Sở TN&MT Tuyên Quang: Trao giải cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 8
Sáng 22/6, Ban tổ chức đã trao 7 đề tài xuất sắc tại cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 8 dành cho các em học sinh. Trong đó, đề tài “Thu –giữ dầu loang bằng vỏ tràm” của các em học sinh trường PTTH An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng đạt giải nhất.
Tham dự lễ trao giải, có PGS.TS Hồ Uy Liêm, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng TCMT; TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE; GS.TS. Trần Hữu Nhuệ, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo; GS.TSKH Nguyễn Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch VACNE, ông Phạm Thế Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT, Bộ TN&MT; ông Nguyễn Kim Tuyển, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, TCMT; ông Nguyễn Minh Quang, Tổng biên tập Báo Khoa học và đời sống cùng đông đủ các cơ quan thông tấn báo chí.
Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng tiếp tục nhấn mạnh nước là tài nguyên đặc biệt quan trọng, là thành phần thiết yếu của sự sống và môi trường, quyết định sự tồn tại, phát triển bền vững. Do đó, thông qua cuộc thi mong muốn gửi thông điệp tới các em hãy quan tâm đến sử dụng và bảo vệ nguồn nước nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.
Phó Tổng cục trưởng cho biết cuộc thi lần thứ 8 đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các em học sinh với 811 bài thi đến từ 22 trường thuộc 11 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Tổng cục trưởng nhiệt liệt chúc mừng 7 đề tài đạt giải có chất lượng cao nhất và đồng thời tuyên dương 01 Sở giáo dục và đào tạo cùng với 4 trường trung học phổ thông tích cực vận động và hưởng ứng Cuộc thi.
GS.TS. Trần Hữu Nhuệ, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết cuộc thi lần thứ 8 kéo dài hơn 15 ngày so với các cuộc thi trước và chất lượng các bài dự thi được nâng cao rõ rệt, được trình bày một cách khoa học, công phu và tỉ mỉ.
Các đề tài, dự án tham gia cuộc thi đã sát thực với thực tế hơn, có ích lợi cho cộng đồng như đề tài Xử lý nước rỉ rác bằng cỏ Vetiver tại các thùng rác công cộng, tái sử dụng nước thải hộ gia đình,...
Các em học sinh vùng sâu vùng xa ở tận An Lạc Thôn, Sóc Trăng luôn biết tìm ra những đề tài vừa tầm của mình và được tiến hành rất bài bản. Đặc biệt năm nay các em trường THPT Mộc Lỵ, Mộc Châu Sơn La đã tham gia rất tích cực, các bài thi bài bản hơn và theo được quy chuẩn của cuộc thi.
Cũng tại Lễ trao giải, TS. Nguyễn Ngọc Sinh đã phát động động cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 9 và hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tham gia của đông đảo các em học sinh trên toàn quốc, tiếp tục đưa ra các sáng kiến, đề tài và dự án thiết thực nhằm tăng cường bảo vệ nguồn nước và môi trường tự nhiên. Thời gian nhận bài từ ngày 30/3/2012 đến hết ngày 30/4/2012./.
Năm 1994, Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP) được thành lập bởi Quỹ Stockholm (SWF) và là một bộ phận của Giải thưởng Stockholm về nguồn nước thế giới, nhưng chỉ giới hạn ở Thụy Điển. Từ năm 1997, SJWP trở thành một giải thưởng quốc tế được trao cho các nhà khoa học trẻ ở lứa tuổi học sinh của các quốc gia trên thế giới có những đề án hoặc những công trình nhằm mục đích cải thiện tình trạng sinh thái trong môi trường nước. Cuộc thi này được tiến hành hàng năm ở mỗi quốc gia. Người được giải thưởng cao nhất ở cấp quốc gia sẽ được tham dự cuộc thi quốc tế tại Thụy Điên. Giải thưởng này còn được coi như giải Noben cho lứa tuổi học sinh.
Năm 2003, lần đầu tiên, cuộc thi này được tổ chức tại Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp tố chức với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Thụy Điên (Sida) dành cho các em học sinh các trường trung học phố thông hoặc trung học dạy nghề của Việt Nam với mục đích Khuyến khích tinh thần tập sự, sáng tạo nghiên cứu khoa học; cố vũ, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng thông qua chủ đề Nước; Tìm kiếm tài năng trẻ đồng thời Hưởng ứng cuộc thi quốc tế Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuồi học sinh.
Trong những năm qua, Cuộc thi đã được các em học sinh trên cả nước nhiệt liệt hưởng ứng với số lượng bài thi tham dự nhiều nhất trong các quốc gia tổ chức cuộc thi. Cuộc thi đầu tiên, Ban Tố chức nhận được 183 bài dự thi thuộc 17 tỉnh, thành phố. Cuộc thi lần thứ 2: con số tăng lên đột biến với số lượng 1993 bài thuộc 34 tỉnh, thành phố. Cuộc thi lần thứ 3: 885 bài thuộc 15 tỉnh, thành phố. Cuộc thi lần thứ 4: 1221 thuộc 15 tỉnh thành phố. Cuộc thi lần 5: 2761 bài thuộc 17 tỉnh, thành phố. Cuộc thi lần thứ 6: 2.553 bài thi đến từ 36 trường thuộc 20 tỉnh, thành phố. Cuộc thi lần thứ 7: 752 bài thi đến từ 28 trường thuộc 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.
* Ảnh: PGS.TS Hồ Uy Liêm và PGS.TS Nguyễn Thế Đồng trao giải nhất cho nhóm học sinh trường PTTH An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng.
( Sở TN&MT Tuyên Quang)