quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Bảo vệ rừng - Bảo vệ ngôi nhà của chúng ta và thế hệ tương lai

Chủ Nhật, 09/02/2020 | 09:26:00 PM

Suy thoái rừng và biến đổi khi hậu có mối quan hệ tương tác lẫn nhau, để giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, chúng ta càng phải nỗ lực bảo tồn và phát triển tài nguyên rừng.

 
Bảo vệ rừng - Bảo vệ ngôi nhà của chúng ta và thế hệ tương lai

 

 
 

Gần một thập kỷ trở lại, hiệu ứng nhà kính từ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của con người đã khiến cho trái đất ngày càng ấm dần lên, khiến cho tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Hạn hán, bão, lũ, thiên tai diễn ra với tần suất ngày càng nhiều và xâm thực diễn ra mạnh mẽ hơn. Thêm vào đó, tốc độ khai thác tài nguyên rừng và các tác nhân khác đã và đang làm sụt giảm diện tích và suy giảm đa dạng sinh học rừng ngày càng nghiêm trọng.

Hậu quả tất yếu dẫn đến là sẽ làm giảm hoặc mất các chức năng của hệ sinh thái rừng như điều hoà không khí, giữ nước, chống xói mòn, làm sạch môi trường, giảm thiểu thiên tai và các hậu quả cực đoan về khí hậu. Theo TS. Bạch Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật – VQG Cát Tiên cho rằng: "Biến đổi khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học rừng có ảnh hưởng lâu dài và trực tiếp đến đời sống của mỗi con người, tác động lớn đến sự phát triển của mỗi Quốc gia. Chính vì vậy, bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ ngôi nhà và các thế hệ tương lại của chúng ta"

Tái tạo rừng - chuyện không của riêng ai

Tương tự các nước khác trên Thế giới, Việt Nam cũng thiết lập hệ thống các Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên và giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học. Đây chìa khoá để giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với những tác động ngày càng tiêu cực trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống của chúng ta, mỗi cá nhân cần hành động thiết thực hơn trong việc tái tạo hệ sinh thái rừng, bổ sung nguồn gen thực vật quý, hiếm để còn có thể trao lại di sản thiên nhiên này cho thế hệ tương lai.

Bảo vệ rừng - Bảo vệ ngôi nhà của chúng ta và thế hệ tương lai - Ảnh 1.

Nhiều loài động vật, thực vật ở các Vườn Quốc gia Việt Nam thuộc loại quý hiếm nhưng đang bị giảm sút số lượng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng cao

Trồng cây xanh – Gieo Lộc Tết

Trước hiện trạng khai thác cạn kiệt tài nguyên rừng, việc gieo ươm và bổ sung các loài thực vật quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng vào hệ sinh thái rừng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái , đảm bảo phát triển bền vững đa dạng sinh học tài nguyên rừng.

Hiểu được tầm quan trọng này, ngày 05/01/2020, nhãn hàng OMO đã thành lập "Quỹ OMO Vườn ươm lộc quý Việt Nam" trao tặng 6.000 cây giống quý hiếm cho vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Vườn Quốc Gia Cát Tiên giúp làm giàu hệ sinh quyển của "lá phổi xanh Việt Nam" và khuyến khích mọi người Gieo Lộc để tận hưởng Tết Xanh và thêm ý nghĩa.

Bạn có thể chung tay hành động cho tương lai xanh của Việt Nam tại website omo.trongcaytrongtrainghiem.com, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 22,000 người đồng ý chung tay đóng góp vào Quỹ OMO Vườn Ươm Lộc Quý Việt Nam.

(Trí thức trẻ)

Lượt xem: 1557

Các tin khác

Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhự

(25/04/2024 07:01:AM)

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE