quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Đã đến lúc tổng tấn công xử phạt xả rác trên toàn quốc

Thứ Hai, 12/08/2019 | 08:32:00 PM

Nhiều địa phương tuyên bố nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần trong cơ quan nhà nước. Sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, không chỉ là các tỉnh, thành, mà các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng rộng rãi theo cách của mình.​

 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hưởng ứng và hành động là rất tốt, nhưng như vậy là vẫn chưa đủ. Còn quá nhiều việc phải làm để có một đất nước Việt Nam sạch đẹp, xây dựng được môi trường sống không ô nhiễm.

Hà Nội còn quá nhiều sông, ao hồ dơ bẩn, rất nhiều nơi ngập rác, báo chí phản ánh nhiều nhưng chưa xử lý được. Có những bãi rác khổng lồ, dưới những chân cầu, bên vệ đường, không xứng mặt là thủ đô nghìn năm văn hiến.

Dưới sông Tô Lịch chuyên gia nghiên cứu công nghệ xử lý ô nhiễm, trên sông người dân đổ rác trực tiếp xuống. Vậy thì giải quyết biết bao giờ cho xong đây.

TPHCM cũng tương tự, nói ra quả thực xấu hổ, mùi thối của rác tấn công khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhiều năm không giải quyết được, vậy thì những cái gọi là đô thị thông minh chẳng thuyết phục được ai.

Kiên Giang đuổi cổ đồ nhựa sử dụng một lần ra khỏi cơ quan nhà nước là quá hay, nhưng ngoài cơ quan nhà nước thì sao? Xin lưu ý, đảo ngọc Phú Quốc, quần đảo Nam Du, nhiều đảo ở vùng biển Kiên Lương ngập rác, địa phương đã có phương án nào cứu môi trường chưa?

Những tồn tại đó một phần do xử lý rác đầu nguồn, do ý thức của người dân, nhưng đầu cuối của rác là một hạn chế hiện nay. Dọn rác ư, nhưng rác đó đi về đâu, xử lý như thế nào là điều vô cùng quan trọng. Công nghệ xử lý rác lạc hậu, thì mọi cố gắng của đầu nguồn hay công đoạn dọn dẹp ở giữa cũng không có hiệu quả cao. Xử lý rác mà gây ô nhiễm như bãi rác Nam Sơn - Hà Nội và Đa Phước - TPHCM thì không hiệu quả.

Một việc khác, sẽ phải đi đến cấm chai nhựa, túi nylon, ống hút và sản phẩm nhựa sử dụng một lần không chỉ trong cơ quan nhà nước mà siêu thị, trường học, bệnh viện, nhưng sẽ lấy gì để thay thế. Chuyện này không mới, nhưng chưa nhiều phương án khả thi. Nước mình nhà khoa học “đông như quân Nguyên”, nhưng sản phẩm thay thế đồ nhựa không mấy ai làm được. Làm được ở đây là thương mại được, không phải trên giấy hay trong phòng thí nghiệm.

Cuối cùng là xử phạt. Tại sao chỉ một vài địa phương đưa ra quy định xử phạt người xả rác mà không phải là trên phạm vi toàn quốc? Đã đến lúc, “tổng tấn công” trên cả nước, xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường. Điều gì luật đã quy định thì cứ thẳng tay xử. 

LÊ THANH PHONG/Laodong

Lượt xem: 1067

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE