quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII

Các hãng ô tô bắt tay sản xuất “xe xanh”

Thứ Năm, 22/05/2014 | 08:40:13 AM

Một số hãng xe ô tô trên thế giới đã bắt tay với nhau cùng sản xuất dòng xe “ô tô xanh”.



Các nhà sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản cùng hợp tác nghiên cứu động cơ thân thiện môi trường. Ảnh: Business

Tám nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản đã quyết định hợp tác với hai trường đại học danh tiếng tại đây nhằm nghiên cứu về công nghệ thân thiện môi trường trên ôtô – một bước đi được đánh giá là tăng tính cạnh tranh với phương Tây trong bối cảnh xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo Japan Daily Press, dự án quy mô này cũng sẽ được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ về mặt tài chính nhằm đạt được kỳ vọng giảm 30% khí thải (CO2­) trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel so với năm 2010. Tám nhà sản xuất hàng đầu là Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Mazda, Mitsubishi, Daihatsu và Fuji Heavy sau đó sẽ áp dụng công nghệ “xanh” vào các dòng xe sử dụng động cơ diesel và động cơ xăng.
 
Hai trường đại học hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi trên trong dự án này là Đại học Tokyo và Đại học Waseda. Tại đây, các ý tưởng và thử nghiệm công nghệ mới sẽ được tiến hành và sớm đi vào thực tiễn nhằm tạo lợi thế lớn so với các đối thủ đến từ châu Âu vốn đang rất mạnh trong các dòng xe thân thiện môi trường.

Japan Daily Press nhận định rằng nhu cầu xe điện đang tăng dần. Song, động cơ đốt trong nhiều khả năng vẫn chiếm ưu thế trong thời gian tới. Vậy nên, sẽ là khôn ngoan nếu các nhà sản xuất ôtô tới từ xứ sở mặt trời mọc vẫn cố gắng cho ra đời các mẫu xe này nhưng với lượng khí thải ít hơn hẳn, ngay cả khi xét về công nghệ “xanh”, Nhật Bản còn đi sau châu Âu.
 
Nhằm hiện thực hóa dự án, cả tám nhà sản xuất Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Mazda, Mitsubishi, Daihatsu và Fuji Heavy sẽ gửi các kỹ sư của họ cũng như góp quỹ nhằm đạt hiệu suất cao nhất có thể. Nhóm kỹ sư này sẽ làm việc tại hai trường đại học trên. Kinh phí dự kiến cho dự án là gần 2 tỷ yen (khoảng 19,7 triệu USD) trong ba năm bắt đầu từ năm tài khóa 2014. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ 2/3 số chi phí trong năm đầu tiên. 
 
Tối đa hoá tái chế trong ô tô

Là một trong những doanh nghiệp ô tô đi đầu trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc ra mắt các sản phẩm xe toàn cầu ứng dụng công nghệ tiên tiến tiết kiệm nhiên liệu và các hoạt động cộng đồng vì môi trường, Ford còn nỗ lực ứng dụng các công nghệ tiên tiến và thông minh trong quá trình sản xuất.

Động cơ của năm EcoBoost 1.0 giúp giảm lượng khí thải CO2 tới 15% so với các loại động cơ mạnh hơn khác, giúp Trái Đất ngày càng trong lành hơn. Ngoài ra, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời của EcoBoost, lái xe sẽ ít phải ghé trạm đổ xăng hơn. Tại Châu Á Thái Bình Dương, nơi có nhiều loại địa hình khác nhau, EcoBoost đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho môi trường cũng như tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Ngoài ra, với mỗi chiếc ô tô được sản xuất, Ford cam kết giảm 30% lượng nước, 30% lượng khí thải CO2, và cắt giảm 40% các lãng phí khác. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016, Ford dự kiến cắt giảm 25% năng lượng sử dụng trong việc sản xuất ô tô toàn cầu. Giai đoạn 2011 đến 2013, Ford đã hoàn thành việc cắt giảm tới 21% lượng năng lượng sử dụng trong việc sản xuất ô tô tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Thêm vào đó, việc sử dụng năng lượng mặt trời cho các nhà máy, hay tiết kiệm nguồn năng lượng bằng cách sử dụng Hệ thống tự động Tắt vào ban đêm giúp các nhà máy Ford tiết kiệm tối đã nguồn năng lượng.

Điểm thú vị trong việc sản xuất ô tô Ford là việc tối đa hoá tái chế trong ô tô. Những chiếc quần bò và áo phông cũ được sử dụng để sản xuất nội thất cho ô tô, bọc da, thảm trải xe và các tấm nệm. Những chiếc vỏ chai nhựa cũ được sử dụng để sản xuất chắn dưới gầm xe, thảm và bảng điều khiển.

Những cuộn len cũ được tái chế để làm ra vải bọc ghế ngồi, và các tấm vải làm bằng nilon cũ được tái chế để làm nhựa cho các quạt làm mát và tấm che cho động cơ. Tất cả đều với một mục đích sản xuất những chiếc xe chất lượng cho một tương lai bền vững.

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN/theo tin nước ngoài)

Lượt xem: 3575

Các tin khác

Các biện pháp kỹ thuật làm sạch không khí

(18/06/2015 10:59:AM)

Đà Nẵng định lượng về thành phố môi trường

(15/05/2015 07:46:AM)

Sự thật về 'thần dược' mọc như cỏ, tốt như sâm

(04/04/2015 07:41:AM)

Tìm nguồn điện từ rác

(31/03/2015 01:21:PM)

Cần đổi mới cơ chế tài chính cho bảo tồn thiên nhiên

(04/03/2015 02:01:PM)

Thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

(21/01/2015 03:05:PM)

Huy động nguồn lực tài chính hỗ trợ cho tăng trưởng xanh

(15/01/2015 09:48:AM)

Làm sạch không khí đô thị: Hãy nhìn người Đan Mạch

(12/01/2015 10:47:AM)

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác phát triển công nghệ môi trường

(30/12/2014 09:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE