quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Về U Minh Thượng

Chủ Nhật, 19/04/2020 | 06:46:00 AM

U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang được tạo hóa ban tặng một khu rừng tràm ngập nước than bùn có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn đã được công nhận là khu Ramsar của thế giới vào ngày 22-2-2016.

 

Hệ sinh thái đa dạng của U Minh Thượng. Ảnh: moitruong.net.vn

Vùng rừng U Minh Thượng xưa kia có tên “Thập Câu” bởi có 10 con rạch xếp hàng chảy thẳng ra vịnh Thái Lan, có diện tích 21.107ha. Trong đó, vùng lõi chiếm 8.038ha, vùng đệm chiếm 13.069ha. Mang đặc thù là hệ sinh thái rừng nhiệt đới thuộc loại rất hiếm trên thế giới, Vườn Quốc gia U Minh Thượng nằm trong hệ thống Khu Dự trữ sinh quyển thế giới với các loài động, thực vật quý hiếm (hơn 258 loài thực vật, 32 loài thú, 184 loài chim, 49 loài bò sát lưỡng cư, 64 loài cá). Trong đó, có nhiều loại động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, như: Rái cá lông mũi, mèo cá, bồ nông chân xám, tê tê… U Minh Thượng là khu rừng tràm trầm thủy lớn nhất Việt Nam với hệ động thực vật đặc thù, là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2.228 của thế giới.  

Đến U Minh Thượng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thắng cảnh Hồ Hoa Mai, thuộc xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, nằm cách cổng vào Vườn U Minh Thượng gần 4km. Nhìn từ trên cao xuống hồ có hình dạng giống hoa mai năm cánh nằm giữa cánh rừng bạt ngàn cây lá. Xung quanh hồ có rất nhiều cây cối xanh um xòe bóng mát. Giữa hồ có tán cây to giống như nhụy hoa. Nước hồ toát lên vẻ quyến rũ rất riêng giữa khu rừng tràm ngập nước nằm trên đất than bùn.

Hồ Hoa Mai là trung tâm du lịch của Vườn Quốc gia U Minh Thượng, là nơi du khách có thể thả mình trên những chiếc võng đu đưa giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát hay tham gia các hoạt động thư giãn như đạp vịt dạo quanh hồ, ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ lướt qua các con kênh rạch trong rừng mà thả hồn mình vào phiêu lãng..., hay thư thả câu cá và ngắm cảnh sắc thiên nhiên.

U Minh Thượng còn là nơi du khách khám phá nhiều loài thực vật như bèo, bồn bồn, năng, lác, rừng tràm nguyên sinh phát triển mạnh mẽ, dày đặc; hay tìm hiểu đời sống động vật hoang dã. Trong đó, một điểm đến phổ biến là Trảng Chim - vùng ngập nước rộng lớn có rất nhiều loài chim về đây kiếm ăn sinh sống và trú ngụ.

Không chỉ được ngồi thuyền ngắm các khu rừng tràm nguyên sinh, du khách cũng có thể trải nghiệm việc gác kèo ong lấy mật. Muốn có một kèo ong, trước hết phải chọn cây tràm khoảng 10 năm tuổi. Sau đó, chẻ ra đem phơi nắng khoảng 30 ngày rồi lấy sáp ong bôi vào vừa để cây không bị mau hư, vừa để dẫn dụ ong về làm tổ. Tiếp theo, đem ra rừng tràm đưa đầu kèo hướng lên ánh sáng mặt trời để đàn ong thấy mà về làm tổ.

Đến U Minh Thượng, du khách còn được thưởng thức đặc sản đồng quê, như: cá lóc nướng trui, cá lóc hấp bồn bồn, cá rô kho trái giác, lươn nấu canh chua trái giác và bồn bồn, khô cá sặc rằn, mắm cá lưỡi trâu…, những món ăn cây nhà lá vườn dân dã tạo nên hương vị đặc trưng của U Minh Thượng.

Lẩu mắm là món ngon khó cưỡng của nơi này. Mắm sặc được nấu rã thịt, bỏ xương, lấy nước, nêm nếm vừa ăn rồi cho vào lẩu. Ở U Minh Thượng lẩu mắm ăn kèm với rất nhiều loại rau như: bông súng, đọt nhãn lồng (lạc tiên), cải xanh, rau đắng, càng cua, bông so đũa, bắp chuối, đặc biệt là đọt choại - loại rau có nhiều ở vùng rừng tràm U Minh. Khi lẩu vừa sôi, các loại cá đồng tươi vừa chín như cá rô, cá sặc rằn, cá lóc… cùng cho vào lẩu cùng các loại rau xanh.

Bánh xèo cũng là món ăn được du khách đến đây yêu thích. Ở U Minh Thượng, nhân món bánh xèo được chế biến từ những nguyên liệu có sẵn như bồn bồn, thịt vịt, ốc, thịt ếch nhái… ăn kèm với nhiều loại rau rừng như đọt choại, đọt ổi, lá cách, lá cóc, cải xanh, các loại rau thơm. 

Ngoài ra, U Minh Thượng còn có khô sặc rằn nướng ăn kèm với nước mắm me hay trộn gỏi xoài xanh; khô cá lóc chiên, khô cá lóc kho với thịt ba chỉ, khô cá lóc nướng làm gỏi xoài, khô cá lóc nấu canh chua; mật ong non nấu chè… Kết thúc chuyến tham quan, quà đem về cho người thân của du khách sẽ không thể thiếu mật ong rừng, khô cá sặc rằn, khô cá lóc, mắm cá lưỡi trâu, rượu trái giác… 

U Minh Thượng không đẹp kiêu sa, lộng lẫy; nhưng lại rất giàu về thắng cảnh thiên nhiên và phong phú về động thực vật; là mảnh đất du lịch còn nguyên sơ, huyền bí đầy sức quyến rũ.

TRƯƠNG ANH SÁNG/Baocantho

Lượt xem: 1564

Các tin khác

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE