quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Trải nghiệm làng quê An Mỹ

Chủ Nhật, 22/10/2017 | 12:55:00 PM

Cưỡi trâu, cày ruộng, bắt cá, tráng mỳ; dạo chơi trên những con đường đầy hoa tím dưới hàng cau uốn lượn xuyên qua cánh đồng mùa gặt... là những trải nghiệm khó quên của du khách trong buổi khai trương tour du lịch Trải nghiệm làng An Mỹ vừa diễn ra đầu tháng 10.

 

Du khách trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp tại làng An Mỹ. Ảnh: V.L

Bình yên An Mỹ

Khởi phát từ đình An Mỹ (Cẩm Châu, Hội An) gần 100 du khách trong áo nâu sồng đạp xe men theo con đường ngập tràn hoa tím, qua cánh đồng, qua Xóm Chiêu để đến trung tâm làng. Tại đây đoàn đã được trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp cùng người dân, tìm hiểu phương pháp trồng rau truyền thống và trồng rau theo mô hình rau hữu cơ với những công cụ cuốc, cào thô sơ mà người dân An Mỹ vẫn làm bao đời nay. Khách còn được dân làng hướng dẫn cách dán diều, thả diều, vẽ mặt ông địa, dán đầu lân; học cách tráng mỳ và thưởng thức mỳ chấm mắm ngay tại nhà dân trong làng.

Tuy vậy, ấn tượng mạnh mẽ nhất của khách là tham gia các hoạt động như cỡi trâu, cấy lúa, tát nước, bắt cá, nướng cá bằng rơm… Với những du khách châu Âu đây thật sự là những điều kỳ lạ khó tìm thấy ở phương Tây. Mồ hôi nhễ nhại trên mặt sau khi thực nghiệm trồng rau, Vilde Teigen - du khách đến từ Na Uy cho biết: “Rất tuyệt vời, tôi chưa bao giờ biết được điều này ở Na Uy trước khi đến Hội An. Các bạn không chỉ có phố cổ hay những ngôi nhà gỗ mà còn có đồng quê rất đẹp và bình yên. Tôi sẽ nhớ mãi khoảnh khắc này”.

Làng An Mỹ cách trung tâm phố cổ khoảng 3km, cách biển Cửa Đại hơn 1km, là một trong những làng quê được hình thành khá sớm của vùng đất Hội An, nơi đây gần như được bảo tồn nguyên vẹn nhất những cảnh quan điển hình của một làng quê thuần Việt. Trải nghiệm An Mỹ, khách như ngược thời gian quay về với những điều bình dị, hòa mình vào không gian tinh khiết trong lành trên những cánh đồng bát ngát; nghe thoảng mùi thơm của những vườn rau sinh thái trong vườn  cùng vô vàn loài hoa khoe sắc.

An Mỹ không chỉ hút hồn với khung cảnh bình yên mà còn gọi mời khách bằng nét thuần hậu, chất phác của người dân quê. Du khách đến làng ngoài trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống, tham gia lao động sản xuất, còn được đắm chìm trong một khung cảnh sinh thái, nghe tiếng gió thổi từ cánh đồng Tam Bửu vi vút trên tán cau hít thở bầu không khí trong lành mát dịu.

Ông Lê Hồ Phước Vĩnh - Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Lê Nguyễn khẳng định, đây là một chương trình tour rất hấp dẫn, nhất là với thị trường khách châu Âu, những người ưa thích mô hình du lịch sinh thái bền vững. “Chắc chắn tôi sẽ bán được tour này cho khách vì sự đặc trưng và khác lạ của chương trình” - ông Vĩnh nói.

Mở rộng không gian du lịch

Tháng 10.2014, mô hình du lịch làng quê An Mỹ được Phòng Thương mại và du lịch Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố phát động bằng việc chọn ra các gia đình đăng ký tham gia, hướng đến mục đích bảo tồn văn hóa, nâng cao thu nhập, tạo ra giá trị tăng thêm cho người dân từ chính ngành nghề của họ. Trong đó, việc đầu tư các nguồn lực sẵn có của địa phương để phát triển thành những sản phẩm dịch vụ phục vụ khách tham quan giúp người dân nâng cao kiến thức, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội; cải thiện cơ sở hạ tầng, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần đã trở thành mục tiêu chính mà dự án hướng đến. Kể từ khi bắt đầu triển khai đến nay, nhiều ý tưởng, mô hình đã được áp dụng như xây dựng hàng rào xanh; mở lớp tập huấn du lịch cộng đồng, giao tiếp, hướng dẫn, nấu ăn… cho hàng chục hộ dân tại làng.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tổ chức cho người dân tham quan, học tập quy trình xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại làng Triêm Tây (Điện Phương, Điện Bàn) để vận dụng vào tình hình thực tế An Mỹ. Theo ông Nguyễn Đức Nghiêm - người dân làng An Mỹ, việc khai trương tour tham quan làng là cơ hội vàng để người dân có cơ hội thay đổi cơ cấu kinh tế, phương thức làm ăn, nâng cao thu nhập gia đình.

“Dù chặng đường vẫn còn phía trước, nhưng cái được đầu tiên mà người dân chúng tôi cảm nhận được khi có du lịch là đường sá, đình làng, kể cả giao thông nội đồng, kiệt hẻm cũng đã được thành phố quan tâm kết nối, nâng cấp khang trang hơn, bà con chúng tôi vui lắm” - ông Khiêm chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho rằng,  bên cạnh các tour tuyến tham quan phố cổ; di tích lịch sử, văn hóa; làng nghề, biển đảo… thời gian qua, thành phố đã và đang từng bước phát triển thêm một số sản phẩm du lịch mới lạ theo hướng sinh thái nhằm tạo điều kiện cho du khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu nhiều hơn những giá trị đặc trưng của làng quê sinh thái Hội An, và tour trải nghiệm làng quê sinh thái An Mỹ là một trong những sản phẩm đó.

“Với cơ cấu ngành nghề khá đa dạng, người dân thuần hậu hiền hòa hiếu khách và những nét đặc trưng của một làng quê Trung Bộ còn được bảo tồn khá nguyên vẹn, dễ tiếp cận, làng An Mỹ hội tụ đủ những yếu tố thuận lợi để xây dựng và phát triển thành điểm tham quan, một sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, thú vị và hấp dẫn cho du khách. Chúng tôi hy vọng thông qua tour du lịch này quý khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc Hội An ở một góc nhìn mới yên bình, mộc mạc và đầy thú vị” - ông Sơn gửi kỳ vọng.

VĨNH LỘC

 

Nguồn: Báo Quảng Nam

Lượt xem: 1821

Các tin khác

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE