quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ có nhiều đóng góp thiết thực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Thứ Tư, 24/10/2018 | 06:23:00 AM

(VACNE) - Có thể khẳng định: Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ- thành viên của VACNE đã có nhiều đóng góp thiết thực vào hầu khắp các lĩnh vực hoạt động: nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào phục vụ sản xuất, đào tạo và truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

 

Nhờ tập hợp được đông đảo các nhà khoa học đầu ngành về sinh học, môi trường, địa chất, quản lý đất đai, kinh tế xã hội...nhiều trang thiết bị hiện đại, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực địa môi trường, thiết thực phục vụ  đời sống nhân dân.

Cụ thể như: Thu thập tổng hợp thông tin và xây dựng hồ sơ tư liệu về nguồn gen và tri thức truyền thông tại Việt Nam; Hợp tác với tổ chưc Sida (Thụy Điển) Xây dựng và xuất bản bộ sách “Việt Nam - Môi trường và cuộc sống; Hợp tác với Danida, WB, WWF, phối hợp xây dựng Báo cáo diễn biến môi trường hàng năm; Phối hợp với Viện Môi trường Thái Lan (TEI) và Viện Tài nguyên thế giới (WRI) thực hiện đánh giá Quyền tiếp cận môi trường ở Việt Nam; Phối hợp với CHDCND Lào xây dựng Báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Luang Prabang (2009-2010); Phối hợp với Lào và Campuchia xây dựng Chương trình bảo tồn đa dạng sinh học dãy Trường Sơn; Phối hợp với Đức, Nhật, Anh, Pháp, Mỹ về các công nghệ liên quan đến xử lý rác thải, nước thải, nước cấp và khí thải…

Ngoài ra, Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ còn phối hợp với Trung tâm Đa dạng và An toàn sinh học được Quỹ môi trường toàn cầu, chương trình tài trợ các dự án như (GEFSGP) thuộc chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tài trợ để thực hiện dự án: Bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm, bảo vệ đa dạng sinh học ở xã Thài Phìn Tùng huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang". Với mục tiêu lâu dài của dự án là: góp phần bảo vệ đa dạng sinh học của vùng núi đá vôi huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang.

Ngoài mục tiêu: bảo vệ và phát triển nguồn gen 4 loài thực vật quý hiếm, đang nguy cơ đe doạ tuyệt chủng, các nhà khoa học của Trung tâm còn phát hiện được nhiều cá thể mới của những loài thực vật này. Đó là: 9 cá thể Hoàng đàn rủ, 30 Thông đỏ bắc, 50 cá thể Thông tre lá ngắn và 23 cá thể Dẻ tùng sọc.

Trong quá trình nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm của hệ sinh thái núi đá vôi ở xã Thài Phìn Tùng huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang, Trung tâm còn phát hiện thêm 6 loài quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam là thông Pà Cò, Đỉnh Tùng, Thiết Sam núi đá, Thiết sam giả, Du sam núi đá và cây thuốc Bảy lá một hoa. Dự án: Xây dựng mô hình bảo tồn và phát triển giống bò vùng cao của Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ đã góp phần cải thiện mức sống và nâng cao nhận thức về bảo tồn nguồn gen vật nuôi cho cộng đồng các dân tộc vùng cao huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang.

Cùng với việc phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học; điều tra khảo sát, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng phục vụ xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; thiết kế mô hình và phân tích nội dung thông tin, dữ liệu phục vụ “Đánh giá tải lượng chất thải ảnh hưởng đến môi trường biển Trung bộ Việt Nam (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận); Nghiên cứu ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam;Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Hà Tĩnh 2018...Trung tâm còn nghiên cứu  xây dựng nhiều quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng nước biển, chất lượng nước mặt, nước thải, khí thải...liên quan tới môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hưng Yên.

Đặc biệt, trong năm 2018 Trung tâm đã phối hợp, thực hiện được 31 dự án về bảo tồn đa dạng sinh học thuộc các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn la, Nam Định, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bình Định, Thanh Hóa, Đắk Lắk...

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp thực hiện hơn 10 đề tài, dự án khác  cho các tỉnh:  Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình,Hà Giang.

Với những cố gắng kể trên, năm 2016, Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ đã được nhận ằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu góp phần xây dựng và phát triển ngành tài nguyên và môi trường; Bằng khen của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, về thành tích đóng góp cho sự nghiệp BVMT; Bằng khen của Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam (năm 2014) về thành tích đóng góp cho hoạt động Hội./.



 
Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức Lãnh thổ khảo sát rừng đặc dụng Phia Oắc - Phia Đén

 

 

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 2037

Các tin khác

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE