quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Hơn 50 cây cổ thụ trước nguy cơ bị bức tử

Thứ Hai, 12/07/2010 | 10:33:00 AM

Hàng chục cây xà cừ được trồng từ những năm 60 của thế kỷ trước vốn mang nhiều dấu ấn lịch sử, văn hoá, nằm ven Quốc lộ 8A đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ bị chặt bỏ hoàn toàn.

 

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn qua TX Hồng Lĩnh lên thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) do Ban quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng mức kinh phí 1.200 tỷ đồng. Dự án vừa được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013, đưa Quốc lộ 8A trở thành một huyết mạch quan trọng hơn trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh miền trung Việt Nam với nước bạn Lào và Thái Lan.

Nhưng khi dự án đang triển khai phần giải phóng mặt bằng đã xuất hiện một vấn đề mà người dân huyện Đức Thọ hết sức quan tâm, đó là hàng chục cây xà cừ vốn được trồng từ năm 1960 hưởng ứng theo lời kêu gọi Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đứng trước nguy cơ sẽ bị chặt bỏ.
 
Hơn 50 cây cổ thụ trước nguy cơ bị bức tử
Những thân cây xà cừ lớn một người ôm không xuể này đang đứng trước nguy cơ bị chặt bỏ
 
Cụ Nguyễn Văn Ngụ, 83 tuổi, trú xóm Cầu Đôi, xã Đức Long, người đã chứng kiến sự kiện trồng cây cũng như quá trình lớn lên theo năm tháng của số cây trên nói: “Số cây trên đã được 50 năm tuổi. Đó là số cây có tính lịch sử rõ ràng, ghi nhiều dấu ấn trong năm tháng chiến tranh. Nhiều thế hệ con em Đức Thọ chúng tôi luôn xem dãy cây này là biểu tượng để so sánh sự thay đổi của quê hương trước đó và bây giờ. Không những thế, dãy cây đã trở nên thân thuộc với người dân Đức Thọ. Rất nhiều người sáng sáng đã có thói quen tập thể dục dưới hàng cây, trưa hóng mát dưới tán cây rợp bóng mát. Tôi cũng dám chắc dãy cây này thuộc hàng đẹp nhất trong tỉnh khi nhiều du khách đi qua ghé lưu lấy những tấm hình”.
 
“Thật tiếc là sắp tới Đức Thọ không còn dãy cây này nữa bởi chúng sẽ bị đốn hạ để dành mặt bằng cho việc mở rộng con đường. Một khi dãy cây không còn, những giá trị về tính lịch sử, văn hoá, tinh thần cũng sẽ bị biến mất, chúng chỉ còn lại trong hoài niệm mà thôi. Giá mà có một sự thay đổi nào đó khi chưa muộn…” - cụ Ngụ nuối tiếc.

Ông Nguyễn Hữu Hà quê ở tận Phú Thọ cùng gia đình về viếng thăm mộ Tổng Bí thư Trần Phú đang dừng chân nghỉ mát dưới hàng cây rợp bóng cũng chia sẻ: "Trong cuộc hành trình về với quê Tổng Bí thư Trần Phú, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng cây này. Nếu chúng bị đốn hạ thì thật đáng tiếc. Tôi còn nhớ ở Hà Nội từng có một dự án làm đường buộc phải đốn hạ nhiều cây cổ thụ nhưng sau đó buộc phải điều chỉnh thiết kế để bảo vệ hàng cây trước sự phản đối quyết liệt không đồng thuận của nhân dân".

Trao đổi với Dân trí, ông Trần Hữu Bé  - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ - cho biết, theo thống kê có tổng cộng 54 cây xà cừ nằm trên địa bàn hai xã Đức Long và Bùi Xá. Nếu tính về giá trị kinh tế không lớn nhưng với tuổi đời trên 50 năm, số cây trên rõ ràng có giá trị về mặt lịch sử, nó cũng tô thắm cảnh quan đô thị của huyện Đức Thọ.
 
Hơn 50 cây cổ thụ trước nguy cơ bị bức tử
 
Để cứu lấy số cây trên trước khi chưa quá muộn, ông Bé cho biết, UBND huyện Đức Thọ vừa có ý kiến với chủ đầu tư là BQL đường bộ IV trình Bộ GTVT tìm kiếm giải pháp thích hợp. “Cách đây mấy năm chỉ mới có 7 cây bị đốn hạ cho dự án mở rộng đường 8 đoạn qua thị trấn chúng tôi cũng đã rất tiếc nuối. Nếu sắp tới số cây còn lại cũng bị đốn hạ nữa thì huyện Đức Thọ sẽ mất đi một đi một phần cảnh quan rất quan trọng. Vì thế chúng tôi cho rằng việc điều chỉnh bản vẽ sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ số cây nói trên” - ông Bé nhận định.
   
Những hàng cây xà cừ thẳng tắp tỏa bóng mát bên lề Quốc lộ 8A
 
Những gốc cây xà cừ từ lâu đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân xã Đức Long.  
 
 Bóng râm từ hàng cây xà cừ trở thành nơi trốn nắng lý tưởng vào mùa nắng nóng
 
 
 
 
Người đàn ông này cho biết, nghe tin dãy cây sắp bị chặt bỏ đã tranh thủ đến bứt ít cành lá về làm vị thuốc.
 
Văn Dũng - Bá Hải 

(Maivoo.com, 11/7/2010)
 

Lượt xem: 2259

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE