quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HỘI THẢO KH

Báo Đất Việt: Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A lên “bàn cân” môi trường

Thứ Sáu, 30/09/2011 | 03:08:00 PM

Tiếp tục sau hàng loạt các dư luận nhiều chiều liên quan đến việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, các nhà khoa học thuộc Hội Bảo vệ thiên và môi trường Việt Nam một lần nữa đã khảo sát và phân tích 2 dự án này dưới góc nhìn môi trường để thấy cái được và mất.

 


Tại hội thảo khoa học các vấn đề môi trường liên quan tới dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường (VACNE) tổ chức ngày 30/9 tại Hà Nội, TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Phản biện VACNE cho rằng, dự án có ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến môi trường và VQG Cát Tiên và dòng chảy sông Đồng Nai nhưng không đến mức nghiêm trọng như một bộ phận dư luận xã hội đánh giá.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên bày tỏ quan điểm, đứng ở góc độ bảo tồn hoàn toàn không ủng hộ công trình này. (Ảnh: BN)

Báo cáo tóm tắt về dự án, Thạc sỹ Nguyễn Văn Sỹ, phó Chủ nhiệm dự án đầu tư Công ty CP tư vấn xây dựng điện 4 cho rằng thủy điện Đồng Nai 6 Là một trong những dự án có công suất lớn 241MW nhưng tỷ lệ chiếm đất ít nhất 1,545ha/MW. Sản lượng điện 929,16 triệu KWh gần bằng sản lượng điện tiêu thu của 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Phước.

Theo ông Sỹ, nhà máy sau đập phía bờ phải hồ điều tiết hàng ngày nên không gây ra sống chết phía sau hạ lưu, không ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy hạ lưu. Không ảnh hưởng tới dân cư, đất nông nghiệp, công trình công cộng nên không phải di dời, đền bù.Toàn bộ đường giao thông phục vụ thi công và vận hành được tận dụng từ đường lâm sinh và dân sinh có sẵn nên không gây chia cắt sinh cảnh hay ảnh hưởng tới VQG. Ông Sỹ khẳng định, dự án tuân thủ đúng trình tự quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên bày tỏ quan điểm, đứng ở góc độ bảo tồn hoàn toàn không ủng hộ công trình này. Nhưng ở góc độ phát triển không phải không phát triển, song không thể phát triển mà bỏ qua công tác bảo tổn. “Chúng ta cần thông minh để xem xét thế nào là đúng, là hòa hợp. Đứng trước tài nguyên rừng của Cát Tiên xây dựng sẽ như thế nào”, ông Thành nói.

Đập thủy điện có thể gây nguy cơ ảnh hưởng về môi trường. Trong ảnh:  Đập tràn xả lũ thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) - Ảnh: Nguyễn Hữu


Ông Thành cũng mong mỏi các nhà khoa học có góp ý xác đáng để Chính phủ và các ngành có ý kiến chính thức để đi đến quyết định phát triển hay bảo tồn liên quan đến Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Dù dư luận tỏ ra lo lắng và phản đối khi biết rằng dự án này sẽ làm trong VQG Cát Tiên, song Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cũng như các nhà khoa học đánh giá rằng, nếu dự án đáp ứng được các yêu cầu về môi trường thì vẫn có thể ủng hộ.

Theo Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, dự án cần đánh giá bổ sung ảnh hưởng ở mức độ lưu vực sông, tác động tổng hợp. Cần tiến hành đánh giá lại toàn diện những tác động môi trường, xã hội của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đồng thời xem xét đến các giải pháp giảm thiểu hợp lý và cụ thể. Từ đó mới xem xét đến việc cho phép triển khai 2 dự án thủy điện này hay không.

Các nhà khoa học tiếp tục thảo luận, phân tích về việc dự án phải làm gì để đảm bảo giữa phát triển và bảo tồn….

Bích Ngọc

(Đất Việt)

Lượt xem: 3841

Các tin khác

Tri thức bản địa và sinh kế cộng đồng nhìn từ nguồn gen

(02/06/2014 01:59:PM)

Dãy Trường Sơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(28/05/2014 11:49:AM)

Bảo tồn sự đa dạng văn hóa-sinh học của các dân tộc trên dãy Trường Sơn

(23/05/2014 10:48:AM)

Có nên phát triển vùng trồng ba kích Tây Giang?

(22/05/2014 05:29:AM)

Mời dự Hội thảo khoa học về sản xuất sạch hơn

(28/03/2014 03:30:PM)

Thăm vùng thảm họa động đất – sóng thần ở Nhật Bản: Cuộc sống đã phục hồi (Phần cuối)

(22/03/2014 09:28:AM)

Thăm vùng thảm họa động đất – sóng thần ở Nhật Bản: Cuộc sống đã phục hồi (Phần 1)

(20/03/2014 08:56:PM)

Một số vấn đề trong nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường ở các quốc gia Đông Bắc Á và khuyến nghị (Phần cuối)

(01/03/2014 03:29:PM)

Một số vấn đề trong nghiên cứu đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường ở các quốc gia Đông Bắc Á và khuyến nghị (Phần 2)

(27/02/2014 09:00:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE