quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Bạn chính là người mang lại màu xanh cho trái đất!

Thứ Tư, 26/08/2009 | 04:35:00 PM

Hãy nhìn vào bầu không khí chúng ta đang hít thở từng ngày, hãy nhìn vào nguồn nước chúng ta và con cháu chúng ta đang uống, những bãi rác thành phố... Hãy nhìn vào hành vi hàng ngày của chúng ta. Chính chúng ta đang góp phần làm cho môi trường sống ngày càng trở nên ô nhiễm và nhiều thảm hoạ hơn.

 

 

Trong lúc chờ đợi những dự án bảo vệ môi trường được thực hiện và cho thấy kết quả, chúng ta cần tự mình làm những điều đơn giản để giữ gìn màu xanh cuộc sống. Có những động tác nho nhỏ nhưng rất hữu dụng giúp bạn tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí, hạn chế nguồn chất thải, giảm bớt gánh nặng cho môi trường sống và, quan trọng nhất, là nâng cao sức khoẻ của chúng ta.
 
1. Tiết kiệm điện
 
Chúng ta còn nhớ vào cao điểm mùa hè năm 2008, báo chí rầm rộ đưa tin "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để điều hoà văn phòng ở mức 250 C" - phong trào đặt điều hoà (tại văn phòng) mức 25 độ có được "hâm" lên một chút nhưng gần đây lại đã bị lãng quên dù điều hoà chính là một trong những thiết bị gia dụng tiêu thụ điện năng "khủng" nhất. Đặt điều hoà không khí cao hơn vài độ trong mùa hè, thấp hơn vài độ trong mùa đông để tiết kiệm điện năng và chi phí tiền điện.
 
Bạn nên sử dụng thiết bị ngắt điện thông minh cho tất cả các thiết bị điện gia dụng. Nó sẽ giúp ngắt nguồn điện tự động khi máy tính, hay các thiết bị điện tử khác ở chế độ off. Sử dụng các thiết bị cảm ứng cũng sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá trong hoá đơn tiền điện mỗi tháng, dù mức đầu tư ban đầu của chúng có cao hơn chút ít so với các thiết bị thông thường.
 
Giặt quần áo bằng nước lạnh, trừ một vài loại chất liệu bắt buộc phải giặt bằng nước nóng. Nếu bạn giặt quần áo bằng máy giặt ở chế độ nước nóng thì 85% năng lượng máy giặt sử dụng là để làm nước nóng rồi. Phơi khô quần áo một cách tự nhiên ngoài trời tốt nhất. Trong trường hợp bạn không có đủ không gian phơi phóng, hãy cân nắhc sử dụng quả cầu làm khô thay vì sử dụng máy sấy quần áo quá nhiều.
 
2. Tiết kiệm nước
 
Tắm nhanh vừa giúp tiết kiệm nước, lại tiết kiệm cả điện do dùng bình nóng lạnh. Bạn đừng quên lắp thiết bị lưới giảm tốc độ nước vào tất cả các vòi nước. Hiện thiết bị này khá phổ biến ở các gia đình, nó giúp giữ nhiệt và lượng nước, đồng thời đảm bảp áp suất nước cao.
 
Trồng các loại cây chịu khô, chịu nóng tốt để bạn đỡ tốn nhiều nước tưới tắm cho chúng. Đa phần cây cối trồng ở đô thị bây giờ là cây nhỏ, không tiêu tốn nhiều nước tưới. Nhưng đối với các biệt thự, nhà vườn với nhiều cây lớn và bãi cỏ rộng thì lượng nước sử dụng để chăm sóc cây quả là không nhỏ. Việc cân nhắc vấn đề này là khá quan trọng.
 
3. Tiết kiệm xăng
 
Đi bộ hoặc đạp xe tới cơ quan (nếu điều kiện cho phép) giúp bạn tiết kiệm tiền xăng, tiền gửi xe, tăng cường sức khoẻ tim mạch và tránh nguy cơ béo phì đang gia tăng ở thành phố. Bạn nên đi làm sớm hơn khoảng 10 phút để tránh trở thành mục tiêu của các ống xả xe hơi, xe máy trên đường phố.
 
Chúng ta nên tận dụng các phương tiện liên lạc thời hiện đại: điện thoại, máy tính kết nối internet...để làm việc nếu cơ quan, văn phòng xa nơi ở. Hoặc nếu có thể, bạn hãy chuyển nhà tới gần văn phòng. Bởi tính về lâu về dài, tiền chạy xe so với tiền thuê một căn nhà khác sẽ cho bạn thấy sự khác biệt.
 
 
           Bạn chính là người mang lại màu xanh cho trái đất
 
4. Ăn uống thông minh
 
Bổ sung một bữa ăn chay vào thực đơn hàng tuần của bạn. Nghe có vẻ to tát nhưng hành động này của bạn góp phần giảm lượng thịt động vật tiêu thụ trên thị trường, từ đó giúp giảm lượng vật nuôi, giảm gánh nặng lên môi trường sinh thái. Và quan trọng hơn nữa, trong thời đại ngày nay, chúng ta nên mừng mỗi khi có cơ hội nói không với thịt thà!
 
5. Hạn chế các sản phẩm đóng hộp, đóng chai
 
Các nhà khoa học cho biết số lượng chai lọ trên toàn cầu được sử dụng đã tăng gấp đôi kể từ năm 1997 đến 2005, tương đương 164,5 tỉ lít, tương đương 25,5 lít/người. Trong 5 năm trở lại đây, con số này tại châu Á, trong đó có nước ta đã gia tăng đột biến, đạt khoảng 14%/năm. Với tư cách là người cân đối khẩu phần ăn uống, bạn hãy hạn chế mua sắm các loại thức uống, thực phẩm này, hướng dẫn cho con cái bạn nên sử dụng những sản phẩm đóng gói giấy thay vị hộp nhựa, hộp sắt. Dùng nước tại nhà không chỉ rẻ hơn (từ 240-10.000 lần, tùy từng sản phẩm) mà cách này còn giảm tải đáng kể rác thải ra môi trường: giảm các chi phí, năng lượng tiêu thụ trong sản xuất, đóng chai, đóng gói, nhập kho, vận chuyển...
 
Bạn cũng nên sử dụng các loại chai lọ làm bằng nhôm, thay vì bằng nhựa để đựng đồ ăn thức uống mang đi làm, đi du lịch vì chúng có thể tái sử dụng nhiều lần.
 
6. Dùng chất tẩy rửa hữu cơ hoặc chất tự chế
 
Thay vì các chất tẩy rửa mạnh, có mùi khó chịu và vô cùng độc hại, bất cứ lúc nào có thể, bạn nên thay thế chúng bằng chất tẩy hữu cơ như là soda, giấm, chanh, dầu dừa hay xà phòng nhẹ.
 
7. Mượn thay vì đi mua
 
Sách, đĩa phim chẳng hạn. Không những bạn có thể dùng tiền này vào việc khác, bạn còn giúp giảm các đầu tư về công sức, năng lượng vào mực và giấy để những quyển sách khác ra đời. Hãy nghĩ xa hơn đến tương lai của gỗ, của việc sản xuất giấy...
 
Nếu có thể, bạn và hàng xóm hay họ hàng có thể dùng chung một vài vật dụng điện (đèn thắp sáng hành lang, sân chơi...) và một vài thiết bị lớn khác (máy khoan...) Đừng chất đống mọi thứ trong nhà kho của bạn.
 
8. Mua sắm thông thái
 
Thay vì đi chợ hay siêu thị mỗi ngày, bạn hãy đi một tuần, hai tuần một lần thôi để hạn chế số túi ni lông dùng trong gói bọc đồ. Hãy dùng những túi đựng loại to, hoặc tận dụng thùng các tông. Trước đây, một số hệ thống siêu thị lớn ở nước ta đã có ý thức bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng túi thay thế. Nhưng đến nay chỉ còn Metro và BigC là giữ được cách làm này. Tuy nhiên, chiếc túi quá nông, miệng rộng với 2 kích cỡ lớn và nhỏ ở Metro vẫn chưa đạt thiết kế tiện dụng và vẫn gây nhiều bất tiện cho người tiêu dùng.
 
Nên đầu tư mua hàng có tuổi thọ lâu dài, dù nó có mắc tiền hơn một chút. Bạn có thể phải "nghiến răng" lần đầu nhưng thời gian sử dụng lâu hơn. Bạn sẽ không phải thay mới, nâng cấp, tu sửa hàng cũ, hoặc tệ nhất là góp chúng vào bãi rác đã sẵn khổng lồ của thành phố.
 
9. Kéo dài tuổi thọ đồ điện tử
 
Không nên chạy theo mốt mà thay điện thoại như thay áo! Bạn hãy giữ điện thoại, máy tính và các vật dụng điện tử khác của mình lâu đến mức có thể. Bạn có biết rác công nghệ có chứa thuỷ ngân và nhiều chất gây hại cho môi trường khác? Hãy đổi, bán, cho... thậm chí là tích cực tham gia vào những phong trào quyên góp do các tổ chức phát động. Trước là để biểu hiện lòng nhân đạo, sự nhiệt tình trong cuộc sống của bạn, sau là để thấy bạn muốn tận dụng giá trị các vật dụng của mình, đồng thời thể hiện mối quan tâm đến môi trường.
(Theo báo Tiêu dùng)

Lượt xem: 2084

Các tin khác

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE