sử dụng. Tại Anh, mỗi năm người dân nước này tiêu thụ tới 8,5 tỷ ống hút nhựa. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, lượng rác thải khổng lồ lên tới 79.000 tấn, tương đương 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa, đang trôi nổi trên khắp đại dương. Chúng bao gồm lưới đánh cá, hộp nhựa, túi nhựa và dây thừng mà phải mất tới 100 – 500 năm mới phân hủy được.

(Ngaynay.vn)

Lượt xem: 1976

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE