quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Trung tâm Mỹ Thuật thuộc VACNE có nhiều hoạt động giáo dục cổ vũ cộng đồng cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên môi trường

Thứ Bảy, 26/12/2009 | 03:52:00 PM

Họa sĩ, nhiếp ảnh gia Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Mỹ Thuật- Môi Trường (thuộc VACNE) vừa cho biết: trong năm 2009, Trung tâm này đã tổ chức nhiều đợt lên rừng, xuống biển để sáng tác và triển lãm về đề tài bảo vệ thiên nhiên môi trường


           

Các hoạt động này của Trung tâm Mỹ Thuật- Môi Trường nhằm tuyên truyền, giáo dục cho công chúng tình yêu thiên nhiên và chung sức bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế- xã hội theo hướng phát triển bền vững.Với những khát khao ấy, các họa sỹ đã được Trung tâm đáp ứng, tổ chức cho họ đi vẽ và được đưa tác phẩm của mình đến với cộng đồng các dân tộc Việt Nam anh em. Cụ thể là Trung tâm đã kết nối với Tập đoàn tàu biển Nam Triệu liên tục tổ chức, tạo điều kiện cho các họa sĩ sáng tác tại đây; đồng thời phối hợp với Hội Mỹ thuật Viêt Nam và Hội Bảo vệ Thiên nhiên -Môi trường Việt Nam tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật chào mừng Ngày Môi trường thế giới  5-6-2009 tại Nam Triệu, tp. Hải Phòng -nơi đăng cai ngày lễ quan trong này. 

Với 82 bức tranh từ lớn đến trung bình , chất liệu chủ yếu sơn dầu, acrilic, đã tạo nên một điểm nhấn sản xuất hiện đại song hành với hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật, nâng tầm cao cho giai cấp công nhân trong đời sống sản xuất và bảo vệ môi trường.

Triển lãm đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong giới mỹ thuật, giới công nghiệp và các nhà hoạt động môi trường trong cả nước cũng như nhân dân trên đất Cảng Hải Phòng. Chính vì vậy, theo yêu cầu của Tổng công ty, triển lãm đã phải kéo dài tới hai tháng để đón tiếp các nhà chính khách trong và ngoài nước đến thăm. Nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài cũng như cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên trong nước đã liên tiếp đến xem và tạo nên những xúc động bất ngờ. Hứa hẹn sự hợp tác lâu dài giữa công nhân và họa sỹ.

Nếu như mùa Đông năm trước các họa sĩ  của Trung tâm Mỹ Thuật- Môi Trường đã “lên rừng” phối hợp với Trung tâm Thông tin- Du lịch Sapa (Sở VHTT&DL Lào Cai thực hiện chuyến đi vẽ tại chỗ và tổ chức triển lãm “Công viên tranh” lần đầu tiên xuất hiện tại SaPa, thì tháng 11 năm 2009, các họa sĩ của Trung tâm này lại “xuống biển” sáng tác về chủ đề phát triển kinh tế đồng hành với bảo vệ thiên nhiên môi trường bền vững. Đoàn đã được Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh, Tập đoàn Tuyển Than Việt Nam  đón tiếp và tạo dựng các điểm đến sáng tác. Khi vẽ tại Nhà máy Tuyển than Hòn Gai nằm trên bờ Vịnh Hạ Long, các họa sỹ rất ngạc nhiên là bên cạnh những bãi chứa than khổng lồ chuẩn bị tải xuống các tàu ăn than để đi khắp nơi là những bến nước xanh trong sóng vỗ, những công viên cây xanh , thảm cỏ xanh mướt đang đươc cac dàn phun suơng làm sạch môi trường, đi trong nắng gió bốn bề là than mà không hề có bụi. Trung tâm và nhà máy bước đầu đã tạo nên một ý tưởng chung, quảng bá một điểm sáng về bảo vệ môi truờng vùng mỏ. 

Kỷ niệm 55 năm giải phóng Thủ đô, Trung tâm đươc Ban tổ chức “Festyval Cầu Long Biên” mời tham gia vào cuộc triển lãm đồ sộ “Mỹ thuật về cầu Long Biên” lịch sử, chỉ diễn ra trong 2 ngày 10-11 tháng 10 -2009 nhân dịp giải phóng Thủ đô. Những tác phẩm về cây cầu bắc qua 3 đầu thế kỷ đã làm sửng sốt dư luận trong và ngoài nước. Cây cầu già cỗi, ẩn chứa bao đau thương và quằn quại qua 2 cuộc chiến tranh ác liêt. Qua bao năm tháng, Cây cầu đã trở thành nhân chứng lịch sử, minh chứng cho lòng quả cảm của dân tộc, đấu tranh vì Độc lập- Tự do của đất nước. Nó mãi mãi là một tượng đài vĩ đại trong trái tim của người Hà Nội và nhân dân cả nước khi nhắc về Hà Nội chiến đấu anh hùng. Cùng với mạch suy nghĩ ấy, Trung tâm đang xây dựng tác phẩm đóng góp vào Đại lễ kỷ niệm ngàn năm Thăng Long Hà Nội.

 Xây dựng những bức tranh xoay quanh chủ đề Bảo vệ Thiên Nhiên và Môi Trường, là mục đích quán xuyến lớn nhất mà Trung tâm Mỹ thuật Môi trường phấn đấu. Các họa sỹ môi trường sẽ tiếp tục đi và vẽ  khắp nơi trên đất nước, đưa nghệ thuật mang nội dung BẢO VỆ THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG  đến với cộng đồng và đến từng người dân./.

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 1434

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE