quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Cây xanh giúp tiết kiệm năng lượng, tăng tuổi thọ con người

Thứ Ba, 19/05/2020 | 07:06:00 AM

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trồng cây xanh không những bảo vệ môi trường mà còn giúp ích trong việc tiết kiệm năng lượng, đồng thời giúp tăng tuổi thọ con người.

3 cây xanh có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng

Theo một nghiên cứu, chỉ cần trồng 3
cây xanh đúng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát và sưởi ấm. Cây xanh không những giúp chúng ta cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, cung cấp thực phẩm, gỗ và hơn thế nữa, cây xanh còn giúp chúng ta tiết kiệm được năng lượng.
 

Trồng cây xanh giúp bảo vệ môi trường, đồng thời tiết kiệm năng lượng và tăng sức khỏe

Bằng cách giảm bớt nhu cầu
sử dụng năng lượng, chúng ta không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà còn giúp giảm bớt lượng CO2 thải ra từ các nhà máy sản xuất điện.

Trồng nhiều cây xanh xung quanh ngôi nhà sẽ giúp bạn điều hòa được
không khí ngôi nhà mình, giúp giảm nhiệt và không khí mát mẻ, trong lành hơn, giúp bạn có được một giấc ngủ thật ngon.

Theo quy hoạch đô thị thì cây xanh được trồng dọc theo vỉa hè đường phố, cứ 9 đến 10m (2 lô đất) có 1 cây xanh. Khi cây lớn, khoảng 4 đến 5 tuổi sẽ cho bóng mát, giúp khu phố được mát mẻ, mỹ quan, giảm tiếng ồn và
ô nhiễm.

Ngày nay, cây xanh được ươm trồng ở vườn ươm đến khi đã lớn, khoảng 4 đến 5 năm tuổi mới đem trồng nên sự phát triển của chúng rất nhanh và còn tránh được các tác nhân gây hư hỏng khi cây còn nhỏ.

Ở một số nơi, người dân đã tự bỏ tiền ra trồng cây mà chưa cần đến các đơn vị quản lý đô thị. Đó là vì họ đã thấy được ích lợi to lớn của cây xanh đến cuộc sống của gia đình mình, trong đó có tác dụng tiết kiệm điện.

Cây xanh đường phố sẽ giúp ngăn chặn sự hấp thụ năng lượng từ ánh nắng mặt trời và tạo bóng râm mát vào mùa hè; Hấp thụ năng lượng mặt trời và làm mát không khí; Làm giảm việc luân chuyển khối không khí nóng vào mùa hè và chắn gió lạnh vào mùa đông.

Những điều này rất dễ hiểu nếu chúng ta tưởng tượng đang sống trong một ngôi nhà mặt phố ở hướng Tây, với các trường hợp vỉa hè có trồng cây xanh và không trồng cây xanh.

Giải pháp trồng cây cảnh trong nhà

Một giải pháp cũng đem lại hiệu quả tốt là trồng cây cảnh trong nhà. Cây cảnh là loại cây nhỏ, có nhiều loại rất dễ chăm sóc. Chỉ cần vài chiếc chậu gốm là có thể trồng được cây cảnh.

Cũng như cây cổ thụ, cây cảnh giúp điều hòa không khí trong nhà, do vậy khi vào nhà ai có trồng nhiều cây cảnh thì cảm giác sẽ mát mẻ và dễ chịu, và tất nhiên nhà đó sẽ ít dùng đến điều hòa hay quạt, dẫn đến tiết kiệm điện hơn.

Cây cảnh có giá bình dân, chỉ vài chục ngàn một chậu nên phù hợp với đa phần người dân muốn đem màu xanh vào ngôi nhà của mình.

Sống gần không gian xanh giúp tăng tuổi thọ

Nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ sống ở khu vực có nhiều không gian xanh giảm 12% tỉ lệ tử vong nói chung so với những người sống ở khu vực có ít cây xanh hơn.

Những phụ nữ sống gần môi trường xanh cũng giảm 34% nguy cơ tử vong liên quan tới hô hấp và 13% nguy cơ tử vong do ung thư. Mối liên quan giữa việc sống trong môi trường xanh và giảm tỉ lệ tử vong vẫn rõ ràng khi các nhà nghiên cứu tính đến những yếu tố khác như tuổi, chủng tộc, hút thuốc lá và tình trạng kinh tế xã hội.

Phụ nữ có xu hướng sống thọ hơn khi họ sống ở những khu vực được phủ xanh. Điều này có liên quan đến thực tế là môi trường tự nhiên giúp giảm stress và tăng hoạt động thể chất, góp phần làm tăng tuổi thọ.

Giảm hoạt động thể chất và hoạt động xã hội có thể dẫn tới trầm cảm, song việc hòa mình vào không gian xanh giúp giảm nguy cơ này. Vì vậy, nếu bạn muốn sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn, hãy cố gắng trồng nhiều cây xanh quanh nơi ở.

Anh Quân (moitruong.com.vn/TH theo Petrotimes/Suckhoedoisong)

Lượt xem: 1138

Các tin khác

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

Chuyển đổi xanh: Vấn đề và giải pháp cho Việt Nam

(19/02/2024 09:12:AM)

Doanh nghiệp “xanh”, doanh nhân “xanh” là hạt nhân của phát triển bền vững

(11/02/2024 06:45:AM)

Thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải

(09/02/2024 07:08:AM)

Bán tín chỉ carbon: Tiềm năng lớn trong ngành nông nghiệp

(08/02/2024 07:03:AM)

Làm dự án du lịch sinh thái trong vườn quốc gia Tam Đảo: Chuyên gia nói thẳng

(26/01/2024 06:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE