quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Viết sau cơn lũ

Thứ Bảy, 04/12/2010 | 07:15:00 AM

Một chiến lược phát triển miền Trung, với phương châm và các biện pháp khả thi để “sống chung với lũ”, là điều mà cư dân trong vùng đang mong mỏi. Phải làm sao để bảo vệ và tăng thêm những cánh rừng đầu nguồn để tạo lá chắn lũ hiệu quả, bởi màu xanh của rừng chính là sự sống trên vùng đất này.

 

             

 sau lu         

Sau khi lũ rút trẻ em phải giúp gia đình trong việc mưu sinh để ổn định đời
sống sau lũ.   

             

Gần hai tháng qua, cả một dải “khúc ruột miền Trung”, dằng dặc từ Nghệ An đầu Bắc đến Ninh Thuận đầu Nam, liên tiếp bị dìm ngập trong biển lũ. Liên tiếp các cơn lũ, cơn trước chưa dứt, cơn sau đã ùa về dập vùi các xóm làng, phố thị chìm trong biển nước. Con số thiệt hại về vật chất đã lên tới cả chục ngàn tỉ đồng quả là một sự tổn thất vô cùng lớn của mảnh đất nghèo này. Không chỉ có thế, đau đớn hơn khi đã có gần 200 người dân trong vùng thiệt mạng trong những dòng nước lũ. 

 

Vẫn còn nhiều tranh cãi về nguyên nhân của những cơn lũ đã nhấn chìm miền Trung mà để minh định một cách rạch ròi thì còn phải mất nhiều thời gian, công sức của các nhà chuyên môn trong rất nhiều lĩnh vực. Song có một thực tế, mà dù muốn hay không chúng ta cũng phải chấp nhận, là mức độ thiệt hại sau mỗi mùa mưa lũ ngày càng khốc liệt hơn. Không khốc liệt hơn sao được  khi mà rừng đầu nguồn – tấm lá chắn chở che cho đồng bằng đang dần cạn kiệt bởi chính sự tàn phá của con người. Không khắc nghiệt hơn sao được khi mà hàng trăm lòng hồ thủy điện to nhỏ đủ loại, không chỉ nuốt chửng hàng trăm ngàn hécta rừng mà còn đang làm thay đổi dòng chảy các con sông, góp sức cho con lũ thêm phần hung hãn.

 

 chay lu

Chạy lũ

 

Trong những ngày qua, cả nước đang hướng về miền Trung thân yêu, dành cho miền Trung nhiều sự giúp đỡ vô cùng quý giá. Và người dân miền Trung vẫn đang nỗ lực vượt lên chính mình bằng ý chí và nghị lực đã trở thành truyền thống được hun đúc từ trong gian khó, đau thương của một vùng đất kiên cường. Thế nhưng như thế vẫn chưa đủ. Cái mà vùng đất nhiều thiên tai, bão lũ này cần là một giải pháp căn cơ, bền vững cho cuộc sống của cư dân.

 

Để làm được điều đó, vấn đề mấu chốt là phải tìm ra lời giải cho bài toán phát triển kinh tế – xã hội ở miền Trung. Đó là: phát triển kinh tế là phải gắn với việc bảo vệ môi sinh, môi trường, phải có phương án có thể làm cho miền Trung “sống chung với lũ”, vượt lên trên lũ một cách ổn thỏa. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực đưa ra tại Hội thảo về bảo vệ môi trường vừa được tổ chức tại Hà Nội hôm 17.11, thì an toàn phải là ưu tiên chứ không phải các chỉ tiêu tăng trưởng, các mục tiêu kinh tế trong các dự án phát triển ở miền Trung. 

 

Một chiến lược phát triển miền Trung, với phương châm và các biện pháp khả thi để “sống chung với lũ”, là điều mà cư dân trong vùng đang mong mỏi. Phải làm sao để bảo vệ và tăng thêm những cánh rừng đầu nguồn để tạo lá chắn lũ hiệu quả, bởi màu xanh của rừng chính là sự sống trên vùng đất này. Nếu không làm được như vậy miền Trung không thể vượt qua mưa lũ để tồn tại và phát triển vững bền.

 

Vì vậy, có thể nói đã đến lúc các ngành chức năng cần sớm có các biện pháp khảo sát, đánh giá một cách toàn diện tình hình thực tế để sớm đưa ra phương án hữu hiệu nhất trong phát triển kinh tế – xã hội ở miền Trung. Bởi, trong sâu xa mảnh đất này không hề muốn ứa nước mắt nhận những chuyến hàng cứu trợ mỗi năm sau những trận lũ về!                                                                

QUỐC VƯƠNG

(VFEJ, 3/12/2010)

Lượt xem: 1439

Các tin khác

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE