quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Con số 13

Thứ Ba, 27/08/2019 | 01:47:00 PM

Có lẽ vì cảm động buổi trưa nóng vậy mà các “thượng đế” vẫn đến Quán, nên Người kể chuyện đã lộ bí mật về một trong những chuyện định giữ kín đến tận buổi trưa thứ 101 mới nói. Đó là chuyện Môi trường liên quan đến con số 13.


Ông ta k rng: Chuyn kỳ bí ca con s này thì vô cùng, không ai có th biết hết được, chng hn như s thang máy nhiu tòa nhà cao tng, ri nhng li dn dò ngăn cn: “ch đi ngày by ch v ngày ba” v.v. và v.v. Tuy con s 13 có nhiu người không thin cm nhưng vn có nhng cu th bóng đá ch thích mc áo đeo s 13 và rt thành công, rt ni tiếng đy.


Nhưng tình c, ngu nhiên và cũng chng biết may mn hay ri ro, tùy cách hiu ca mi người, nhưng , theo “tính toán” ca mt vài hi viên, môi trường ta có nhiu “quan h” vi con s này

 

 Image result for nhà 67 nguyễn du

   

Chờ không khí lắng dịu, sau khi các “thượng đế” rầm rầm lên tiếng, dò xét từ các con số thứ tự văn bản và ngày tháng có liên quan, người kể mới nói tiếp:


...Cách đây đễ đến 1 phần 4 thế kỷ, 13 người tiền thân của cơ quan quản lý môi trường khi đó được phân đến ngôi nhà số 67 tại con phố mang tên nhà thơ lớn. Họ hăm hở lao vào công việc, hừng hực khí thế, sẵn sàng hoàn thành bất cứ công việc gì được giao. Sau thành công của “chiến dịch” cấm sản xuất, vận chuyển và đốt pháo nổ sẽ là đề tài của nhiều buổi trưa khác, họ được giao nhiệm vụ khẩn trương điều tra và nghiên cứu đề xuât các giải pháp xử lý các “điểm đen” môi trường trong cả nước. Nhớ là, dựa trên 30 đề xuất của các địa phương và chuyên gia, cuối cùng, cơ quan quản lý môi trường chọn được 13 cơ sở cần được xem xét, xử lý “ngay”. Vâng, đúng là 13. Đáng nói nữa là, nếu không nhầm, 13 cơ sở nằm ở 13 tỉnh và thành phố bao gồm từ khu công nghiệp đến các nhà máy nhiệt điện, xi măng, phân đạm,...,rồi đến cả 1 phân xưởng mạ. Việc đánh giá tác động môi trường các cơ sở này khá lúng túng, một phần do chưa có kinh nghiệm, phần khác do bản thân Luật bảo vệ môi trường khi đó sử dụng công cụ này cho các cở sở đang sản xuất cũng là “khiên cưỡng”. Nhưng các nhà quản lý môi trường “non trẻ”, theo nhiều người nhận xét, đã thực sự không lường hết được những phức tạp ghê gớm đến từ phía kinh tế, xã hội của vấn đề xử lý này, điều mà họ chỉ được biết qua những trang giấy của lý thuyết phát triển bền vững. Thậm chí, ở từng địa bàn cụ thể, ý kiến của các thành viên HĐND và UBND cũng chưa phải lúc nào cũng thống nhất. Thế là qúa trình “xử lý nhanh” lại bị kéo dài, với hàng loạt công việc phải thực hiện. Bao gồm điều tra khảo sát, lên phương án, lập quy hoạch, thương thảo, hội họp ở nhiều cấp (từ trung ương đến địa phương, rồi lại từ địa phương đến trung ương). Có lúc Thủ tướng Chính phủ cũng phải  trực dự họp và trực tiếp chỉ đạo tại một tỉnh vùng trung du phía Bắc.


Ồn ào rất lâu. Khi các thượng đế chợt nhớ là thời gian sắp hết và muốn nghe tiếp, thì Người kể chuyện lại đang đăm chiêu, lẩm bẩm đọc mấy câu thơ:


...Ngẩn ngơ tìm kiếm ngó nghiêng


Ơ kìa sáu bẩy sang tên rồi à


Nhớ đây chung một mái nhà


Môi trường non dại những là mộng mơ


Dám cùng nhau dựng cơ đồ


Mải mê ngụp lặn bến bờ nào đâu...


Lại ầm ầm. Các “thượng đế” rất hay mất tập trung. Người bình luận, tỉa tót, đặc biệt là những từ như “ngụp lặn”, người đoán già đoán non về tâm trạng tác giả, người muốn biết hết cả bài, v.v. Cụ già nhất bàn nói chắc nịch:”Thôi, tranh luận làm gì. Tác giả tâm trạng này chắc chắn là một trong 13 vị “đầu tiên” rồi!”. Nghe vậy, Người kể chuyện lên tiếng:


-Vâng, thưa các thượng đế, trưa nay muộn rồi, trưa tiếp theo xin kể về 1 trong số 13 như lời kết luận của Trưởng lão ạ.


Mọi người hỷ hả ra về, cố chờ đến trưa mai để xem là chuyện gì./.

Lượt xem: 1329

Các tin khác

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

HÒA ĐỒNG

(26/02/2024 12:11:PM)

Rộn ràng tháng Giêng

(25/02/2024 07:10:AM)

Càng mê

(15/02/2024 11:23:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE