quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin trong tuần

Thứ Bảy, 23/08/2014 | 09:25:00 AM

VACNE phát động thi viết “Cây cổ thụ-Cây Di sản Việt Nam”; Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu; Con “vua phế liệu” trúng thầu dự án tỷ đô… là trong số những sự kiện môi trường đáng chú ý diễn ra trong tuần.

TRONG NƯỚC

VACNE phát động thi viết “Cây cổ thụ-Cây Di sản Việt Nam”


Văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (VACNE) vừa phát động thông báo về cuộc thi viết về chủ đề “Cây cổ thụ - Cây Di sản Việt Nam” do VACNE tổ chức.


VACNE tổ chức cuộc thi viết về chủ đề “Cây cổ thụ - Cây Di sản Việt Nam” với mong muốn “Hãy để cảm xúc thân thương của mọi lứa tuổi trong cộng đồng cùng lên tiếng! Qua những câu chuyện đời thường, những những ký ức và cả những truyền thuyết mang tính nhân văn…, được làm sống lại qua cuộc thi này, người viết có thể giúp bạn đọc chạm đến cái đẹp nhân văn, tâm hồn hướng thiện, yêu thiên nhiên và sống gắn kết với môi trường, cùng những giá trị đạo đức môi trường, truyền thống của dân tộc”. Đó là lý do Ban tổ chức đưa ra khi tổ chức cuộc thi “Cây cổ thụ - Cây Di sản Việt Nam” tại thời điểm này.

Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu

Bộ Tài nguyên & Môi trường đã ban hành Thông tư số 43/2014/TT-BTNMT quy định về đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng.

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, bao gồm: cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh của Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu; đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu; dịch vụ cho thuê cảng, kho tiếp nhận xăng dầu, vận tải xăng dầu theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Bảo vệ môi trường sông Nhuệ-sông Đáy

Ngày 18/08/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy đến năm 2020.

Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ khác gồm: Kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh các nguồn gây ô nhiễm; đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật về môi trường trên lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy; quy hoạch hành lang cây xanh, diện tích rừng và các khu vực sinh thái cần được bảo vệ đến năm 2020, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường...

EC hỗ trợ Việt Nam bảo vệ rừng tự nhiên

Hội đồng châu Âu đã quyết định tài trợ cho một dự án giúp Việt Nam đàm phán Hiệp định Đối tác tự nguyện với Liên minh châu Âu nhằm hỗ trợ nước ta khai thác và xuất khẩu gỗ hợp pháp, trong đó có yêu cầu không xuất khẩu gỗ khai thác từ rừng tự nhiên – thông tin tại lễ khởi động dự án hôm 21/8 ở Hà Nội.

Dự án có tổng kinh phí là 2,6 triệu euro, trong đó EC tài trợ 80%, vốn đối ứng của WWF là 20%. Kinh phí cho các hoạt động tại Việt Nam là hơn 1 triệu euro, WWF-Việt Nam đóng vai trò là cơ quan quản lý dự án và phối hợp cùng VNFORST để thực hiện dự án trong 4 năm, từ tháng 4/2014-3/2018.

Ra mắt website về biến đổi khí hậu

Phong trào Toàn cầu về Biến đổi Khí hậu Việt Nam (350.org) cùng các tổ chức đồng minh vừa cho ra mắt trang website về biến đổi khí hậu tại địa chỉ http://peoplesclimate.org/ của chương trình People’s Climate Mobilisation (tạm dịch: Huy động Cộng đồng vì Khí hậu).

Đây là một trong số các hoạt động nhằm kêu gọi hành động toàn cầu nhân dịp Hàng ngàn người sẽ tham gia tuần hành vì khí hậu (People’s Climate March) tại thành phố New York, ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp quốc (LHQ) về Biến đổi Khí hậu (BĐKH).

THẾ GIỚI

ADB: Kinh tế Nam Á sẽ bị thiệt hại 9% do biến đổi khí hậu


Ngày 18/8, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định rằng từ nay đến năm 2100, biến đổi khí hậu sẽ làm cho nền kinh tế Nam Á thiệt hại tới 9% mỗi năm nếu thế giới vẫn tiếp tục phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhiên liệu hóa thạch như hiện nay. Trong đó, Maldives và Nepal sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, thiệt hại tới 12,6% và 9,9%.

Báo cáo nhận định rằng nếu cộng đồng thế giới không giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng, hầu hết tất cả các khu vực của Nam Á sẽ bị ảnh hưởng, trong đó sản lượng gạo của các nước Bangladesh, Ấn Độ và Sri Lanka tới năm 2080 sẽ giảm 23%. Đồng thời, mực nước biển dâng thêm 1 mét sẽ ảnh hưởng đến đời sống của 95 triệu người và khi có bão sẽ thêm 100 triệu người nữa bị ảnh hưởng.

Báo động nạn săn bắn voi châu Phi vượt giới hạn đỏ

Voi châu Phi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do tình trạng săn bắn trái phép lấy ngà voi, vốn được sử dụng như một món đồ trang trí sang trọng trong các gia đình châu Á - một nhóm nhà bảo tồn thiên nhiên Mỹ cánh báo trong báo cáo công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ số ra ngày 18/8.

Tính trung bình, những kẻ săn bắn trộm đã giết hại hơn 33.600 con voi mỗi năm trong giai đoạn 2010-2012. Tổng số voi châu Phi bị giết hại lên tới hơn 100.000 con. Tỷ lệ này giảm nhẹ trong giai đoạn 2012-2013 song vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, trong năm 2011 - thời điểm nạn săn bắn voi trái phép vượt tầm kiểm soát, số lượng voi giảm tới 8%, tương đương khoảng 40.000 con voi bị giết hại.

Mexico đóng cửa nhiều trường học vì nước sông nhiễm độc

Quan chức bang Sonora ở Mexico ngày 17/8 cho biết 88 trường học tại miền Bắc nước này sẽ tiếp tục phải đóng cửa trong ngày 18/8 do lo ngại ảnh hưởng từ ô nhiễm nguồn nước sau vụ tràn 40.000 m3 axít từ một mỏ đồng xuống sông Bacanuchi hồi tuần trước.

Trong tuần qua, chính phủ đã phân phát hơn 4 triệu lít nước uống sạch tới 80-90% người dân khu vực. Tuy nhiên, hoạt động hỗ trợ này chưa thể đến được với một bộ phận người dân sống ở các khu vực hẻo lánh.

Nhật Bản xuất khẩu hệ thống cảnh báo thiên tai sang Indonesia

Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định xuất khẩu sang Indonesia hệ thống cảnh báo thiên tai theo mô hình của Nhật Bản.

Hệ thống cảnh báo thiên tai mà Nhật Bản dự định xuất khẩu sang Indonesia lần này là một tập hợp các phương tiện thu thập thông tin, hình ảnh thông qua vệ tinh khí tượng, đồng hồ đo lưu lượng nước ở sông ngòi, camera giám sát dòng chảy của nước,… Các dữ liệu thu thập được sẽ được truyền tải tới người dân qua các hệ thống truyền hình, truyền thanh, thiết bị di động với tốc độ nhanh nhất.

Con “vua phế liệu” trúng thầu dự án tỷ đô

Ông David Dương, con ông “vua phế liệu” ở Sài Gòn, vừa trúng gói thầu trị giá 2,7 tỉ đô la Mỹ và sẽ xử lý rác thải cho thành phố Oakland ở bang California trong vòng 20 năm tới.

Buổi điều trần kéo dài năm tiếng đồng hồ đã đưa Công ty California Waste Solutions (CWS) vượt qua đối thủ là Waste Management, một công ty xử lý chất thải lớn tại Mỹ, để đem về gói thầu trị giá 2,7 tỉ đô la Mỹ. Với gói thầu này, CWS sẽ thu gom và xử lý rác thải cho thành phố Oakland ở bang California trong vòng 20 năm tới.

Theo Mạnh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 1654

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE