quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
VIỆT-LÀO HỢP TÁC BVMT 2012

Cảm nhận về giao thông ở Lào

Thứ Năm, 16/08/2012 | 11:56:00 AM

Dẫu biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng các tình nguyện viên cuộc Hành trình Đạp xe hữu nghị Việt - Lào hợp tác đầu tư và bảo vệ môi trường vẫn có những cảm nhận thú vị về giao thông giữa hai nước.

  
Còi xe
Sự ngạc nhiên đầu tiên là đi khắp đường phố Viên Chăn, nhưng chúng tôi rất hiếm được nghe những tiếng còi xe. Các tài xế ở đây hầu như không thích dùng còi, trừ những trường hợp cực chẳng đã, hoặc sắp có thể gây tai nạn. Bóp còi xe inh ỏi khi tham gia giao thông trên đất nước Lào như là điều xa xỉ.
Trở lại Việt Nam thì ôi thôi đủ loại còi, có lẽ nên xếp vào loại thích còi, nào là đường đông cũng còi, đường vắng cũng còi, đôi khi đỗ đèn đỏ cũng còi, còi không biết vì mục đích gì. Có một bác tài già, truyền “bí quyết” hạn chế tai nạn giao thông cho giới trẻ như sau: “Các cháu đi đường phải biết bấm còi cầm canh” tức là tới những đoạn đường vằng, đoạn đường giao cắt, hoặc những khúc cua …phải ấn còi dù không có người. Như thế mới báo hiệu kịp cho các xe khác (nếu có). Vì thế, ở Hà Nội mới có nhiều cụ già mắc bệnh mất ngủ, do thường xuyên bị các tiếng còi xe đủ loại tra tấn giữa lúc nửa đêm.
 
 
Còi hơi khủng gắn trên xe ô tô
 Đấy là kinh nghiệm, còn sở thích của người dùng còi cũng rất phong phú. Họ gắn đủ loại và ưa thích nhất là nhiều còi và còi có công suất lớn như còi hơi, còi sên, còi hú, còi chớp... ắc quy không chịu nổi sẽ nhanh hỏng, họ cũng mặc kệ, miễn sao khi “cất tiến”còi tất cả phương tiện giao thông phía trước hoảng sợ và dẹp vào (vì tưởng là xe to) để họ vượt lên trước, là được. Biết rõ quy định: ô tô chạy trong thành phố không được dùng còi hơi, nhưng các bác tài nhà ta vẫn dùng xả láng. Nhớ có lần đang lưu hành giao thông trên đường phố đông người, tôi bỗng choáng khi bị những tiếng còi hơi của chiếc xe tải đi sát sau lưng bất ngờ “toe toe”hết công suất, như xé rách màng nhĩ. Rất may tôi là thanh niên khỏe, không bị hoảng loạn và không bị ngã xe. Nếu là cụ già hoặc phụ nữ rơi vào hoàn cảnh như tôi, thì không biết như thế nào, hậu quả ra sao. Câu trả lời có lẽ phải hỏi mấy bác tài.
 Phương tiện giao thông công cộng
 Các phương tiện công cộng tại đất nước Lào cũng đủ loại, từ xe khách, xe buýt, taxi,… tuy nhiên nếu các bạn có nhu cầu đi taxi thì quả thật là rất hiếm, tham gia giao thông cả ngày may ra bạn mới nhìn thấy 1 – 2 chiếc taxi chạy trên đường. Ngoài xe buýt, phương tiện đi lại chủ yếu là tuk tuk. Tuk tuk ở Lào có 2 loại 3 bánh và 4 bánh (xe 4 bánh thực chất là xe ô tô tải cải tạo thành xe chở khách). Điều này làm cho tôi liên tưởng tới Việt Nam vào cuối những năm 80 đầu những năm 90 thế kỷ trước, khi đó phương tiện chở khách của Việt Nam chủ yếu là xe lam (một loại xe 3 bánh) đến những năm 94 – 95 được thay thế bằng ô tô tải cải tạo thùng và ghế ngồi để chở khách. Chúng tôi cũng được trải nghiệm xe buýt và tuk tuk của Lào. Xe buýt khá hiện đại, lái xe và phú xe rất thân thiện với hành khách, còn tuk tuk thì giá hơi đắt nhưng rất dễ kiếm và chủ động được thời gian cũng như điểm đến.
 
 
Tuk tuk 3 bánh đặc trưng của Lào
  
 Tuk Tuk 4 bánh được chế từ xe tải
 
 
Trải nghiệm trên xe buýt
 
 
Trải nghiệm xe tuk tuk
 Tham gia giao thông
 Đặt chân đến đất nước Lào chúng tôi được cảnh báo ngay, khi từ đường nhỏ sang đường lớn hoặc rẽ trái phải thật cẩn thận vì các xe chạy thẳng trên đường chính được ưu tiên và họ chạy rất nhanh. Quả thật nhìn những xe rẽ trái hoặc quay đầu nơi không có đèn giao thông họ đều cẩn thận và chờ cho đến khi không thật vằng xe mới điều khiển xe tiếp tục. Xe thô sơ và người đi bộ ở đây cũng rất được coi trọng, không thấy cảnh tượng các phương tiện cơ giới chèn ép xe thô sơ và người đi bộ. Đoàn xe đạp của chúng tôi khi tham gia giao thông (kể cả những khi không có xe cảnh sát dẫn đường) đều được các phương tiện cơ giới nhường đường với những nụ cười luôn nở trên môi.
 Ỏ Việt Nam chúng ta hiếm khi gặp người ngồi trên thùng xe tải hoặc xe bán tải khi tham gia giao thông, nhưng ở giữa thủ đo Viên Chăn các bạn sẽ bắt gặp thường xuyên những cảnh tượng đó.
  
Thoải mái ngồi trên thùng xe
 
TDCG
 

Lượt xem: 10021

Các tin khác

Bài 8 (5 Tet): Mở rộng hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với nhân dân.

(12/02/2018 01:57:PM)

Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước – Mười năm một chặng đường

(11/06/2013 08:14:PM)

Một số hình ảnh lễ tổng kết 10 năm và trao giải lần thứ 10 Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước

(11/06/2013 06:38:AM)

Mười năm cùng cố gắng vì môi trường nước

(10/06/2013 10:48:AM)

Mời tham dự Lễ tổng kết 10 năm Cuộc thi và trao giải Cuộc thi Nước lần thứ 10

(04/06/2013 07:23:PM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (9)

(03/05/2013 04:10:AM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (8):

(30/04/2013 08:31:PM)

Một số thông tin về Cuộc thi nước những năm trước đây (7)

(30/04/2013 03:20:PM)

Một số thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây: (6) : 2008-2009

(28/04/2013 08:25:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE