quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
NHẬN THỨC - KIẾN THỨC

Bảo vệ các loài nguy cấp ở Việt Nam

Thứ Sáu, 23/05/2014 | 08:01:06 AM

Tiêu thụ không bền vững các loài động vật hoang dã là một trong các mối đe dọa chính đối với đa dạng sinh học, do đó bảo vệ các loài nguy cấp là chủ đề kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học tại Việt Nam.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học 22/5, Bộ Tài nguyên&Môi trường (Bộ Tài nguyên&Môi trường) tổ chức lễ mittinh nhằm tăng cường nhận thức của công chúng về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam. Ngoài ra, Bộ cũng triển khai rất nhiều hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức trong tuần lễ đa dạng sinh học.



 
PGS. TS. Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường cho biết “Tiêu thụ không bền vững các loài động vật hoang dã là một trong các mối đe dọa chính đối với đa dạng sinh học, do đó bảo vệ các loài nguy cấp là chủ đề kỷ niệm Ngày quốc tế đa dạng sinh học tại Việt Nam.”

Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ chú trọng việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ các loài hoang dã nguy cấp.

“Chúng tôi cho rằng, Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học là một sự kiện để mỗi người dân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học, qua đó góp phần bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học độc đáo và quý giá của quốc gia”, ông Tuyến nói thêm.

Lễ mittinh và các hoạt động truyền thông chào mừng Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học được thực hiện trong khuôn khổ dự án “Tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua cải cách chính sách và thay đổi thực trạng tiêu thụ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam” (Dự án WLC) do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới.

Tiếp sau lễ mit tinh là lễ trao giải cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã” cho 17 tác phẩm đoạt giải.

Cuộc thi là sáng kiến chung giữa Tổng cục Môi truờng, Bộ Tài nguyên&Môi trường và Trung ương Đoàn TNCS HCM nhằm khuyến khích thế hệ trẻ  và người dân bảo vệ các loài động vật hoang dã thông qua các thông điệp gửi gắm trong các tác phẩm nghệ thuật như bài hát, kịch ngắn, khiêu vũ…

Ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với chất lượng và tính sáng tạo của các tác phẩm dự thi. Các tác phẩm đoạt giải sẽ là những tài liệu quan trọng được sử dụng trong các chiến dịch của Đoàn thanh niên để tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp. Đây là những thông điệp do chính giới trẻ xây dựng với mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ quan tâm hơn nữa đến sự phát triển bền vững các tài nguyên đa dạng sinh học của quốc gia”.

                                 

Trong số 17 giải thưởng, giải đặc biệt thuộc về Tổ chức Hành động Vì Động vật Hoang dã (AWO) chi nhánh Đồng Nai với tác phẩm “Thần dược có thực sự tồn tại bên trong cơ thể động vật hoang dã!?”  và giải nhất là bài hát “Vì sự sống của các loài hoang dã” của tác giả Nguyễn Duy Khoái từ Đà Nẵng.

Bà Anjali Acharya, Trưởng nhóm Môi trường của Ngân hàng Thế giới, cho rằng “Sự suy giảm đáng báo động của các quần thể loài hoang dã do buôn bán và tiêu thụ trái phép là một vấn đề được thế giới ngày càng quan tâm. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy thế hệ trẻ Việt Nam rất quan tâm đến công tác bảo vệ các loài hoang dã và chúng tôi tin rằng họ sẽ có những đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy thay đổi hành vi để bảo tồn đa dạng sinh học”.

Một nội dung khác trong lễ mittinh là lễ công bố kết quả khảo sát nhận thức về đa dạng sinh học năm 2014 do Hiệp hội Vì Đạo đức Trong Thương mại Sinh học phối hợp với Helvetas Swiss Intercooperation Việt Nam và Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học thực hiện. Khảo sát điều tra mức độ thay đổi trong nhận thức của người dân trên thế giới về đa dạng sinh học nhằm đạt được các mục tiêu năm 2020 của Liên Hợp quốc. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tham gia cùng 13 quốc gia khác thực hiện khảo sát này.

Khảo sát được triển khai thông qua phỏng vấn trực tuyến 1000 người tiêu dùng Việt Nam trong độ tuổi từ 18-50 năm và kết quả chung cho thấy mặc dù người tiêu dùng Việt Nam có nhận thức cao về đa dạng sinh học nhưng vẫn còn khoảng trống giữa nhận thức và kiến thức về vấn đề này.

Một số kết quả chính bao gồm: 92% người được hỏi mong đợi các công ty coi trọng giá trị đa dạng sinh học trong các chính sách về nguồn cung cấp, nhưng chỉ có 61% tin rằng các công ty đã quan tâm đầy đủ đến nguồn cung hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học và 55% cho rằng mỗi cá nhân đều phải đóng góp vào việc bảo vệ đa dạng sinh học. Kết quả khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng cho các công ty đầu tư vào thị trường Việt Nam và hỗ trợ triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.
 
 
Ngoài các sự kiện trên, Bộ Tài nguyên&Môi trường cũng triển khai các hoạt động kỉ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học, bao gồm:

- Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Y học cổ truyền chung tay bảo vệ động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” tổ chức ngày 20 tháng 5;

- Xây dựng và phát sóng trên các kênh của Đài truyền hình trung ương clip nâng cao nhận thức về các quy định bảo vệ động vật hoang dã từ ngày 20 tháng 5 đến ngày 20 tháng 6;

- Xây dựng và phát sóng các phim tài liệu chuyên sâu về các loài nguy cấp và bảo tồn đa dạng sinh học trên các sóng VTV1, VTV2 và Đài phát thanh VOV;

- Phân phát rộng rãi các tài liệu truyền thông về bảo vệ động vật hoang dã và giảm tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã như tờ rơi thông tin, áp phích, biểu ngữ. Các tài liệu truyền thông được gửi tới tất cả các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố và các Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm hướng dẫn tăng cường các hoạt động truyền thông tăng cường phổ biến về bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương;

- Treo các băng rôn nâng cao nhận thức về bảo vệ các loài động vật hoang dã tại các tuyến phố của Hà Nội;

- Phân phát mũ bảo hiểm với thông điệp bảo vệ các loài động vật hoang dã tới cộng đồng.

Theo Anh Quân (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 4957

Các tin khác

Một số công thức sáng tạo của Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam được các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng làm tiêu chuẩn xây dựng kiến trúc

(21/12/2017 07:19:PM)

Điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước đô thị, khu công nghiệp

(11/04/2016 02:03:PM)

Thông tư về quy chế quản lý chất thải y tế có hiệu lực

(01/04/2016 07:48:AM)

Các quy chuẩn về môi trường không khí ở Việt Nam

(08/03/2016 01:41:PM)

Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(22/02/2016 02:01:PM)

Chính sách ưu đãi các hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu lực

(16/02/2016 09:58:AM)

Chương môi trường của Hiệp định TPP

(01/02/2016 09:37:AM)

Thông tư Giải thưởng Môi trường Việt Nam có hiệu lực

(01/02/2016 07:57:AM)

Quy định thu phí thử nghiệm khí thải mới đối với ô tô

(26/01/2016 01:39:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE