quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Ý kiến tâm huyết của lãnh đạo VACNE cho Dự thảo Luật Dầu khí

Thứ Ba, 26/07/2022 | 06:13:00 PM

(VACNE; 26/7) Dưới góc nhìn của một chuyên gia nhiều năm hoạt động ứng phó với sự cố môi trường, ông Phạm Văn Sơn, Tổng thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Giámn đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) đã nêu các ý kiến tại “Hội thảo về Luật dầu khí sửa đổi: Hoàn thiện nội dung những chính sách về dầu khí” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam đồng chủ trì tổ chức sáng nay (26/7/2022) tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội. Các ý kiến này cũng đã được gửi tới Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội.

Đây là các ý kiến rất cụ thể, nhằm thắt chặt quản lý, hạn chế những sự cố tràn dầu “không rõ nguyên nhân” thường xảy ra ở ngoài khơi và sau đó xâm nhập vào bờ biển miền Trung và miền Nam nước ta gây thiệt hại lớn về kinh tế và hậu quả lâu dài về môi trường.

Theo nhận định của chuyên gia, những sự cố tràn dầu được gọi là “không rõ nguyên nhân” đang diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây. Hiện tượng này có thể do chất thải chứa dầu xả phi pháp từ các tàu biển lưu thông trên hải phận quốc tế, hoặc do sự cố kĩ thuật khoan thăm dò, phát triển, khai thác dầu khí, thu dọn công trình dầu khí…

 Phần dầu nổi dạt vào bờ biển của nước ta, chỉ là một phần nhỏ của tổng lượng chất nguy hại đã thoát ra môi trường nước. Nguy hiểm hơn, khó phát hiện và gây hậu quả nghiêm trọng hơn là hiện tượng dầu âm thầm rò rỉ, thoát ra biển do các hoạt động dầu khí, xử lý các lỗ khoan thăm dò chưa có dầu cũng như lỗ khoan sau khai thác, khi triển khai hoạt động khai thác, thu dọn công trình dầu khí…

Nguyên do chính là việc điều tra làm rõ thủ phạm của các sự cố tràn dầu không rõ nguyên nhân, dầu âm thầm rò rỉ, thoát ra biển không được triển khai quyết liệt đến cùng. Đặc biệt, trong dự thảo Luật Dầu khí, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí đối với việc phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường chưa được chú trọng. Các ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề này qua các hội thảo góp ý cho Dự thảo Luật chưa được tiếp thu, thậm trí còn bị cắt giảm hơn Dự thảo trước đó. Nội dung liên quan đến phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường không được nêu trong điều khoản riêng, mà được lồng ghép không rõ ràng trong một số Điều trong dự thảo mới nhất ngày 29/04/2022.

A person sitting at a tableDescription automatically generated with medium confidence

Ông Phạm Văn Sơn, Tổng thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Với ý thức thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế” và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, chuyên gia Sơn đề xuất làm rõ, bổ sung vào bộ Luật quan trọng này một số nội dung sau:

1. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải:

- Xây dựng, trình cơ quan quản lý thẩm định phê duyệt kế hoạch phòng ngừa và ứng cứu khẩn cấp sự cố môi trường;

- Triển khai thực hiện kế hoạch phòng ngừa và ứng cứu khẩn cấp sự cố môi trường sau khi được phê duyệt

2. Cơ quan quản lý (cần xác định rõ là cơ quan nào, bộ ngành nào) có trách nhiệm:

- Thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng ngừa và ứng cứu khẩn cấp sự cố môi trường của tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí;

- Kiểm tra đánh giá thực tế trước khi thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng ngừa và ứng cứu khẩn cấp sự cố môi trường; Kiểm tra thực tế việc triển khai kế hoạch của tổ chức, cá nhâu sau thẩm định phê duyệt./.

PV. VACNE

Lượt xem: 1110

Các tin khác

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE