Phan Đình Huê (*)
|
Đêm ở Las Vegas. Ảnh: Phan Đình Huê |
Đầu tư cho điện ảnh, thu lợi từ du lịch
Hollywood nổi tiếng vì các bộ phim hay, vì những ngôi sao rực rỡ trên bầu trời điện ảnh thế giới và các câu chuyện hấp dẫn như huyền thoại về cuộc sống vương giả của họ. Đối với những người làm du lịch, Hollywood còn có những điều đáng suy nghĩ về việc họ khai thác những sản phẩm đầu tư cho điện ảnh, biến thành sản phẩm du lịch một cách rất hữu hiệu.
Nếu ở nước khác, việc bán được sản phẩm “lõi” xong là có thể coi như hoàn thành, nhưng ở Mỹ không chỉ có vậy, mà họ còn bán cả một ngành dịch vụ ăn theo “sản phẩm lõi” hay như dân làm du lịch hay gọi đó là bán tour “trọn gói”.
Đầu tiên có thể kể đến phim trường Universal xây dựng từ đầu thế kỷ XX, rộng hàng trăm hecta. Ở đây có tất cả những gì mà những nhà làm phim cần, từ những ngôi nhà cổ của xứ Mexico, cảnh thiên nhiên hoang dã của miền Tây nước Mỹ cách đây vài thế kỷ, đến các căn nhà và những chiếc xe, tàu, máy bay hiện đại.
Nói một cách không quá là các nhà làm phim muốn quay cảnh từ cổ chí kim, từ nhân tạo đến thiên nhiên thì ở đây đều đáp ứng được. Nhưng cái hay của các nhà kinh doanh Mỹ, là họ bán cả dịch vụ tham quan những nơi đã được dựng lên làm cảnh quay cho các bộ phim từng gây sóng gió trong thế giới điện ảnh toàn cầu.
Đến Hollywood, đầu tiên người ta thường chọn Universal Studio tour để đi một vòng trên xe điện đến hiện trường, nghe thuyết minh và xem trích đoạn các bộ phim nổi tiếng, qua đó hình dung được cảnh thật ngoài đời với trên màn ảnh. Từng cảnh quay mà họ đã coi trong phim, thì nay thấy thực tế bằng mắt thường, đó là các ngôi nhà, cây cầu hay hồ nước, hay thậm chí là các cảnh hành động cứ hiện dần theo sự di chuyển chầm chậm của xe. Các kỹ xảo tạo động đất, núi lửa, mưa, bão, lũ lụt, hay đụng xe, rớt máy bay, đánh nhau với cá mập đều được tái hiện lại rất ngoạn mục.
|
Biểu diễn cảnh thực hiện ghi hình một vụ đụng xe trong phim trường Universal. Ảnh: Phan Đình Huê |
|
Cảnh nước lũ tràn vào khu dân cư. Ảnh: Phan Đình Huê |
Thỉnh thoảng xe điện lại đưa du khách đi ngang qua một công trường ngổn ngang xe cộ, cần cẩu, gỗ, sắt thép... đang được thi công, dựng cảnh cho một bộ phim mới. Có thể nói tour này, cùng với các trò chơi khác trong Hollywood và ngành công nghiệp thời trang “ăn theo”, đã thu hút hàng chục triệu khách một năm đến với Los Angeles.
Ngoài phim trường Universal và trung tâm mua sắm Rodio Drive, đại lộ Danh Vọng cũng là điểm đến ưu tiên của khách Việt Nam khi đến bờ Tây nước Mỹ. Đại lộ Danh Vọng được chính quyền Los Angeles công nhận là điểm văn hóa, lịch sử vào năm 1978.
Theo ý tưởng của nghệ sĩ Oliver Weismuller, người ta đã xây một vỉa hè chạy dọc đại lộ Hollywood với chiều dài 5km vào năm 1958; trên vỉa hè được gắn hơn hai ngàn ngôi sao năm cánh cố định màu hồng. Mỗi ngôi sao nằm trong một viên đá khắc tên người được vinh danh; bên dưới là một biểu tượng bằng đồng ghi lĩnh vực hoạt động của người đó.
Nữ diễn viên Joane Woodward là người đầu tiên được vinh danh vào ngày 9-2-1960 vì những cống hiến to lớn của bà trong lĩnh vực điện ảnh Mỹ. Người được vinh danh nhiều nhất là ca sĩ Gene Autry, ông được vinh danh tới 5 lần trên các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, âm nhạc, phát thanh và kịch.
Las Vegas không chỉ là nơi đánh bạc
|
Cây thông Noel 2010 ở Las Vegas. Ảnh: Phan Đình Huê |
Từ Los Angeles, chúng tôi mất hơn 4 giờ đi xe trên đường cao tốc (free way) với tốc độ trung bình 140km/giờ thì đến Las vegas. Cảnh chiều tà với ánh nắng yếu ớt trên những sa mạc mênh mông cát, đã tạo ra một màu vàng huyền ảo giữa trời và đất. Hoàng hôn trên sa mạc Nevada đẹp như không có thực đã làm các thành viên trong đoàn liên tục nhoài người, tìm cách chụp ảnh như sợ chỉ trong chốc lát nó sẽ tan biến mất.
Xe cứ chạy và khách cứ chụp hình, cho đến khi ánh đèn màu rực rỡ hiện lên ở phía trước thì chúng tôi mới nhận ra là mình đã đến Las Vegas. Đây là thành phố được bao quanh bởi cát và cát, mùa hè khá nóng còn mùa đông khá lạnh (có khi dưới 0 độ), nên hầu như không trồng tỉa được gì. Nhưng công nghệ giải trí đã làm thay đổi tất cả, nó mang đến công ăn việc làm, tiền bạc, sự giàu có và nổi tiếng cho thành phố sa mạc này.
Nếu bỏ qua mặt trái của các sòng bài là kích thích máu đỏ đen và có thể làm cho người ta tán gia bại sản chỉ sau một đêm ngồi trên sới bạc, thì cũng không thể không công nhận có một bộ phận cư dân trên quả địa cầu này tìm niềm vui qua thú chơi bài. Họ chính là những người khá giả, tiêu không hết lợi nhuận làm ra, nên thường dành một khoản tiền để đến Las Vegas giải trí. Số này, theo anh Edward Trần, hướng dẫn viên của đoàn, là những người mang lại nguồn thu chủ yếu cho Las Vegas.
Du khách thông thường, trong đó có những người đến từ Việt Nam như chúng tôi, nói theo kiểu của người dân Nam bộ, là những kẻ ham vui đến coi người khác chơi bài, hay cùng lắm chỉ dám bỏ ra một vài trăm đô la để được ngồi khu chơi cấp thấp dành cho đại chúng.
Nhiều người khác đến Las Vegas vì sự hào nhoáng của một đô thị được bao phủ bởi đủ loại ánh đèn màu, hay vì các show diễn vui nhộn trong các khách sạn sang trọng hoặc vì thú được đi dạo ban đêm trên những đại lộ mênh mông. Họ là nhân tố chính, những người tạo ra nhu cầu vụ ăn, nghỉ, tham quan cho các thành phố giải trí, bên cạnh những người dư giả muốn mua vui qua những lá bài.
|
Las Vegas là thành phố không ngủ, quanh năm thu hút du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Phan Đình Huê |
Hollywood nằm về phía tây bắc của thành phố Los Angeles, California, Hoa Kỳ. Cho đến đầu thế kỷ XX, Hollywood vẫn chỉ là một thị trấn nhỏ miền tây nước Mỹ. Năm 1910, đoàn làm phim của công ty Biograph tới Los Angeles thực hiện một số cảnh quay trên vùng đất trống trong thành phố này cho bộ phim In old California.
Đạo diễn D.W. Griffith đã quay những cảnh nông thôn tại vùng đất Hollywood, và đó chính là những thước phim đầu tiên được quay tại Hollywood. Griffith đã phát hiện ra tiềm năng của vùng đất này từ địa hình tự nhiên và phong cảnh rất lý tưởng để quay phim.
Năm 1911, công ty Nestor đã xây dựng xưởng phim đầu tiên trên Hollywood và hai năm sau (1913) đến lượt Paramout - hãng phim lớn nhất thế giới đã tới đây, tiếp theo là sự ra đời của hãng Fox ngay trên mảnh đất này. Thế chiến thứ I kết thúc, các hãng phim từ châu Âu cũng bắt đầu đến Los Angeles để quay phim.
Vào những năm 40 của thế kỷ XX, Los Angeles trở thành kinh đô của điện ảnh thế giới và biểu tượng chính là Hollywood.
|
______________________________________________
(*) Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt (Viet Circle)
(TB KTSG, 11/12/2010)