quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Võ chữ

Thứ Sáu, 18/02/2011 | 01:51:00 PM

Văn Gạo Tiên sinh, cư dân xóm Sườn Đồi, mấy năm nay không trổ bông, lá ngày một thưa thớt, thân cành lở loét, sức khỏe xem ra ngày một thảm hại. Văn Gạo nhiều lần kêu cứu với Hội đồng khoa học xóm Sườn Đồi có hành động trợ giúp khẩn cấp.

 
 
Dr. Cà Xáy, VACNE
 
 
Vì Văn Gạo tiên sinh thuộc hàng lão mộc cấp xóm nên Hội đồng rất thận trọng, rủi “chữa lợn lành thành lợn què” thì ai chịu trách nhiệm đây. Gần chục năm qua, sau khi nhận được đơn kêu cứu của Văn Gạo tiên sinh, hàng loạt Hội thảo khoa học có sự tham gia của nhiều nhà khoa học quốc tế đã được tổ chức để bàn việc cứu nguy Văn Gạo Tiên sinh như thế nào. Dưới đây là tóm tắt kết quả của hội thảo lần thứ 30 vừa được tổ chức tại xóm Sườn Đồi.
GS Đa Lông (Chủ tịch Hội đồng khoa học xóm Sườn Đồi): Văn Gạo tiên sinh thuộc hàng Lão Mộc, cứu chữa cho Tiên sinh như thế nào đòi hỏi phải vô cùng thận trọng, dù tiên sinh chết đến nơi chúng ta vẫn không được khinh suất.


 
TS Lê Ngô (tức Nhông cát): Tôi nhất trí rằng Văn Gạo tiên sinh thuộc hàng danh mộc, cần xác định Văn Gạo tiên sinh có khả năng sinh sản vô tính không, cần tổ chức nghiên cứu xem có thể áp dụng liệu pháp mô để tái sinh các thế hệ con cháu cho Văn Gạo, tránh trường hợp tiên sinh quy tiên mà khong có con cháu.
Th.S Sá sùng: Tôi cho rằng tiên sinh bị bệnh trọng chắc chắn còn do Biến đổi khí hậu, thời thiết thay đổi bất thường, nóng lạnh, khô hạn, sương giá gia tăng hoàn toàn có thể tác động xấu đến sức khỏe tiên sinh. Vì vậy trước khi cứu chữa cần làm rõ tác động của biến đổi khí hậu đến tiên sinh.
Kỹ sư Văn Tre: Theo tôi cần làm rõ thêm yếu tố môi trường nữa. Hoàn toàn có khả năng hiện tượng khói mù quang hóa và mưa axit gia tăng những năm gần đây đã tác động xấu đến tiên sinh. Cần nghiên cứu rõ tác động tiêu cực này trước khi đưa ra những giải pháp cần thiết. Rất có thể cần bứng gốc đưa tiên sinh tạm thời sang mảnh đất khác để nghiên cứu, xác định AND xem chính xác tiên sinh tên là Gạo hay là Bông Gòn. Cần phải có giải pháp tổng thể mới hy vọng cứu được tiên sinh.
Giám đốc công ty Lim Xanh: Rất hay! Văn Gạo tiên sinh thuộc diện nằm trong sách đỏ cấp xóm đã hàng chục năm nay rất cần có chế độ bảo vệ đặc biệt. Nhưng vì có ý kiến rằng tên khoa học của tiên sinh là Bông Gòn chứ không phải Văn Gạo, và do đó tiên sinh chưa hề có trong Sách Đỏ của xóm ta. Việc đầu tiên cần làm là mở Hội thảo khoa học để xác định tên tiên sinh là gì đã rồi mới quyết được.
PGS Lantana Camara (tức Bông Ổi) đến từ Trung Mỹ cho rằng: cần xem xét khả năng có loài ngoại lai nguy hại du nhập nào tấn công tiên sinh, nhất là lũ nấm mốc, vi khuẩn hay virus lạ chưa xác định được.
Viện sĩ Hongmujin (Dâm Bụt) đến từ Đông Á thẳng thắn: rất có thể tiên sinh Văn Gạo đau ốm vì buồn, vì rằng lão tiên sinh sống đơn thân quá lâu, cần đưa tiên sinh đến nơi có nhiều cây gạo để tiên sinh giảm sì trẹt (stress). Tinh thần quan trọng lắm.
Kết luận của GS Đa Lông (chủ tịch Hội đồng khoa học xóm Sườn Đồi): hội thảo khoa học lần thứ 30 của xóm ta đã thành công tốt đẹp, nhiều ý tưởng hay và độc đáo giúp cho Xóm có thể lựa chọn giải pháp cứu Văn Gạo tiên sinh. Tình hình sức khỏe tiên sinh đã khẩn cấp lắm rồi. Do đó việc cần làm ngay là phải tổ chức sớm hội thảo lần thứ 31 để làm rõ các ý kiến của hội thảo lần này. Vấn đề của Văn Gạo tiên sinh trong thời gian qua cũng đã được tiến hành qua 15 đề tài khoa học các cấp, 5 luận văn Thạc sĩ, 3 luận án tiến sĩ đã bảo vệ thành công. Tôi đề nghị hội thảo lần thứ 31 về giải pháp cứu Văn Gạo tiên sinh sẽ được họp ngay trong năm nay, cách hôm nay đúng 49 ngày! Xin cảm ơn quý vị đại biểu.
 
Nghe kết luận sáng suốt của GS Đa Lông, Văn Gạo tiên sinh thở hắt ra, không nói nên lời, gãy thêm 2 cành rưỡi và rớt thêm 15 trong tổng số 40 cái lá còn sót lại trên cây.
Đá Mồ côi lẩm bẩm: tuyệt vời cái Võ Chữ, ngôn ngữ rất hay, rất hiện đại. Đúng là một ngành khoa học mới, một cách quản lý mới cần nhân rộng.
Mẫu Đơn (trợ lý hội thảo) thì thầm vào tai Trúc vuông (thư ký khoa học): lần hội thảo này “tiết kiệm” được 30% kinh phí. Cố gắng hội thảo 31 sẽ kiếm nhiều hơn. Cứ cho đại biểu ký nhưng không phát phong bì, hay bớt xén “ruột “phong bì, và chia phần trăm với bọn khách sạn và nhà hàng là…OK. Hí hí hí./.
 
 

Lượt xem: 1643

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE