quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Nhiều nơi yêu cầu Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vinh danh cây cổ thụ của địa phương mình ngay trong dịp đầu Xuân

Thứ Bảy, 19/02/2011 | 11:05:00 AM

Trong buổi làm việc tại Hà Nội với Hội đồng Cây di sản và Văn phòng VACNE để thống nhất chương trình tổ chức vinh danh cây Di sản Việt Nam vào những ngày sắp tới, các vị đứng đầu thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì (Hà Nội) và Ban quản lý di tích thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã thông báo: cộng đồng dân cư trong vùng đều mong muốn Hội BVTN&MT Việt Nam tiếp tục xem xét, nhanh chóng tôn vinh những cây cổ thụ còn lại ở địa phương để mọi người cùng chăm sóc và bảo vệ.




GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam của VACNE đã thông báo kết quả bước đầu về hoạt động này; đồng thời bày tỏ sự vui mừng, vì sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam do VACNE khởi xướng đã thu hút mạnh mẽ cộng đồng tham gia và được dư luận xã hội đánh giá cao.
 

Ông Nguyễn Văn Mẫn, trưởng thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng cho biết: mặc dù là một vùng quê nghèo thuần nông, nhưng bà con quê ông, vẫn đang cố gắng tổ chức Lễ vinh danh cây Thị gần 1.000 năm tuổi một cách long trọng vào tháng 3 tới. Vì sự kiện này  không đơn thuần chỉ là hoạt động bảo vệ môi trường, mà nó còn là hoạt động văn hóa xã hội rất sâu sắc, tạo thêm điểm tựa về tinh thần cho cả cộng đồng. Bởi thế, trong thời gian qua, dù chưa có ai vận động và không có cơ quan nào tài trợ, nhưng bà con vẫn tự giác bảo vệ, chăm sóc cây cổ thụ và ngôi đền cổ này.
 

GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam của VACNE
chủ trì cuộc họp với đại diện các địa phương Ba Vì, Chí Linh


Sau khi trình bày dự kiến Chương trình lễ hội và lễ vinh danh Cây Di sản rất hoành tráng tại đền Cao, thôn Đại, xã An Lạc  ngày 25/2/2011 (tức ngày 23 tháng Giêng năm Tân Mão), ông Phạm Văn Sông, trưởng ban quản lý khu di tích thị xã Chí Linh "bật mí": sẽ có hàng nghìn người tham gia sự kiện này. Đặc biệt, sau khi biết thông tin Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với chính quyền và nhân dân xã An Lạc tổ chức sự kiện vinh danh 54 cây Lim cổ thụ ở đền Cao, các tổ chức quần chúng và nhân dân địa phương đều rất phấn khởi và đề nghị Hội tiếp tục xem xét, vinh danh một số cây cổ thụ khác còn tồn tại trong vùng. Không dám khước từ nguyện vọng chính đáng của người dân, Ban quản lý khu di tích thị xã Chí Linh “đã lên chương trình” : Ngay sau khi tổ chức xong sự kiện Vinh danh cây Di sản ở đền Cao sẽ đưa các nhà khoa học và lãnh đạo Hội tới đền Sinh, đền Hóa vào buổi chiều, để khảo sát trực tiếp những cây lim “Đại cổ thụ” vẫn trường tồn ở khu vực này. 


 GSTSKH Đặng Huy Huỳnh cho biết thêm: nhiều tổ chức quần chúng và nhân dân các địa phương trong cả nước đã gửi hồ sơ đăng ký xét duyệt và công nhân Cây Di sản. Rất nhiều cây cổ thụ đã được Hội đỗng xét duyệt công nhận là Cây Di sản Việt Nam, nhưng VACNE chưa có điều kiện tổ chức lễ vinh danh. Sau các "cụ" muỗm ở đền Voi Phục (Thụy Khuê - Hà Nội), "cụ" Thị ở thành phố Huế và những "cụ" Lim ở đền Cao (Chí Linh - Hải Dương), Hội Bảo vệ thiên nhiên Môi trường Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức vinh danh một số Cây di sản Việt Nam ở Ba Vì (Hà Nội) ngay trong dịp đầu Xuân này./.


Văn phòng VACNE

 

Lượt xem: 1548

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE