quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Cây xanh đô thị bảo vệ hàng chục nghìn người mỗi năm

Thứ Tư, 28/02/2018 | 06:52:00 AM

Cây xanh đô thị được trồng nhiều hơn có thể bảo vệ mạng sống của hàng chục nghìn người trên thế giới mỗi năm bằng cách chống lại ô nhiễm và hạ sóng nhiệt. Không những vậy, không gian xanh giúp tăng cường sự phát triển trí não của trẻ em.

 Cây xanh không chỉ để trang trí

Rob McDonald, nhà khoa học dẫn đầu chương trình bảo vệ thiên nhiên thành phố toàn cầu, khẳng định: “Rất nhiều thành phố vẫn nghĩ rằng cây xanh chỉ để trang trí. Nhưng họ cần làm hơn thế. Bằng chứng cho thấy con người nên bắt đầu cho rằng cây là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng và y tế công cộng”.


Cách mà cây có thể bảo vệ cuộc sống con người: Trong nhiều năm qua, tầm quan trọng của cây xanh đã và đang được tìm hiểu, đề cao. Cây xanh mang lại nhiều hữu ích cho các thành phố, nổi bật nhất là:

Cây có thể hấp thụ những hạt ô nhiễm từ xe hơi, nhà máy điện hay các nhà máy sản xuất – một trong những ngành nghề quan trọng và phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Chính những hạt bụi này đã tàn phá phổi của con người và giết chết 3,2 triệu người trên thế giới mỗi năm. Trong khi đó, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí, trở thành lá phổi xanh của thành phố.

Cây có thể làm mát đô thị, giảm 0,5-2 độ C trong những ngày hè nóng nực. Đây là đóng góp quan trọng của cây xanh giúp bảo vệ tính mạng con người trong những đợt nắng nóng kỷ lục, khi hiệu ứng nhà kính tăng mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiệt độ tăng thêm 1 độ C trong làn sóng nhiệt sẽ dẫn đến 3% hoặc nhiều hơn nguy cơ tử vong.

Bản báo cáo mới về Bảo tồn Thiên nhiên trên trang Vox đã đưa ra kịch bản giúp bảo vệ con người bằng chiến dịch trồng cây mới trên 245 thành phố lớn, trị giá khoảng 3,2 tỷ USD có thể bảo vệ tính mạng từ 11.000 - 36.000 người/năm khi ô nhiễm giảm. Cây xanh cũng sẽ ngăn ngừa số ca tử vong của 200-700 người vì sóng nhiệt tăng mỗi năm – con số này sẽ tiếp tục tăng theo thời gian khi tình trạng trái đất không ngừng nóng lên.

Bên cạnh đó, cây sẽ làm mát các khu phố đáng kể, giúp tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình muốn sử dụng điều hòa, làm giảm tình trạng sử dụng điện từ 0,9-4,8% trong các thành phố, làm giảm tốc độ nóng lên toàn cầu. Hơn nữa, những lợi ích sức khỏe tinh thần mà cây xanh mang lại khó có thể đong đếm. Dẫu vậy, nhiều nơi vẫn quan niệm rằng trồng cây xanh chỉ để làm đẹp.

Cây xanh cần được trồng đúng chỗ

Cây xanh cần được trồng đúng chỗ: Cây chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí ở những vùng lân cận, trong vòng khoảng 30,5m hoặc hơn. Điều này có nghĩa là các thành phố cần phải tìm ra các khu vực cần được hưởng nhiều lợi ích nhất từ cây (thường là những nơi dày đặc người, xung quanh trường học hay bệnh viện).

Chính vì vậy, việc cân nhắc lựa chọn đặt cây xanh đúng chỗ cũng khá quan trọng, không chỉ chú trọng trồng nhiều cây xanh ở công viên. Ở mức độ toàn cầu, cây xanh cần trồng nhiều hơn khu vực Đông Nam Á hay Mexico - thành phố có nồng độ ô nhiễm không khí dày đặc.

Lợi ích mà cây xanh mang lại nhiều như vậy, nhưng tại sao nhiều chính quyền vẫn làm ngơ? Đầu tiên có thể do không gian thành phố là một trở ngại. Đất chật người đông, diện tích cho dân phố thị sinh sống còn phải bon chen nhau, nên rất ít người nghĩ đến việc trồng cây để hưởng thụ bóng mát. Con người chỉ chăm chăm lấy đất xây nhà, mở rộng đất làm chỗ kinh doanh, buôn bán, bãi giữ xe, quán nhậu,…

Tất nhiên, sau khi trồng, cây xanh cần được bảo vệ và chăm sóc liên tục, cắt tỉa cành, chống sâu bệnh…Những kinh phí này có thể trở thành gánh nặng cho thành phố, họ phải phân vân khi quyết định mở rộng diện tích trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, con người vẫn cho rằng trồng cây xanh chỉ phục vụ mục đích thẩm mỹ, không cho rằng cây xanh là một giải pháp y tế công cộng nên thường quy việc trồng cây cho các ban ngành giải trí, làm công viên…Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu đầu tư vào cây trồng đô thị.

Suy nghĩ trên đã thay đổi đáng kể trong quá khứ. Trước những năm 1600, cây xanh đường phố rất hiếm, người Hà Lan đã đi tiên phong, thực hành trồng cây xanh để giúp ổn định cách dòng kênh. Mãi cho đến thế kỷ 19, các đại lộ rợp bóng cây mới phổ biến ở các thành phố châu Âu. Vì vậy, “trong thế kỷ tới, đô thị cần phải nhìn nhận lại vai trò của cây xanh” – McDonald khẳng định.

Bên cạnh lý do trên, cây xanh khó tỏa mát ở thành phố còn xuất phát từ căn nguyên vụ lợi của con người. Có những đơn vị đã lợi dụng những chiến dịch trồng cây để kiếm lời dưới mọi thủ đoạn, chặt hạ cây , trồng cây kém chất lượng ,…tạo ra một vòng luẩn quẩn trong công cuộc giảm ô nhiễm thành phố.

Không gian xanh giúp trẻ thông minh hơn

Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và dịch tễ học Barcelona (Tây Ban Nha) đã khảo sát trình độ trí nhớ, khả năng chú ý của 2.500 trẻ từ 7-10 tuổi và sử dụng dữ liệu vệ tinh để tìm hiểu về diện tích mặt nước, cây xanh trong môi trường sống của những trẻ này.

Sau khi tổng hợp nhiều yếu tố, các chuyên gia phát hiện, trí lực của những đứa trẻ ở gần rừng hoặc công viên phát triển sớm hơn khoảng 1 năm so với trí lực của những trẻ cùng tuổi không ở gần cây cối, đặc biệt là ở phần tư duy và khả năng ghi nhớ.  Kết quả tương tự cũng xuất hiện ở những đứa trẻ sống gần hồ, sông và biển.

Một nghiên cứu cho biết, trẻ em lớn lên trong môi trường nhiều cây xanh có thể có lợi vì sự phát triển não của trẻ chịu ảnh hưởng tích cực dẫn đến trí nhớ hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng thiếu tập trung.

Theo các nhà nghiên cứu, trẻ ở độ tuổi tiểu học sống ở khu vực có nhiều cây xanh sẽ có thể tích chất trắng và chất xám ở một số khu vực trong não lớn hơn.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Payam Dadvand  từ Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona, những khác biệt về giải phẫu lần lượt liên quan tới những những tác động có lợi lên chức năng nhận thức. Nghiên cứu này chỉ ra rằng tiếp xúc với không gian xanh trong giai đoạn sớm của cuộc đời tạo ra những thay đổi cấu trúc có lợi cho não. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa việc tiếp xúc lâu dài với không gian xanh và cấu trúc não.

Nghiên cứu này bao gồm 253 trẻ ở độ tuổi đến trường. Tiếp xúc với không gian xanh được đánh giá sử dụng thông tin dựa trên vệ tinh ở khu vực nơi trẻ sinh sống từ khi sinh ra tới thời điểm nghiên cứu. Giải phẫu não được nghiên cứu sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ 3D với độ phân giải cao.

Trí nhớ hoạt động và sự không chú ý được đánh giá bằng các bài kiểm tra trên máy tính. Phân tích dữ liệu chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với không gian xanh có mối liên quan tích cực tới thể tích chất trắng và chất xám trong não. 

Mai Anh (moitruong.com.vn/TH)

Lượt xem: 2885

Các tin khác

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

Giảm dấu chân carbon - hướng tới net zero

(06/03/2024 04:46:AM)

Doanh nghiệp và xu thế chuyển đổi xanh

(21/02/2024 09:11:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE