quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường trong tuần

Thứ Bảy, 27/09/2014 | 09:50:00 AM

Việt Nam phát động chiến dịch “Hãy hành động vì một môi trường không rác”; Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu; Thông điệp gửi Ngày Tê giác Thế giới 22/9… là sự kiện nổi bật diễn ra trong tuần.


TRONG NƯỚC


Hưởng ứng Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu


Sáng 21/09/14, “Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu” (September Black Day) – sự kiện chính của chiến dịch “Công dân Hành động vì Khí hậu” diễn ra tại TP.HCM với các hoạt động truyền thông độc đáo và sáng tạo.

Ở Việt Nam, chiến dịch cũng nhận được sự hưởng ứng đồng loạt tại các tỉnh thành phố lớn của đất nước là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ để đồng hành cùng People’s Climate Mobilisation (tạm dịch: Huy động Cộng đồng vì Khí hậu) do 350.org toàn cầu khởi xướng trong năm nay.

Việt Nam phát động chiến dịch “Hãy hành động vì một môi trường không rác”

Sáng 24/9, tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ  chức lễ phát động chiến dịch “Hãy hành động vì một môi trường không rác”.

“Hãy hành động vì một môi trường không rác” là chủ đề của năm 2014 do Bộ Tài nguyên & Môi trường(TN&MT) chọn để hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm.

Thông điệp gửi Ngày Tê giác Thế giới 22/9

Nhân Ngày Tê giác Thế giới 22/9/2014, các nghễ sỹ, bạn trẻ Việt Nam đã giửi những thông điệp kêu gọi thế giới bảo vệ các loài tê giác trên thế giới bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác.

Trong cuộc thi ảnh “Selfie vì Tê giác” do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Quỹ Tê giác Thế giới tổ chức, nhiều người Việt đã phản đối việc tiêu thụ sừng tê giác, kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ tê giác bằng những bức ảnh selfie ấn tượng và thông điệp ý nghĩa.

THẾ GIỚI

Việt Nam và quốc tế đi tìm tiếng nói chung chống biến đổi khí hậu

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu ngày 23/9 ở Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Mỹ Obama, cùng hàng trăm nhà lãnh đạo khác, đã đưa ra những thông điệp mạnh mẽ hướng tới một nỗ lực toàn cầu chống lại nguy cơ chung.

“Việt Nam cam kết làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và các đối tác phát triển trong quá trình đàm phán về BĐKH nhằm đạt được những mục tiêu đặt ra bởi Công ước Khung LHQ về BĐKH, đóng góp cho việc thúc đẩy quá trình đàm phán hướng tới một thỏa thuận toàn cầu về BĐKH tại Hội nghị các bên về BĐKH 21 (COP21) sẽ diễn ra tại Paris vào năm 2015”, PTT phát biểu.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 23/9 tại thủ đô Vientiane đã diễn ra lễ khai mạc trọng thể Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM) lần thứ 32 và các hội nghị liên quan.

Ngành năng lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế bền vững trong khu vực ASEAN. Trong khuôn khổ hợp tác và hội nhập, ngành năng lượng ASEAN cũng đã trao đổi kinh nghiệm về tiết kiệm và phát triển năng lượng thay thế một cách có hiệu quả.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu

Ngày 23/9, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc (LHQ) về Biến đổi Khí hậu được khai mạc tại trụ sở chính của LHQ ở New York (Hoa Kỳ), với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng, trưởng đoàn đại biểu 193 quốc gia thành viên LHQ, trong đó có Đoàn đại biểu nước ta do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, dẫn đầu.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các quốc gia cùng giảm tối đa lượng chất thải gây hiệu ứng nhà kính đang làm Trái đất nóng lên và cùng tăng cường năng lực của các cá nhân cũng như các xã hội trong việc ứng phó với thiên tai, giảm thiểu những thiệt hại do tình trạng nước biển dâng, bão gió, hạn hán,... gây ra. Ông kêu gọi sức mạnh của toàn nhân loại để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, vì theo ông, hậu quả tai hại của tình trạng này không từ một ai, một vùng miền, hay châu lục nào trên Trái đất.

Tổng thư ký LHQ “xuống đường” chống biến đổi khí hậu

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon và nam diễn viên Leonardo di Caprio tham gia cuộc diễu hành kêu gọi hành động vì khí hậu ở New York, Mỹ.

Cuộc diễu hành đã thu hút hàng chục ngàn người diễn ra ngày 21/9 (theo giờ địa phương) ở khu Manhattan. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng tham gia. Đây là một phần của cuộc diễu hành quy mô toàn cầu mang tên People's Climate March với hơn 2.000 cuộc tuần hành dự kiến sẽ diễn ra trên toàn thế giới.

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy cơ chế mua bán phát thải carbon

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về khí hậu tại New York (Mỹ), hơn 70 quốc gia, 11 chính quyền khu vực và hơn 1.000 công ty hàng đầu thế giới đã thể hiện sự ủng hộ cơ chế mua bán phát thải carbon, trong nỗ lực giảm thiểu những tác động nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu bằng cách khuyến khích việc sử dụng các công nghệ năng lượng sạch.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/9, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Jong Kim cho biết việc các chính phủ đại diện cho gần một nửa dân số thế giới và 52% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu ủng hộ mua bán phát thải carbon là một giải pháp cần thiết trong việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đồng thời là "một bước tiến trên con đường giảm thiểu lượng khí thải carbon."

Theo Mạnh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 1856

Các tin khác

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE