quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Trạng nguyên – Danh nhân VACNE số 4

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 06:15:05 AM

(VACNE) - Mặc dù ông thường lấy bút danh Dr. Cà Xáy (tên gọi một loài thủy cầm của dân địa phương ở Quảng Ninh), nhưng được nghe nhiều ý kiến phản biện sắc lẹm của vị PGS này, nhất là bài bài viết “Cái lí của con cua” của ông, thì không ít Hội viên VACNE sánh ông với Trạng Trình, Trạng Quỳnh,Trạng Lường …thuở trước và thích gọi bằng cái tên rất đặc biệt: “Trạng nguyên Cua”.

Lý sự của ông là: Cua bao giờ cũng bò ngang, nó không có khái niệm phía trước hay phía sau. Nhưng cái lí ngang của cua là cái lí của thiên nhiên, nên …rất có lí.

 

Có lẽ vì thế, Trạng nguyên Cua đã trở thành một trong số ít, những người hăng hái đi tiên phong trong lĩnh vực Bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường. Ông không chỉ là một trong những cán bộ đầu tiên Bộ môn Tài nguyên và Sinh thái môi trường, trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) mà còn là tác giả đầu tiên viết về cuốn “ An ninh môi trường” và khi tham gia Hội BVTN&MT Việt Nam (năm 2005) đã được tín nhiệm giữ trọng trách: Tổng thư ký (phụ trách chung) kiêm Trưởng Ban Phản biện xã hội của VACNE. 

 

 

Gần đây, ông được Nhà nước vinh danh là Trí thức KH&CN tiêu biểu toàn quốc, vì đã có nhiều công trình nghiên cứu, phản biện xã hội thiết thực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo tại Việt Nam.


Điển hình như: áp dụng công nghệ viễn thám nghiên cứu Tài nguyên môi trường, Địa chất Môi trường, Dân số, định cư và môi trường, Du lịch bền vững; Biên soạn nhiều sách và Sổ tay hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực BVMT, như: Ứng xử thiên tai, Quản lý môi trường địa phương, Truyền thông Môi trường, Tai biến môi trường, Môi trường và phát triển bền vững; Nghiên cứu phương pháp Tiếp cận Hệ thống trong nghiên cứu Môi trường và phát triển, Phản biện xã hội về bảo vệ thiên nhiên và môi trường, Hướng dẫn Quản lý môi trường cấp huyện và các đoàn thể, Hướng dẫn Quản lý môi trường biển và ven bờ;  Đảm bảo An ninh môi trường cho phát triển bền vững, Bảo tồn Đa dạng sinh học Dãy Trường Sơn, Truyền thông Môi trường cho cộng đồng Phật giáo Việt nam, An ninh Môi trường, Hướng dẫn Bảo vệ Đa dạng Sinh học tỉnh Khánh Hòà, Atlas cổ sinh vật Việt Nam,…


PGS.Tiến sĩ Cua của VACNE còn có nhiều bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học và trên Hội thảo khoa học Quốc gia và Quốc tế như: Đảm bảo An ninh môi trường cho phát triển bền vững tỉnh Sơn La, Cảnh báo về An ninh môi trường tỉnh Long An, Thủ đô Hà Nội dưới góc độ An ninh môi trường, Thiền và Khoa học Công nghệ, An ninh môi trường nước Thừa Thiên – Huế; Nước ảo và lối sống xanh; Cảnh báo thảm họạ sinh thái: sự bùng phát cây bìm bôi, Sự tham gia của cộng đồng trong xây dựng và vận hành hồ đập thủy điện lưu vục sông Hương sông Bồ; Một số phương pháp du lịch Thiền tại Việt Nam; Cơ chế chính sách huy động sự tham gia của cộng đồng trong Bảo vệ Môi trường, Quy trình và Kinh nghệm Phản biện xã hội của VACNE; Sinh kế rừng Khộp; Tri thức bản địa và sinh kế cộng đồng ven biển Nam Trung Bộ v,v.


Vị Danh nhân VACNE này còn tham gia giảng dạy, tập huấn đào tạo về lĩnh vực: Quản lý nhà nước về Môi trường, An ninh môi trường, phản biện xã hội…cho cán bộ CNV ở  nhiều tỉnh/thành phố; đồng thời viết hàng trăm bài báo về BVMT trên trang WEB của VACNE và trên nhiều báo khác trong nước; trả lời phỏng vấn các chương trình liên quan tới BVMT trên các kênh truyền thông quốc gia và quốc tế .


Tuổi cao, sức khỏe giảm sút, tuy nhiên, Trạng nguyên vẫn miệt mài lao động, chủ biên hết tài liệu này đến tài liệu khác của Hội và, rất đặc biệt, luôn lai láng hồn thơ. Vì thế, có hội viên gần đây đã phải thốt lên:

 

“Biến đổi khí hậu” vừa xong

“An ninh sinh thái” mênh mông khó lường

Ngập tràn “rác nhựa đại dương”

“Rừng tàn đất kiệt” con đường còn xa

 

Mến Thầy tuổi trẻ xông pha

Yêu Thầy gừng độc càng già càng cay

Mai này thêm quyển sách dầy

 Thầy vui lênh láng đong đầy thuyền thơ

  

 

Quán Cà phê MT, ngày 1/3/2019

Lượt xem: 2179

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE