quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Tự quản ở Hương Vĩ

Thứ Sáu, 30/01/2015 | 07:52:00 AM

Tập trung xây dựng bể biogas, làm rãnh nước thải, xử lý rác tại gia đình và xây bể rác ở các cánh đồng là cách làm của MTTQ xã Hương Vĩ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) trong triển khai mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Từ việc lựa chọn những việc làm cụ thể, phù hợp với từng khu dân cư đã từng bước tạo chuyển biến và nâng cao ý thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

 
 

 

 

 
Mô hình lò đốt rác thôn Hốt Hồ, xã Hương Vĩ, 
huyện Yên Thế (Bắc Giang)
Ảnh: Đức Trọng

 
Ông Dương Văn Sử - Chủ tịch MTTQ xã Hương Vĩ cho biết: Đến nay, trên địa bàn xã đã có các khu dân cư thôn Làng, Hốt Hồ, Cầu Tiến và Bo Non xây dựng được mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Toàn xã đã thực hiện xây được 4 lò xử lý rác thải và hàng chục hố ga xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật, xây được hàng trăm hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi gia súc, gia cầm...
 
Chủ tịch MTTQ xã Hương Vĩ - Dương Văn Sử cho biết, ngay từ khi nhận được kế hoạch của UBMTTQ huyện Yên Thế về xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2013 và những năm tiếp theo, cũng như góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010-2020, Ban Thường trực UBMTTQ xã Hương Vỹ đã xây dựng kế hoạch về xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường để triển khai đến 11 ban công tác Mặt trận trong toàn xã. 

 
Theo đó, tại mỗi thôn tự chọn một vài việc làm cho phù hợp với tình hình cụ thể như: tập trung xây dựng bể biogas, làm rãnh nước thải, xử lý rác tại gia đình và xây bể rác ở các cánh đồng tập trung. Cùng với đó, xã Hương Vĩ đã chọn thôn Làng làm điểm để xây dựng mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. 

 
Để mô hình điểm được triển khai hiệu quả, MTTQ xã Hương Vỹ xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của mô hình. MTTQ xã đã tổ chức tuyên truyền tại hội nghị, cuộc họp và hệ thống loa truyền thanh về nội dung của đề án, lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

 
Theo Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) thôn Làng - Dương Văn Hạ, thực hiện mô hình điểm về "Tự quản bảo vệ môi trường” ban CTMT thôn cùng các thành viên đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân. Cụ thể, ban CTMT thôn đã tổ chức cho 120 hộ dân ký cam kết bảo vệ môi trường, đồng thời họp bàn với bà con nhân dân bổ sung nội dung bảo vệ môi trường vào trong quy ước của thôn để cùng nhau thực hiện. Qua vận động, nhận thức và ý thức của từng người dân, từng hộ gia đình trong vấn đề xử lý rác, nước thải sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất, kinh doanh đã có những thay đổi căn bản. Điển hình như tại ngõ Thổ, 15 hộ gia đình đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất góp tiền xây dựng 1 lò xử lý rác thải trị giá 15 triệu đồng. UBMTTQ huyện Yên Thế đã hỗ trợ 5 thùng rác gia đình và 2 xe đẩy rác, nên từ cuối tháng 11-2012 việc xử lý và thu gom rác đã được thực hiện đồng bộ mang lại hiệu quả thiết thực.

 
Bên cạnh đó, cùng với nhiều nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ các chương trình mục tiêu, cộng với sự hưởng ứng, đóng góp tích cực của nhân dân, thôn Làng đã hoàn thành việc cứng hoá đường bê tông, nhiều hộ xây bể biogas, 100% số hộ có đầy đủ giếng nước hợp vệ sinh. Đã thành nề nếp, mỗi tháng người dân trong thôn Làng đều tự tiến hành vệ sinh đường làng ngõ xóm ít nhất 2 lần. 

 
Từ hiệu quả của mô hình điểm "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại thôn Làng, MTTQ xã Hương Vĩ đã tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình điểm ra các thôn khác trong toàn xã. Việc triển khai mô hình nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể được phát huy tối đa. 

 
Thành công của mô hình " Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại Hương Vĩ đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của từng người dân, từng hộ gia đình trong vấn đề xử lý rác, nước thải sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất, kinh doanh đã có những thay đổi, môi trường ở các khu dân cư được giữ gìn qua đó góp phần vào thực hiện tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang.

 
Anh Vũ (Đ Đ K)

Lượt xem: 1548

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE