quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Chuyện sạch đường, đẹp ngõ ở Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội)

Thứ Tư, 28/10/2020 | 07:03:00 AM

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã vận động người dân mua thùng đựng rác đặt tại các ngõ, xóm.


Đến nay, đã có trên 200 thùng rác công cộng được đặt tại các khu dân cư, giúp loại bỏ thói quen vứt rác tùy tiện của một bộ phận người dân. Việc làm sạch đường, đẹp ngõ ở Ninh Sở là mô hình cần được nhân rộng trong nỗ lực bảo vệ môi trường sống, nhất là ở khu vực nông thôn.

Người dân thôn Bằng Sở thu gom, bỏ rác vào thùng rác công cộng.

Góp tiền mua thùng đựng rác

Đến thôn Bằng Sở (xã Ninh Sở) hôm nay, điều nhận thấy ngay là các tuyến đường trong thôn đã xuất hiện những thùng rác bằng nhựa có nắp đậy sạch sẽ, đặt ngay ngắn dọc theo những con ngõ. Trong thôn không còn tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi ra đường. Đó là nỗ lực của Chi hội phụ nữ thôn Bằng Sở sau hơn một năm vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bằng Sở Phạm Thị Khuyên cho biết: “Trước đây, rác được cho vào túi ni lông treo ngoài cổng hay đựng trong bao dứa, thùng xốp… gây mất vệ sinh và mỹ quan. Chi hội đã vận động hội viên và người dân tự nguyện mua hơn 100 thùng rác, cứ 3-4 nhà chung nhau một thùng rác cao khoảng 1,2m, có nắp đậy chắc chắn. Cán bộ chi hội cũng kiên trì đến từng hộ tuyên truyền, vận động bỏ rác đúng nơi quy định”.

Tương tự thôn Bằng Sở, dọc trục đường thôn Đại Lộ cũng xuất hiện hình ảnh đẹp mắt từ dãy thùng rác được đặt ngay ngắn trước nhà dân. Ông Đỗ Văn Chù (thôn Đại Lộ) phấn khởi: “Trước đây, các thành viên trong gia đình có thói quen vứt rác quanh sân rồi cuối ngày vun thành đống, nên ruồi nhặng nhiều. Từ năm 2019, khi được Hội Liên hiệp phụ nữ xã, thôn vận động, gia đình tự bỏ tiền mua thùng rác. Hằng ngày, người của công ty môi trường đến thu dọn, nhờ vậy gia đình nào cũng thế, từ nhà ra ngõ luôn sạch sẽ, gọn gàng”.

Để mô hình này hiệu quả hơn, người dân thôn Đại Lộ còn lắp camera giám sát, ai vứt rác bừa bãi sẽ bị nhắc nhở. Chị Đỗ Thị Hiền (xóm Thượng, thôn Đại Lộ) chia sẻ: “Từ khi có camera giám sát, nếu thấy gia đình nào còn để rác ở đường ngõ hoặc không mua thùng đựng mà lại bỏ rác vào thùng nhà người khác thì chính hàng xóm sẽ nhắc nhở và đề nghị thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, ý thức người dân thay đổi rõ rệt”.

Cán bộ phụ nữ xã hướng dẫn người dân sử dụng thùng rác tại gia đình hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Lan tỏa từ gia đình ra xã hội

Nói về mô hình bảo vệ môi trường ở địa phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở Phạm Thị Ly Na cho biết, từ năm 2015, Hội đã vận động hội viên trồng hoa ven đường; mua chung thùng rác có nắp đậy; lồng ghép nội dung tuyên truyền với thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường vào các buổi sinh hoạt hội phụ nữ để hội viên hiểu tác động xấu của ô nhiễm môi trường.

“Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ ngay việc làm này. Có người không chịu mua thùng rác, nhiều gia đình không còn chỗ để rác như cũ nên cảm thấy khó chịu. Nhưng một mặt, cán bộ hội kiên trì vận động, tuyên truyền, mặt khác biểu dương những hộ dân tham gia tích cực và nhắc nhở những người vi phạm, nên theo thời gian, người dân đồng tình thực hiện”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở Phạm Thị Ly Na cho biết thêm.

Từ ngày có thùng rác công cộng, đường làng, ngõ xóm bảo đảm vệ sinh, không bị mùi xú uế làm ảnh hưởng đến không gian chung. Từ những chuyển đổi tích cực cho cộng đồng này, đến nay, xã Ninh Sở đã có hơn 1.800 thùng rác gia đình và trên 200 thùng rác tại các ngõ, xóm. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã chỉ đạo các chi hội duy trì tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần, biến 12 điểm tập kết rác thành điểm trồng hoa...

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở Nguyễn Thị Liễu cho hay: “Hiện các hộ dân không chỉ chủ động phân loại rác và để đúng nơi quy định mà còn tích cực quét dọn, vệ sinh nơi công cộng và khu vực quanh nhà. Đấy là hiệu ứng đáng kể”.

Với cách làm trên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở đã được tổ chức hội cấp trên đánh giá cao. Ghi nhận điều này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết: “Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở đã có sáng tạo trong việc triển khai mô hình bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động để các địa phương khác trên địa bàn huyện kêu gọi nhân dân chung tay lắp đặt thùng rác như ở xã Ninh Sở ngay trong năm 2021”.

DƯƠNG LINH/HNMO

Lượt xem: 1180

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE