Sau 5 vòng chấm, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 9 Đề án của các em học sinh THPT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Thừa Thiên- Huế, Sóc Trăng, Sơn La, Tiền Giang đoạt giải xuất sắc nhất trong Cuộc thi Quốc gia Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ VII. Ban Tổ chức đã quyết định trao 1giải nhất: Xây dựng truyện khoa học vui của Đỗ Ngọc Linh, Ma Thị Thúy Trà học sinh trường THPT Chuyên (Tp. Thái Nguyên) và 3 giải nhì, 4 giải ba, 11 nhóm tác giả đạt giải khuyến khích.
Nhiều đề tài cũng đã được đánh giá cao như: Sử dụng ốc vặn làm sinh vật chỉ thị, đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước của Nguyễn Thị Hồng Loan, Nguyễn Công Sơn, học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên- Hà Nội). Dung dịch giặt tẩy nguồn gốc thiên nhiên của Nguyễn Quỳnh Hoa, Lương Thanh Hoa; Gameshow: Teen & Water của Nguyễn Diệu linh, Nguyễn Thị Phương Thành, Trần Mai Trang. Hệ thống cống ngầm, xử lý nước thải đô thị của Nguyễn Bích Ngọc, Phạm Mạnh Cường, Trần Thanh Bình học sinh lớp 11A1, trường THPT Mộc Lỵ (huyện Mộc Châu- Sơn La). Hệ thống thùng thu gom và xử lý chất thải trên sông của Phạm Hữu Phúc, Nguyễn Hữu Hà Phương, Nguyễn Phúc Bửu Gia. Sử dụng bèo tây, bèo tấm và rau muống xử lý nước thải từ lò mổ gia súc và nước thải sinh hoạt của Nguyễn Văn Huy, Lê Sỹ Dự, Phạm Văn Quế Lâm, học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (tỉnh Thừa Thiên- Huế). Các biện pháp xử lý nước mưa và nước nhiễm mặn đơn giản của Nguyễn Tấn Thành, Chung Diệp Hào, Lương Thiện Phú, học sinh trường THPT An Lạc Thôn (huyện Kế Sách - Sóc Trăng). Xây dựng phòng trưng bày, khu triển lãm, bảo tàng quốc gia môi trường nước tiến tới thành lập Bảo tàng quốc gia môi trường tự nhiên Việt Nam và hệ thống bảo tàng các cấp của Trương Hoàng Thông, học sinh trường THPT Vĩnh Bình (Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang)…
TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Các đề tài đã gợi mở những biện pháp mới nhằm quản lý, khai thác và sử dụng tiết kiệm, bền vững nguồn tài nguyên nước, trong điều kiện tài nguyên nước càng trở nên khan hiếm và suy kiệt. Cuộc thi đã định hình ý thức và năng lực nghiên cứu các đề tài khoa học và thực tiễn về tài nguyên nước trong khối học sinh Trung học phổ thông và Trung học dạy nghề, đặc biệt là nâng cao ý thức về khai thác, quản lý, sử dụng tài nguyên nước của thế hệ trẻ.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã chính thức phát động cuộc thi lần thứ VIII (2010 - 2011). Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình hơn nữa của các thầy cô giáo, các em học sinh cả nước với những bài thi chất lượng cao để có thể tham gia và đoạt giải quốc tế.
(Bộ TN&MT)