quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tăng cường xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Tư, 17/09/2014 | 01:54:00 PM

Tăng cường kỷ cương, hiệu lực và hiệu quả xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là thông tin tại cuộc họp về triển khai Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 hôm qua ở Hà Nội.

Tại cuộc họp thay mặt Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đã báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg và Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020.


Thời gian qua, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định 1788/QĐ-TTg. Việc thực hiện Quyết định 1788/QĐ-TTg đã thu được một số kết quả  tích cực.

Nhiều địa phương đã quan tâm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; tỷ lệ các cơ sở hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để đã có nhiều chuyển biến tích cực; các cơ sở đã có ý thức trong việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã chủ động thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cũng đang dần được hoàn thiện thông qua việc Luật hóa nội dung xử lý ô nhiễm triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đến nay, đã có 384/439 cơ sở cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để, không còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chiếm tỷ lệ 87,47%; còn lại 55 cơ sở đang tiến hành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để, chiếm tỷ lệ 12,8%.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng việc thực hiện Quyết định 1788/QĐ-TTg vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như xử lý các cơ sở thuộc khu vực công ích, một số địa phương còn thiếu quyết liệt, chậm triển khai thực hiện Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đối với các cơ sở trên địa bàn mặc dù Bộ đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc.

Kết quả thanh tra thực hiện Quyết định 1788/QĐ-TTG ban đầu cho thấy, một số địa phương chưa quan tâm thực hiện, chưa tổ chức tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch tới các cơ sở, nhiều cơ quan thực hiện xử lý ô nhiễm triệt để không nắm rõ trách nhiệm và các nội dung cần triển khai thực hiện xử lý triệt để đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do địa phương quản lý (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng,…).

Sau khi nghe Bộ TN&MT báo cáo và ý kiến phát biểu của Lãnh đạo các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ đối với công tác bảo vệ môi trường, loại bỏ các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã tích cực cùng với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; tỷ lệ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đã có chuyển biến; các cơ sở đã có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, chủ động thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để. Hành lang pháp lý xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cũng đang dần được hoàn thiện.

Tuy nhiên, tiến độ xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn còn chậm, đặc biệt đối với các cơ sở thuộc khu vực công ích, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, đồng thời làm giảm hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Nguyên nhân là do một số Bộ, ngành, địa phương còn chậm vào cuộc, thiếu quyết liệt trong xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc phạm vi trách nhiệm, đặc biệt khi áp dụng các biện pháp tạm đình chỉ hoặc cấm hoạt động theo quy định của pháp luật; chưa quan tâm đầu tư thỏa đáng kinh phí trong xử lý ô nhiễm môi trường của các cơ sở thuộc đối tượng hoạt động phục vụ mục đích công ích, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Một bộ phận cơ sở gây ô nhiễm còn có biểu hiện chây ỳ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước.

Để đẩy mạnh công tác xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên phạm vi cả nước, tăng cường kỷ cương, hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm, kể cả việc áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoặc cấm hoạt động của cơ sở theo đúng quy định của pháp luật;

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, buộc cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm trong thời gian xử lý ô nhiễm triệt để; Thực hiện tốt việc rà soát, phát hiện và bổ sung kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới vào danh mục phải xử lý ô nhiễm triệt để, đảm bảo các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải được xử lý công bằng, nghiêm minh.

Bộ TN&MT đẩy nhanh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tổ chức kiểm tra, rà soát báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình xử lý triệt để các cơ sở  gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích trên phạm vi cả nước.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; bố trí kinh phí xử lý ô nhiễm đối với các cơ sở hoạt động phục vụ mục đích công ích thuộc trách nhiệm của Nhà nước, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo Thanh Thảo (MOITRUONG.COM.VN/theo Bộ TN&MT)

Lượt xem: 2629

Các tin khác

Các biện pháp kỹ thuật làm sạch không khí

(18/06/2015 10:59:AM)

Đà Nẵng định lượng về thành phố môi trường

(15/05/2015 07:46:AM)

Sự thật về 'thần dược' mọc như cỏ, tốt như sâm

(04/04/2015 07:41:AM)

Tìm nguồn điện từ rác

(31/03/2015 01:21:PM)

Cần đổi mới cơ chế tài chính cho bảo tồn thiên nhiên

(04/03/2015 02:01:PM)

Thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

(21/01/2015 03:05:PM)

Huy động nguồn lực tài chính hỗ trợ cho tăng trưởng xanh

(15/01/2015 09:48:AM)

Làm sạch không khí đô thị: Hãy nhìn người Đan Mạch

(12/01/2015 10:47:AM)

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác phát triển công nghệ môi trường

(30/12/2014 09:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE