quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây xanh - Quỹ kiến trúc đặc thù đô thị

Thứ Tư, 04/08/2010 | 09:13:00 AM

Cây xanh là yếu tố chủ đạo tạo cảnh quan, điểm tô cho từng tuyến, mảng, góc không gian,… Cây xanh chính là quỹ kiến trúc đặc thù đô thị.

 
 
 
Từ nhỏ tôi đã ước ao một lần đến Huế. Và hôm nay tôi đang đi trong thành phố Huế thơ mộng. Một người bạn mách, đến Huế: “ Ăn Âm Phủ, ngủ Thiên Đường”: Cả hai đều nằm sát sân vận động. Âm Phủ, món ăn bình dân, đặc biệt món cơm thịt nướng thái nhỏ, trộn lẫn, những sợi trứng tráng. Ngủ Thiên Đường, khách sạn bình dân, cho thuê phòng, không hạn chế số người trong mỗi phòng. Nhận chỗ xong bèn gọi xích lô, lạ thay họ không chèo kéo, không nói giá tiền. Biết chúng tôi là khách lạ cần tham quan, Anh Đặng Tấn chủ xe đưa chúng tôi một vòng khu Đại Nội, quanh cung đường đền đài thành quách phủ kín rêu phong đầy tràn hoài cổ. Vừa đạp xe, anh Đặng Tấn, vừa nói:
 
-          Thiên nhiên Huế là món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho người Việt Nam. Sông Hương núi Ngự như cặp nhân tình tạo nên vẻ thăng hoa của thành Huế. Phải chăng dải đất chữ S của chúng ta không đâu có sẵn một môi trường đẹp, xanh tươi và trầm lắng như Huế.
 
 
Nép đẹp thiên nhiên và kiến trúc cây xanh quyến rũ đến nao lòng người. Bạn biết đấy, đến Huế là thấy lòng mình lâng lâng nhẹ nhõm thanh thản bởi thiên nhiên, con người và kiến trúc cây xanh, tôi thầm nghĩ.
 
Cây xanh là yếu tố xuyên suốt tạo nên cảnh quan, điểm tô cho từng đường, mảng, góc không gian, và đó cũng là kiến trúc đô thị nói chung - Kiến trúc sư cảnh quan Trần Trọng Uẩn nói.
 
 Huế những dải cây xanh, những con phố rợp lá và hoa. Huế thành phố vườn, Andrew Fightes, khách du lịch Nga nhận xét.
 
Cây xanh chính là quỹ kiến trúc đặc thù đô thị, Lê Lợi, đường rợp cây long não; Đoàn Thị Điểm, phố phượng bay,…anh Tấn ngồi phía sau vừa đạp xích lô với giọng Huế đều đều trầm ấm.
 
Đây gương mặt Hương giang lặng lẽ chảy giữa đôi bờ, sông kè, trên là vườn cây xanh bát ngát. Còn gì nên thơ hơn! Huế thành phố duy nhất giữ nguyên dáng vẻ của thời cổ xưa, vẹn nguyên kiến trúc của một thời quân chủ, một thời thăng hoa. Và năm 1993 UNESCO đã xếp hạng Văn hóa thế giới – Bảo tàng lớn vô giá. Bên bờ Bắc sông Hương dãy tường thành dài tới 11km, trên 100 tác phẩm kiến trúc uy nghi diễm lệ. Đối với bờ Bắc, bờ Nam hàng loạt lăng tẩm, mỗi vị Hoàng đế một phong cách riêng. Lăng Gia Long uy nghi, lăng Minh Mạng oai phong, lăng Tự Đức thơ mộng, và lăng Khải Định tráng lệ.
 
Đêm về dòng sông Hương thẫn thờ trôi chảy, gương mặt lăn tăn sóng gợn, đẹp vô cùng! Cầu Tràng Tiền như chiếc lược ngà dài sáu nhịp vắt ngang dòng nước lững lờ nhẹ trôi. Chúng tôi xuống thuyền, giữa dòng nghe ca Huế  mà thấy lòng bâng khuâng.
 
Hương giang thật thơ mộng, nhưng sao lại thơm hương? Anh Tấn nói: “Đầu nguồn sông Hương là những rặng cây Thạch xương bồ rủ dày ven các suối của rừng Trường Sơn, thơm ngát. Trải qua nhiều đời nó thấm đậm vào dòng nước, và ai ai cũng tấm tắc ngợi ca, nên đặt tên là sông Hương”.
 
Và người viết bài này không khỏi chạnh lòng bởi những cảnh chặt phá tùy tiện ở rừng đầu nguồn, khu rừng phòng hộ. Rồi không ít những đoạn trong lòng sông Hương người ta đua nhau khai thác cát sỏi. Chẳng biết dòng sông Hương có giữ nổi mình hay sẽ mất đi chất nên thơ? Xin hãy nhẹ tay với dòng Hương giang!

 
Cây xanh chẳng những là quỹ kiến trúc đặc thù đô thị mà theo Michael Lefsky, nhà nghiên cứu bản đồ thế giới về cây xanh: “Cây lưu trữ khí nhà kính carbon dioxide (CO2). Cây càng cao lưu giữ CO2 càng nhiều hơn”.
 
Huế chẳng những bảo vệ, bảo tồn mà còn nhân rộng ra khắp các đô thị trong nước, nhất là những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, sao cho xứng tầm thành phố xanh.
 
Nguyễn Dược
 
 
 
 
 

Lượt xem: 1971

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE