quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Xích đạo

Chủ Nhật, 20/10/2019 | 10:45:00 AM

(VACNE) - Vừa yên chỗ, để tránh phiền phức, Người kể chuyện đặt luôn câu hỏi cho các thượng đế: Dạ thưa, trong số quý vị ngồi đây, còn vị nào chưa bay qua xích đạo không ạ? Thật bất ngờ, hơn một nửa dơ tay, chưa qua. Vâng, nghĩa là còn nhiều vị chưa đến Mỹ La tinh, châu Phi hoặc châu Úc.

Còn nhớ lần ấy, đang thiu thiu ngủ trên máy bay thì đèn trong khoang bật sáng, nhạc nổi lên, rồi tiếng cô Trưởng nhóm tiếp viên thánh thót thông báo là máy bay đang bay qua đường xích đạo huyền ảo, xin mời quý khách cùng nâng ly chúc mừng thời khắc đặc biệt này. Cả trăm hành khách vui mừng, xúc động nhận những ly rượu vang từ tay các cô tiếp viên xinh đẹp. Tiếng đồng ca mênh mang như tiếng thánh ca vang lên trong loa, du dương, huyền bí.Người kể chuyện nhìn các thượng đế đang thì thầm trao đổi, nói vừa đủ nghe: Nhưng trưa nay xin kể tiếp mạch hôm trước về vườn quốc gia, một VQG xuyên xich đạo, cũng là xuyên quốc gia. Ồ, hay quá, kể đi, ở đâu nhỉ, chắc là đặc biệt lắm. Ồn ào. Ai đó gọi thêm cà phê. Một bà khách lạ kín đáo quan sát mọi người, nhưng không phát hiện được thượng đế nữ khoảng lục tuần  cũng đang xoi xét mình.


Image result for "vườn quốc gia kenya"



Lần đó cách nay gần 40 năm, và VQG định kể tên gọi Kenia, châu Phi. Còn nhớ, người ta xây dựng VQG này với diện tích rộng bằng 4 lần nước Bỉ, quê hương của một trong những người đề xuất.  ¼ diện tích VQG nằm trên đất Tanzania.Lớp tập huấn có 20 học viên đến từ 20 quốc gia. Nhiều người lần đầu qua Xích đạo. Ấn tượng lắm. Lớp tập huấn nằm ở ngoại ô thủ đô Nairobi, trong khu nhà đặc biệt của Liên hợp quốc, nơi tọa lạc của đại bản doanh một số tổ chức có chữ UN ở đầu, trong đó có Chương trình môi trường (UNEP). Hai ngày cuối tuần xen giữa thời gian tập huấn được coi là ngày tự do, nhưng nếu ai muốn, có thể đi thăm quan VQG Kenia bằng tiền của mình. Số tiền này chiếm hơn 90% tổng tiền sinh hoạt phí mà mỗi học viên nhận được. Đương nhiên là khó khăn rồi. Đại biểu Việt Nam liều tham gia đoàn thăm quan, nên nghe nói chỉ còn đúng mấy đô mua đủ 1 viên đá malaxit nhỏ xíu bằng hạt ngô, có mầu xanh an bình đặc trưng làm quà cho vợ. Và vì thế Người kể mới có chuyện để nói trưa nay.Để không lặp lại cách kể cũ, Người kể xin hầu vài mẩu chuyện rời  rạc, như là những kỷ niệm đơn lẻ còn nhớ, mong các thượng đế chịu khó nghe.


Đầu tiên là chuyện chụp ảnh. Chiếc xe Cá mập cải tiến chở đầy người lại còn thêm lái xe và anh thuyết minh có nước da không thể đen hơn. Kenia cao hàng nghìn mét, nằm giữa đường xích đạo. Trời nắng trang trang, nhưng chui vào dưới bóng cây độ vài phút là đã thấy lạnh. Chắc vì thế họ mới có nước da kia.  Càng đến gần VQG, không khí của vùng đất khô cằn rộng lớn càng tràn ngập vào xe. Hàng đàn hươu sao tung tăng nhẩy múa rất gần đường. Mọi người reo lên vui sướng, máy ảnh nổ rào rào. Thời đó làm gì có phương tiện chụp ảnh như bây giờ, nên người hướng dẫn la lên:”Đừng chụp, đừng chụp. Để giành phim vào Vườn, nếu không, phải mua lại phim đắt lắm mà cũng rất hiếm nữa”. Chẳng ai nghe. Y như rằng, nhiều người sau đó hết phim, cũng chỉ nhìn chay như học viên người Việt thôi. Mà những cảnh bên trong VQG mới đáng chụp làm sao. Đến cửa Vườn, các em bé bản địa tràn ra. Chuyện trò vui vẻ lắm. Rồi, mặc dù đã được nhắc nhở, mấy anh ngoại quốc vẫn xin chụp ảnh chung làm kỷ niệm. Lúc bị đòi tiền “bồi dưỡng” mới té ngửa. Tặc lưỡi, thôi thì biết đến bao giờ mới có dịp quay lại nơi đây.


Hết phim, hết tiền, nhưng may là bữa tối hôm đó và cả sáng hôm sau vẫn có cơm ăn vì đã tính trong tiền vé. Mà nếu còn tiền cũng chẳng biết mua ở đâu: xung quanh vắng vẻ, có cái gì đó như rình rập. Bữa tối dưới khung cảnh xích đạo đương nhiên là đặc biệt rồi.Thực khách được 2 lớp màn bảo vệ chống muỗi. Qua lớp đầu tiên, thực khách được mời ly rượu vang rồi đi vòng quanh chọn món ăn. Hoặc là tự làm lấy, hoặc là chỉ chỏ nhờ các đầu bếp da đen giúp. Thôi thì đủ loại thịt tươi chỉ nghe giới thiệu đã ù cả tai vì không hiểu hết. Dễ đến vài chục loại thịt. Cầm đại đĩa thịt bước qua lớp màn thứ hai, khung cảnh tiệc tùng hiện ra.Ấn tượng nhất vẫn là hàng chục, có khi hàng trăm món xalat để vòng quanh “lều”. Vừa quay ra lấy thêm thức ăn thì thấy cảnh tượng như cả bầu trời sao xa xuống hoang mạc xung quanh “lều”: hàng ngàn ngôi lấp lánh. Ngạc nhiên quá. Hỏi. Họ cười: bọn linh cẩu đấy, rồi dọa là chúng đang rình mò tấn công chúng ta. Sợ thật, chúng mà xông vào thì chẳng ai thoát được đâu.


Cả ngày quần thảo trong không gian khô, nóng, lại tràn ngập từ ngạc nhiên, thú vị này đến ngạc nhiên thú vị khác, tiệc tối xong lại thiết quân luật không được ra khỏi chỗ ở dù chỉ nửa mét, nên ai đấy ngủ rõ say. Gần trưa hôm sau thì quay về Nairobi. Vừa ra khỏi cửa VQG, hướng dẫn viên đã thở phào, vui vẻ thông báo. Các vị biết không, bây giờ tôi mới hết lo. Cả chục người ngỡ ngàng: lo gì thế? À lo chúng ta bị bắt làm con tin. Cả xe lặng đi. Hướng dẫn viên nói tiếp. Gần đây không an toàn lắm vì có vài nhóm cướp hoạt động. Chúng bắt con tin là khách thăm quan VQG và đòi chuộc tiền. Lớp học của các vị cứ đòi mãi nên đành phải tổ chức. Thế là may rồi. Học viên 1 nươc châu Âu hỏi, thế bị bắt rồi có được thả không? Được, sau khi đã bị lấy hết đồ đạc trang sức và đã được trả đủ số tiền họ đòi. Ồ ồ. Ai cũng mắt tròn mắt dẹt. Học viên 1 nước Mỹ La tinh hỏi, thế rồi các con tin về nước thế nào được. Hướng dẫn viên cho biết rằng phía Chính phủ sẽ cho vé máy bay, hỗ trợ khoảng vài nghìn đô 1 người. Thế chứ . Tất cả sợ nhưng vui, trừ học viên 1 nước châu Á. Sao bạn không vui, 1 học viên Bắc Mỹ hỏi. À, vị châu Á trả lời nhỏ, là vì đồ đạc, trang sức của mình chẳng có gì đáng giá cả, vì thế, nếu không may bị...Ái , anh chàng này bị 1 quả đấm đau chết điềng.


Các thượng đế đang ngơ ngác thì Chủ Quán nhẹ nhàng nhắc là đã hết giờ nghỉ trưa từ lâu rồi. Mọi người miễn cưỡng rời Quán. Lại phải chờ đến tận trưa mai.

Lượt xem: 1541

Các tin khác

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE